“ศรีวราห์”สั่งเช็กที่มาจม.ลึกลับ เตือน3วันก่อนบึ้ม -พบระเบิดตั้งเวลา2-4 ชม. เอกซเรย์คนเข้า-ออก(คลิป)

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 23 พฤษภาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. กล่าวภายหลังประชุมชุดสืบสวนคดีระเบิดที่ รพ.พระมงกุฎเกล้า ว่า การประชุมวันนี้แบ่งหน้าที่ให้ชุดสืบสวนสอบสวน และจะขอให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ออกคำสั่งตั้งคณะทำงานฯ โดยให้รายงานความคืบหน้ามาที่ตนทุกวัน

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า จากการสืบสวนสอบสวนชัดเจนว่าระเบิดอยู่ในแจกัน กองพิสูจน์หลักฐานกำลังตรวจหาดีเอ็นเอแฝงในวัตถุพยาน โดยใช้วิธีทางนิติวิทยาศาสตร์ อยู่ในกระบวนการสกัดดีเอ็นเอ แต่ผลขึ้นอยู่กับปริมาณที่พบ แต่ความร้อนจากการระเบิดทำให้พบดีเอ็นเอน้อยมาก ขณะนี้ตรวจสอบการตั้งเวลาระเบิดด้วยไอซีไทเมอร์ พบว่าตั้งเวลาก่อนเกิดเหตุ2-4ชั่วโมง ทำให้ต้องหาพยานหลักฐานอื่นๆประกอบหาตัวบุคคลที่เข้าออกในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะนี้ยังไม่พบตัว ทั้งนี้ยืนยันจากซิกเนเจอร์การประกอบระเบิดทั้ง 3 จุด ตั้งแต่กองสลากฯเป็นต้นมาว่าเป็นฝีมือกลุ่มเดียวกัน กำลังตรวจสอบวงจรปิดทั้ง3จุดเพื่อหาความเชื่อมโยงถึงตัวคนทำ ตอนนี้บอกได้ว่าเดินหน้าเริ่มนับหนึ่งแล้ว แต่เปิดเผยไม่ได้ อยู่ในสำนวน มูลเหตุในการก่อเหตุยังไม่ตัดเรื่องใดทิ้ง ทั้งเรื่องการเมืองและภาคใต้

รองผบ.ตร.กล่าวต่อว่า ลักษณะการประกอบระเบิด เหมือนกับกลุ่มที่ก่อเหตุระเบิด ก่อกวนทางการเมืองปี 50 ที่หน้าห้างเมเจอร์รัชโยธิน หน้าบก.ทบ.และซอยราชวิถี 26 ครั้งนั้นยังไม่รู้ตัวผู้กระทำผิด แต่พยานหลักฐานเกี่ยวกับระเบิดวิธีการคล้ายกันมาก ส่วนครั้งนี้จะเป็นเรื่องการเมืองเหมือนปี 50หรือไม่ ยังไม่ยืนยัน จะพูดแต่ตามพยานหลักฐานในสำนวนเท่านั้น และในฐานะดูแลงานด้านความมั่นคง ตนแสวงจุดร่วม สงวนจุดแยก จะพูดให้แตกแยก โดยไม่มีหลักฐานไม่ได้ จึงจะชี้มูลเหตุก่อไม่ได้ จะพูดแต่ในสำนวนคดีอาญาเท่านั้น ตอนนี้ต้องพูดแต่เรื่องปรองดอง พูดให้แตกความสามัคคีไม่ได้ เอาเขาเล่าว่ามายันในสำนวนการสอบสวนไม่ได้

รองผบ.ตร. กล่าวด้วยว่า จากการสืบสวนสอบสวน ยอมรับว่ามีสัญญานเตือน ว่าจะเกิดเหตุในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในละแวกเดียวกัน เจ้าหน้าที่ก็ระวัง แต่ไประวังโรงพยาบาลอื่น มีสัญญาณเตือนก่อนเกิดเหตุ3วัน มีการลงบันทึกประจำวันไว้ แต่ไม่ให้น้ำหนัก เป็นเพียงสิ่งบอกเหตุล่วงหน้ามา3วัน ได้สืบสวนตรวจสอบที่มา ไล่ไปว่าจดหมายนั้นมีที่มาอย่างไร เป็นหนึ่งแนวทางการสืบสวนที่ตั้งไว้

Advertisement

“เมื่อมีพยานเอกสารเกิดขึ้นก็ต้องตรวจสอบ แต่เรื่องการทำคดีต้องยึดพยานหลักฐาน แม้ใครสมอ้างว่าทำ หากหลักฐานไม่ใช่ เขาเล่าว่าคำรับสารภาพเฉยๆใช้ไม่ได้ อ้างว่าตัวเองทำ ใช้ในสำนวนไม่ได้ ขอเวลารวบรวมพยานหลักฐานก่อน” รองผบ.ตร.กล่าว

ด้านพล.ต.ต.สุธีร์ เนรกัณฐี รองผบช.น. กล่าวว่า มีการส่งจดหมายมา เขียนด้วยลายมือเข้ามาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เป็นการเตือนจากผู้หวังดี ส่งไปถึงโรงพยาบาลในละแวกนั้น เจ้าหน้าที่ก็ตรวจสอบและมีการลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สน.พญาไท

ขณะที่พ.ต.อ.กำธร อุ่ยเจริญ ผู้กำกับกลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด(อีโอดี) กล่าวว่า จากการตรวจสถานที่เกิดเหตุที่กองสลากฯ(เก่า) โรงละคร และรพ.พระมงกุฏฯพบวัตถุพยานเหมือนกัน คือ ท่อพีวีซี ไอซีไทเมอร์ ตัวบรรจุเชื้อประทุ ตัวเก็บประจุ แบตเตอรี สายไฟ ลักษณะวงจรระเบิดเหมือนกันทั้ง 3 จุด ลักษณะการประกอบเหมือนกันหมด เป็นระเบิดแสวงเครื่อง จุดระเบิดด้วยการตั้งเวลา แต่ที่ รพ.พระมงกุฏ ใส่ตะปูเข้าไปด้วย ซึ่งในปี 50 ที่เกิดเหตุ 3 จุดก็พบ การจุดระเบิดด้วยไอซีไทม์เมอร์เหมือนกัน ตัวพื้นฐานเหมือนกัน แต่วิธีการนั้นต่างกัน แต่เชื่อได้ว่าเชื่อมโยงกัน

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image