‘มณเฑียร’ เผยฉากบังเพลิงคืบหน้า 60% ภาพร่างลายเส้นจิตรกรรมฝาผนังพระที่นั่งทรงธรรมสมบูรณ์ 100%

ฉากบังเพลิงด้านทิศตะวันออก นารายณ์อวตารปางที่ 4 นรสิงหาวตาร ทรงอวตารเป็นนรสิงห์ (ศีรษะเป็นสิงห์ ตัวเป็นมนุษย์ ทรงเครื่องเทวดา)

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม นายมณเฑียร ชูเสือหึง จิตรกรเชี่ยวชาญ สํานักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ผู้ออกแบบภาพจิตรกรรมฝาผนังพระที่นั่งทรงธรรมที่แสดงเรื่องราวโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 3 ด้าน 46 โครงการและภาพจิตรกรรมฉากบังเพลิง ประดับพระเมรุมาศในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กล่าวว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทอดพระเนตร และคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ดูภาพร่างลายเส้นจิตรกรรมฝาผนังพระที่นั่งทรงธรรมที่แสดงเรื่องราวโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่เสร็จสมบูรณ์ 100% ครั้งสุดท้ายแล้วเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอผ้าใบแคนวาสที่สั่งนำเข้าจากประเทศอินเดียซึ่งคาดว่าจะมาถึงเมืองไทยภายในสัปดาห์นี้ จากนั้นจะมีการผนึกกับผนังจำลองที่มีขนาดเท่าจริงกับผนังพระที่นั่งทรงธรรม โดยผนังจำลองอยู่ที่สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร

นายมณเฑียร กล่าวต่อว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)รัตนโกสินทร์ วิทยาเขตเพาะช่าง จะรับผิดชอบคัดลอกลายและลงสีในผนังด้านที่ 3 ที่แสดงเรื่องราวโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในภาคกลางและภาคใต้ จำนวน 14 โครงการ ส่วนวิทยาลัยช่างศิลป สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ จะรับผิดชอบผนังด้านที่ 2 ที่แสดงเรื่องราวโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 13 โครงการ ส่วนผนังด้านที่ 1 ที่แสดงเรื่องราวโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริส่วนพระองค์ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในกรุงเทพฯและปริมณฑล รวม 19 โครงการ รับผิดชอบโดยข้าราชการสำนักช่างสิบหมู่และจิตอาสา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการออกหนังสือเชิญทั้ง 2 หน่วยงาน คือ มทร.รัตนโกสินทร์ วิทยาเขตเพาะช่างและ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ วิทยาลัยช่างศิลป เข้าร่วมประชุม หลังจากก่อนนี้ได้มีการประสานด้วยวาจาและหารืออย่างไม่เป็นทางการไปแล้ว

นายมณเฑียร กล่าวด้วยว่า สำหรับความคืบหน้าการเขียนภาพจิตรกรรมบนฉากบังเพลิงทั้ง 4 ด้านนั้น ขณะนี้คืบหน้าประมาณ 60% แล้ว โดยภาพจิตรกรรมบนบังเพลิงที่นำไปจัดแสดงที่สนามหลวง ในระหว่างการเสด็จพระราชดำเนินเพื่อติดตามความคืบหน้าการจัดสร้างพระเมรุมาศ ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นั้น ได้มีการปิดทองคำเปลวในส่วนที่สำคัญแล้ว แต่ยังไม่มีการตัดเส้น

ฉากบังเพลิงด้านทิศตะวันตก แสดงนารายณ์อวตารปางที่ 10 กัลกยาวตาร ทรงอวตารเป็นมนุษย์ขี่ม้าขาว
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image