กทม.คุมเข้มหน่วยงาน-สถานที่สำคัญ-พื้นที่คนหนาแน่น

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม นายยุทธพันธุ์ มีชัย เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับผู้แทนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เรื่อง การดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ภายหลังเกิดเหตุระเบิดในพื้นที่หลายครั้ง ว่า ตามที่นายภัทรุตม์ ทรรรทรานนท์ ปลัด กทม.ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 22 พฤษภาคม เวลา 19.00 น. ถึงทุกหน่วยงานในสังกัด กทม. ระบุว่าภายหลังได้เกิดเหตุระเบิดหลายครั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ อันมีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตตามปกติของประชาชน เพื่อเป็นการป้องกันและเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จึงให้ทุกหน่วยงานและส่วนราชการเตรียมความพร้อมในการปฎิบัติงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ดังนี้ 1.ให้ทุกหน่วยงานและส่วนราชการใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยสถานที่ราชการอย่างเข้มงวด 2.ให้สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดเตรียมรถดับเพลิง รถไฟฟ้าส่องสว่าง เครื่องมือวัสดุอุปกรณ์และเจ้าหน้าที่ให้พร้อม 3.ให้สำนักการแพทย์และสำนักอนามัย เตรียมความพร้อมด้านบุคลากร เวชภัณฑ์ โรงพยาบาล รถพยาบาล รถศูนย์เอราวัณ รวมทั้งประสานเครือข่ายให้พร้อมใช้งาน 4.สำนักการจราจรและขนส่ง ตรวจสอบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) ให้อยู่สภาพใช้งานได้ทันที

นายยุทธพันธุ์ กล่าวต่อไปว่า 5.สำนักเทศกิจจัดกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อสนับสนุนการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 6.สำนักสิ่งแวดล้อม จัดเตรียมรถน้ำ สุขาเคลื่อนที่ให้พร้อม และ 7.ให้สำนักงานเขตดำเนินการ ดังนี้ 7.1จัดเจ้าหน้าที่สังเกต ตรวจตราดูแลความปลอดภัยของอาคารสำนักงานเขต สถานที่ราชการ สถานที่สำคัญ เขตพระราชฐาน บ้านของบุคคลสำคัญในพื้นที่ ป้ายรถเมล์ สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส รถบีอาร์ที และแหล่งชุมชนทุกแห่ง 7.2กำชับเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงานในพื้นที่ทุกฝ่าย หัดสังเกต ตรึกตรอง หากพบเห็นสิ่งปกติหรือบุคคลต้องสงสัย ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ตรวจสอบทันที 7.3ประสานเครือข่ายภาคเอกประชาชน เช่น อปพร. ผู้ประกอบการหอพัก บ้านเช่า ฯลฯ ร่วมเฝ้าระวังบุคคลต้องสงสัย 7.4ประสานงานกับภาคเอกชนและหน่วยงานของรัฐ ในสถานที่ที่มีประชาชนมารวมกันอยู่หนาแน่น เช่น ศูนย์การค้า สถานีรถไฟฟ้า สถานีขนส่ง โรงพยาบาล และบริเวณที่มีการาจัดกิจกรรมพิเศษ ได้แก่ ถนนคนเดิน ตลาดนัด หรือเทศกาลงานสำคัญ ให้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษและบูรณาการ และ 7.5ประสานชุดปฎิบัติการกองกำลังรักษาความสงบในพื้นที่ให้รับทราบ ในกรณีที่มีความจำเป็นที่ต้องเพิ่มกำลังให้ดำเนินการทันที

“ผมขอประณามต่อผู้ก่อการร้ายว่าเป็นการกระทำอันเลวทราม ชั่วช้า ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่นักรบเขาไม่ทำกัน แม้แต่ในเหตุการณ์สงครามโลก สงครามกองโจร จะสงวนพื้นที่โรงพยาบาลไว้ ทั้งนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.ได้เน้นย้ำกับคณะผู้บริหาร กทม.ว่าจะดูแลรักษาความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนอย่างไรให้สามารถเดินทางกลับบ้านเช้า-เย็นได้อย่างปลอดภัย” นายยุทธพันธุ์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image