สกสค.แจงสัญญาฝากขายหนังสือล็อกซเล่ย์ฯ ผิดปกติ พร้อมตั้ง กก.ตรวจสอบส่งสินค้าฯ เพิ่ม

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม นายธำรงค์ น่วมศิริ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบรายการขนส่งสินค้าและรายการสินค้าที่รับฝากขายจากบริษัท ล็อกซเล่ย์ ไวร์เลส จำกัด เนื่องจากบริษัทดังกล่าวได้ฟ้องร้ององค์การค้าของ สกสค. ให้ชำระเงินค่าฝากขายหนังสือเรียน จำนวน 1,400 ล้านบาท โดยทางบริษัท ล็อกซเล่ย์ฯ ได้ทำสัญญาซื้อหนังสือและฝากขายตั้งแต่ปี 2558 มีผลให้ยอดขายหนังสือขององค์การค้าของ สกสค. ในปี 2558 สูงผิดปกติ เพราะได้จัดทำบัญชีเป็นรายได้ขององค์การค้าของ สกสค. ทั้งยอดซื้อและยอดขายแต่ไม่ได้ชำระเงินให้ บริษัท ล็อกซเล่ย์ ฯ

“ยอดขายหนังสือเรียนขององค์การค้าฯ ปี2558 จำนวน 3,681 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายให้กับบริษัท ล็อกซเล่ย์ ฯ จำนวน 1,372 ล้านบาท ซึ่งเป็นยอดเงินที่ไม่ได้ชำระคืนแก่บริษัท ล็อกซเล่ย์ฯ ดังนั้น เมื่อหักลบยอดดังกล่าวออกไป ทำให้เห็นตัวเลขยอดขายจริงขององค์การค้าของ สกสค. มีมูลค่า 2,309 ล้านบาท ซึ่งการที่นำเงินที่ฝากขายมารวมในบัญชี ซึ่งเป็นยอดขายวงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาท เป็นการกระทำผิดข้อบังคับขององค์การค้าของ สกสค. ที่มิให้รับฝากขายจากคู่แข่งทางการค้า จึงเป็นสัญญาที่ผิดปกติ องค์การค้าฯจึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาผู้รับผิดทางละเมิดต่อไป ”รองเลขาธิการสกสค.กล่าว
รองเลขาธิการสกสค. กล่าวต่อว่า สำหรับความคืบหน้าการจ่ายเงินให้พนักงานองค์การค้าฯ ตามคำพิพากษาศาลฎีกา กว่า 1,200 ล้านบาทนั้น รัฐมนตรีว่าการศธ.ในฐานะประธานคณะกรรมการองค์การค้าฯ ยืนยันพร้อมชำระหนี้ดังกล่าวแก่พนักงานองค์การค้าของสกสค. ทุกระดับอย่างแน่นอน ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานติดต่อสถาบันการเงิน และมีแหล่งเงินที่จะนำมาชำระหนี้แล้ว

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image