ปชช.คับคั่งร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายในหลวง ร.9

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สำนักพระราชวัง จัดพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช พระสยามเทวาธิราช และเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยมีสมเด็จพระสังฆราช พร้อมด้วยพระสงฆ์ 175 รูปนำสวดเจริญพระพุทธมนต์พิธีมหามงคล พร้อมเปิดให้ถวายสักการะพระพุทธนรสีห์ พระพุทธรูปสำคัญประดิษฐานประจำพระที่นั่งอัมพรสถาน ที่จะอัญเชิญออกมาเป็นครั้งแรกเพื่อประดิษฐาน ณ มณฑลพิธี ณ พระลานพระราชวังดุสิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศประชาชนที่มาร่วมพิธีมหามงคลในครั้งนี้ ต่างทยอยเดินทางมาจากทุกสารทิศมายังพระลานพระราชวังดุสิตจำนวนมาก ตั้งแต่ช่วงเช้า ทุกคนพร้อมใจกันสวมชุดสีดำสุภาพ โดยมีทั้งประชาชนที่เดินทางโดยรถขนส่งมวลชนสาธารณะ และประชาชนที่นำรถยนต์ส่วนตัวมาจะนำรถไปจอดที่บริเวณลานจอดรถสวนสัตว์ดุสิต สนามม้านางเลิ้ง วัดมกุฏกษัตริยาราม วัดโสมนัสราชวรวิหาร เป็นต้น โดยที่สนามม้านางเลิ้งจะมีรถรับ-ส่ง มีการบริการรถสุขาเคลื่อนที่ไว้บริการ ประจำจุดต่างๆ ครอบคลุมพื้นที่จัดงาน โดยเจ้าหน้าที่จัดจุดคัดกรองอาวุธและประชาชนจำนวน 4 จุด ทั้งนี้มีหน่วยแพทย์พระราชทานมาดูแลประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักพระราชวังได้กางเต็นท์สีขาวขนาดใหญ่เพื่อเป็นปรัมพิธีสำหรับจัดพิธีมหามงคลครั้งนี้ บริเวณพระลานพระราชวังดุสิต โดยจัดเก้าอี้เพื่อรองรับประชาชนจำนวน 5,000 ที่นั่ง บนเก้าอี้จะวางหนังสือสวดมนต์พระราชทานและน้ำดื่มไว้บนเก้าอี้อย่างละ 1 ชุด

กระทั่งเวลา 14.45 น. สำนักพระราชวังเปิดปรัมพิธีให้ประชาชนเข้ามาจับจองเก้าอี้ โดยประชาชนต่างเดินเข้ามาในปรัมพิธีอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย

Advertisement

ทั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานเครื่องสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ให้ประชาชนนำไปสักการะ จำนวน 700  ชุด ที่จุดบริการ ณ เต็นท์หน้าประตูสวนอัมพร

 

Advertisement

น.ส.บุษรินทร์ ใกล้ชิด ผู้จัดการฝ่ายบัญชีและการเงินบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ชาวกรุงเทพฯ  กล่าวว่า ทราบข่าวจากโทรทัศน์เมื่อคืน จึงตั้งใจมาร่วมพิธีครั้งนี้ เพราะอยากสวดมนต์ถวายในหลวง ร.9 และพระราชินี ซึ่งปกติจะร่วมสวดมนต์ที่วัดพระแก้วทุกวันที่ 5 ของเดือนอยู่แล้ว แต่พิธีวันนี้เป็นพิธีที่สำคัญ เพราะสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดขึ้น อีกทั้งยังทรงโปรดเกล้าฯ ให้อัญเชิญพระพุทธนรสีห์ ซึ่งประดิษฐานประจำพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต มาเป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ นับเป็นพิธีที่มีความเป็นสิริมงคลมาก

ด้าน น.ส.มนรดา สุกพันธ์ดี อาชีพค้าขาย ชาวกรุงเทพฯ กล่าวว่า พอทราบข่าวว่าในหลวง ร.10 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดพิธีนี้ ก็นัดหยุดงานกับเพื่อนอีก 2 คนเพื่อมาร่วมงานนี้ โดยมากันตั้งแต่บ่ายโมง เพราะอยากมาสวดมนต์ถวายในหลวง ร.9 พระราชินี ปลาบปลื้มมากที่ ในหลวง ร.10 ทรงให้จัดงานนี้ขึ้น นับเป็นครั้งแรกที่มีการจัดพิธีมหามงคลแบบนี้ อีกทั้งยังเป็นงานที่เปิดโอกาสให้ประชาชนทุกหมู่เหล่ามาร่วมงาน

 

บุษรินทร์ ใกล้ชิด(ขวา)
มนรดา สุกพันธ์ดี (ขวา)
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image