งาน Blogger’s Bootcamp By CP ALL ครั้งที่ 1 ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม

งาน Blogger’s Bootcamp By CP ALL ครั้งที่ 1 ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม สร้างพลังบวกและยกระดับบล็อกเกอร์สู่งานเขียนคุณภาพ

จบลงอย่างน่าประทับใจสำหรับโครงการ “Blogger’s Bootcamp By CP ALL” ค่ายรวมเหล่าบล็อกเกอร์ชื่อดังกว่า 60 คน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักเขียนหน้าใหม่ในการค้นหาเอกลักษณ์เฉพาะตัว บอกเล่าเรื่องราวผ่านตัวหนังสือได้อย่างมีคุณภาพ พร้อมส่งเสริมการมอบความรู้และส่งต่อเจตนารมณ์จากรุ่นพี่สู่คนอยากเขียน จัดโดย ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น, สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย (TWA) และคณะนิเทศศาสตร์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม)

โหน่ง-วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ กับ หนุ่ม เมืองจันทร์

นายธานินทร์ บูรณมาณิต กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีพี ออลล์  กล่าวว่า หลังจากที่บริษัทประสบความสำเร็จในการจัดโครงการประกวดหนังสือดีเด่นรางวัลเซเว่น บุ๊ค อวอร์ด ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่เชิดชูขวัญกำลังใจและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักเขียนไทยมากว่า 14 ปี เพื่อส่งเสริมการศึกษา พัฒนาการอ่านการเรียนรู้ให้กับคนไทยและเยาวชนไทย สำหรับในปีนี้ ซีพี ออลล์ ได้พัฒนาต่อยอดแนวคิดจากนักเขียนปลายปากกาสู่นักเขียนยุคดิจิทัลหรือที่เรียกว่า “บล็อกเกอร์” โดยจัดทำโครงการBlogger’s Bootcamp By CP ALL ครั้งที่ 1 ขึ้น

โดยวัตถุประสงค์เพื่อต่อยอดและส่งเสริมด้านการศึกษา พัฒนาองค์ความรู้แก่บล็อกเกอร์นักสื่อสารยุคใหม่ พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้นักเขียนหน้าใหม่ ค้นหาเอกลักษณ์โดดเด่นสนับสนุนให้เกิดบล็อกเกอร์ไทยที่มีคุณภาพสร้างสรรค์งานอย่างมีคุณธรรม จริยธรรมที่ดีของนักสื่อสารในยุคดิจิตอล นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้มีการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกลุ่มบล็อกเกอร์เพื่อแบ่งปันองค์ความรู้ ประสบการณ์ ส่งต่อเจตนารมณ์จากบล็อกเกอร์รุ่นพี่สู่รุ่นน้องช่วยผลักดันให้เกิดบล็อกคุณภาพ ผลิตงานเขียนที่มีคุณค่าแก่ผู้อ่านต่อไป” นายธานินทร์ กล่าว

Advertisement

สำหรับค่าย Blogger’s Bootcamp By CP ALL มีวิทยากรชื่อดังมาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์สลับกันไปในทุกสัปดาห์ ได้แก่วิชัย มาตกุล, เบ๊น-ธนชาติ ครีเอทีฟ ไดเรคเตอร์ แห่ง แซลมอน เฮ้าส์ (Salmon House ) บรรยายหัวข้อ “ผลิตคอนเท้นท์ให้มีคุณภาพ”, บี-อภิชาต ขันธวิธี ผู้สร้างแฟนเพจ HR-The Next Gen บรรยายหัวข้อ “การสร้างเอกลักษณ์และตัวตนผ่านเรื่องราวรอบตัว”, ว่านน้ำ ณ พันทิป บรรยายหัวข้อ “จริยธรรมในการทำคอนเท้นท์”, อู๋-อติชาติ เชิงชวโน จากเพจ Spin9 บรรยายหัวข้อ “ประสบการณ์บล็อกเกอร์จากพี่ถึงน้อง”, พิม มณีไทย (ป้าพิมพ์), มด-ดวงกมล ถิระวัฒน์ บิวตี้บล็อกเกอร์ชื่อดัง, ไนท์-ภูมินทร์ สิงห์กวาง บล็อกเกอร์ท่องเที่ยว บรรยายหัวข้อ “ประสบการณ์การทำงานกับแบรนด์และเอเจนซี่”, โค้ดดี้-อรรถพล โพธิ์หาญรันตกุล เอคเซคคูทีฟ ครีเอทีฟ แห่ง เพจ “เสือร้องไห้” บรรยายหัวข้อ “เมื่อบล็อกต้องทำงานกับแบรนด์และเอเจนซี่”, อาจารย์ศุภเดช สุทธิพงศ์คณาสัย บรรยายหัวข้อ “ใช้สื่อโซเชียลในมืออย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด” พร้อมด้วย โหน่ง-วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ และ ตุ้ม-สรกล อดุลยานนท์ (หนุ่มเมืองจันท์) บรรยายหัวข้อ “โซเชียลมีเดียพื้นที่ชีวิตที่เปลี่ยนไป”

สรกล อดุลยานนท์ หรือ หนุ่ม เมืองจันทร์

สรกล อดุลยานนท์ หรือ หนุ่ม เมืองจันทร์ กล่าวถึง “โซเชียลมีเดียพื้นที่ชีวิตที่เปลี่ยนไป” ว่า  “เมื่อออนไลน์เข้ามาเต็มตัว ความเร็วและทุกอย่างจะเปลี่ยนไปหมด  โลกที่เป็นกระดาษก็เปลี่ยนไป ออนไลน์ทำให้ทุกอย่างพลิกเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว สิ่งที่เปลี่ยนไปหลังจากโลกยุคใหม่เข้ามา คือ ภาษาที่ใช้ เริ่มมีภาษาใหม่ๆที่เกิดขึ้น ซึ่งเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆอย่าง อย่างการอธิบายเรื่องราว แต่ก่อนถ้าเป็นแมกกาซีน มันคือสิ่งที่คนอ่านซื้อเราแล้วค่อยอ่านด้านใน เขาจะต้องซื้อเราอยู่แล้วประมาณนึง เราจึงค่อยๆเขียนแบบละเมียดได้ แต่การเป็นบล็อกเกอร์การทำคอนเทนต์ ถ้าอ่านแรกๆไม่พอใจเขาก็อาจจะไปเลย โลกยุคใหม่มันกระชากเร็ว ทั้งเพลง ทั้งหนัง ทั้งหนังสือ ทุกอย่างปรับให้ไวขึ้นหมด ทุกวันนี้จึงต้องปรับภาษาที่ใช้ไปตามมีเดียที่เปลี่ยนไปด้วย”

Advertisement

ด้าน โหน่ง-วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ ได้ให้แนวคิดเรื่องการทำคอนเท้นท์ที่มีคุณภาพว่า “บล็อกเกอร์จะทำคอนเท้นท์ยังไงให้เจ๋งนั้น ก่อนอื่นผมคิดว่าบล็อกเกอร์ควรจะมีความเป็นธรรมชาติของตัวเอง นำเสนอในสิ่งที่ตัวเองสนใจและรู้จริงอย่างแท้จริง ซึ่งคอนเท้นท์ที่จะสะดุดตามีองค์ประกอบอยู่ 2-3 อย่าง อย่างแรกก็น่าจะเป็นคอนเท้นท์ที่เกี่ยวข้องกับผู้คนกับผู้อ่าน พูดง่ายๆว่าเกี่ยวกับชีวิตเค้าไม่ได้เป็นเรื่องไกลตัวมากจนไม่รู้ว่าจะรู้ไปทำไม แต่ถ้าเรื่องนั้นมันมีประโยชน์ด้วย มันให้คำตอบอะไรบางอย่างกับเรื่องที่เค้าอยากรู้ด้วยมันก็จะยิ่งทำให้คอนเท้นท์นั้นโดดเด่นสะดุดตาขึ้นมาได้

ส่วนเรื่องคุณภาพของคอนเท้นท์ อยู่ที่การค้นคว้าข้อมูลนำเสนอมันอย่างน่าสนใจ นอกจากนี้ทักษะในการเขียนก็สำคัญมากๆ คือควรจะมีทักษะการเขียนที่นำเสนอบางอย่างที่ไม่น่าเบื่อ ความจริงมันมีรายละเอียดมาก แม้กระทั่งการเว้นบรรทัด ผมว่าเปนเรื่องที่บล็อกเกอร์หลายๆคนไม่ค่อยรู้ด้วยซ้ำว่าการเว้นบรรทัด มันทำให้การอ่านราบรื่นขึ้น สุดท้ายผมคิดว่าสิงที่จะทำให้บล็อกนั้นโดดเด่นขึ้นมาได้ก็คือ ความสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นความสม่ำเสมอในการเผยแพร่ผลงาน หรือว่าความสม่ำเสมอในคุณภาพของคอนเท้นท์ ถ้ายืนระยะได้อย่างนี้ผมเชื่อว่าจะทำให้คุณจะเป็นบล็อกเกอร์ที่โดดเด่นและมีคนติดตามไปนานๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image