ชมรม 7 วิชาชีพทางการแพทย์กว่า 300 เตรียมพบปลัด สธ. ร้องขอตำแหน่ง

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม  ทนพ.นิทัศน์  น้อยจันอัด ประธานชมรมเทคนิคการแพทย์ชุมชน ในฐานะผู้ประสานงาน ชมรม 7 วิชาชีพทางการแพทย์ สาขาเทคนิคการแพทย์ กล่าวว่า จะมีการเข้ายื่นหนังสือถึงนพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)   ในวันที่ 26 พฤษภาคม  เวลา 07.30 น.  เพื่อขอความชัดเจนกรณีที่มีการจัดสรรตำแหน่งให้กับพยาบาลที่ผ่านมานั้น เนื่องจากปลัดสธ. กล่าวว่าจะมีการดูแลวิชาชีพอื่นๆ ด้วย แต่ไม่ได้กล่าวถึงว่าจะมีการจัดสรรตำแหน่ง สัดส่วนเท่าไหร่อย่างไร  ทำให้น้องๆที่รอการบรรจุข้าราชการ เกิดความอึดอัดไม่รู้จะพึ่งพาใคร เพราะมีการรอบรรจุตั้งแต่ปี 2554 ในขณะที่วิชาชีพอื่นๆ  เช่น พยาบาลที่จบในปี 2556-2557 เตรียมได้รับการบรรจุแล้ว

“เราก็ต้องขอแสดงความยินดีกับพยาบาลที่ได้รับการจัดสรรตำแหน่งให้ ซึ่งการเข้ายื่นหนังสือเป็นการขอความเห็นใจให้มีแผนโครงการการบรรจุในแต่ละปีที่แน่นอนเหมือนของพยาบาล เพราะทั้ง 7 วิชาชีพล้วนสำคัญกับระบบสาธารณสุขไม่น้อยกว่าหมอหรือพยาบาล  วันนี้เทคนิคการแพทย์และอีก 6 วิชาชีพก็ขาดแคลน เพราะที่ผ่านมาก็มีการลาออกไปทำงานใน รพ.เอกชนและออกไปทำงานอื่นกันมาก หากเสียขวัญกำลังใจเช่นนี้ก็จะมีการลาออกเพิ่มมากขึ้น จะส่งผลต่อระบบการรักษา คนไข้จะรอนานมากขึ้น ซึ่งการลาออกก็เป็นสิทธิ์ของน้องๆ”ทนพ.นิทัศน์ กล่าวและว่า ทั้งนี้ในแต่ละปีในส่วนของเทคนิคการแพทย์น้องๆจบใหม่เข้ามาในระบบประมาณ 800-900 คน ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขก็มีการดูแลที่ดีมากตลอดทุกปีจะได้รับการจัดสรรตำแหน่ง บวกกับที่มีการเกษียณของแต่ละปีก็เป็นที่น่าพอใจ แต่มาปีนี้จากการประชุมของกระทรวงฯ เมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมากลับไม่มีอัตราว่างของเทคนิคการแพทย์สักตำแหน่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีกระแสว่าทำไมก่อนหน้านี้ถึงไม่มีการเคลื่อนไหวขอรับการบรรจุข้าราชการ  ทนพ.นิทัศน์ กล่าวว่า  ที่ผ่านมาทุกครั้งที่มีการร้องเรียน ไม่ว่าจะเป็นที่ทำเนียบรัฐบาล หรือที่กระทรวงสาธารณสุข พวกตนเข้าร่วมตลอดแต่กลุ่มของพวกตนมีน้อยอาจจะถูกมองข้าม

ทั้งนี้ สำหรับ 7 วิชาชีพที่จะเดินทางมานั้น ประกอบด้วย นักเทคนิคการแพทย์ นักภายภาพบำบัด นักรังสีการแพทย์ นักกิจกรรมบำบัด นักจิตวิทยาคลินิก นักเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก และ นักเวชศาสตร์สื่อความหมายและแก้ไขการพูด เบื้องต้นคาดว่าจะมาประมาณ 300 คน

Advertisement

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image