สบส.จ่อประสานสาธารณสุขลาว ร่วมเฝ้าระวัง ป้องปรามการกระทำผิดอุ้มบุญ

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร

จากกรณีด่านศุลการกรจังหวัดหนองคาย จับกุมชายไทย 1 ราย หญิงไทย 6 ราย พร้อมอุปกรณ์ขณะเดินทางกลับจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชน (สปป.) ลาว โดยจากการตรวจสอบพบว่าหญิงทั้ง 6 ราย ได้รับการว่าจ้างจากนายทุนชาวจีนให้เดินทางไปรับบริการผสมเทียม ณ คลินิกแห่งหนึ่งในนครหลวงเวียงจันทน์ นั้น

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า การที่หญิงไทยทั้ง 6 ราย เดินทางไปรับจ้างอุ้มบุญในประเทศเพื่อนบ้านที่ไม่มีกฎหมายควบคุมเป็นการเฉพาะ อาจเกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพของหญิงที่รับตั้งครรภ์แทน และเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีฯ เพราะไม่มีข้อกำหนดทางกฎหมายในการการดูแลสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์ และเด็กเมื่อเกิดการเจ็บป่วยจากการตั้งครรภ์แทน รวมทั้งมิได้กำหนดความเป็นบิดาและมารดาของเด็กอย่างชัดเจน ทำให้อาจเกิดการทอดทิ้งเด็กได้เมื่อพบว่าเด็กมีความพิการ ต่างจากประเทศไทยที่มีความพร้อมสูงในการให้บริการเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ และมี พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ.2558 ควบคุม กำกับ ดูแล

“เพื่อป้องปรามมิให้เกิดการกระทำผิดกฎหมาย รวมทั้งคุ้มครองสุขภาพ ความปลอดภัยของหญิงที่รับตั้งครรภ์แทน และเด็กที่เกิดโดยเทคโนโลยีฯให้ได้รับการเลี้ยงดูอย่างเหมาะสม   สบส.จะประสานขอความร่วมมือเฝ้าระวัง ป้องกันมิให้มีการใช้เทคโนโลยีฯในทางที่ผิดไปยังกระทรวงสาธารณสุข สปป.ลาว และพนักงานสืบสวน พร้อมกำชับให้สถานพยาบาลที่มีการให้บริการเทคโนโลยีฯ 70 แห่งทั่วประเทศไทยให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด” นพ.ธงชัย กล่าว

ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กล่าวว่า สำหรับบทกำหนดโทษตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ.2558จะแบ่งเป็นวาระแล้วแต่ลักษณะการกระทำผิด อาทิ หากผู้ใดรับจ้างอุ้มบุญ มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท, เป็นนายหน้า ชี้ช่องทางให้มีการรับตั้งครรภ์แทน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ, โฆษณาหรือไขข่าวให้แพร่หลายว่ามีหญิงประสงค์รับตั้งครรภ์ หรือมีบุคคลที่ประสงค์ให้หญิงอื่นรับตั้งครรภ์แทน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากประชาชนพบเห็นการกระทำที่เข้าข่ายการรับจ้างอุ้มบุญ ซื้อขาย อสุจิ ไข่ ตัวอ่อน หรือเป็นนายหน้าให้มีการรับจ้างตั้งครรภ์  สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่กลุ่มคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ หมายเลขโทรศัพท์ 02-193-7000 ต่อ 18418 หรือ 18419 กรม สบส. จะดำเนินการตามกฎหมายโดยทันที

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image