ศิลปินตาบอด ในวันที่ ‘เสียงเพลง’ เปลี่ยนชีวิต

เสียงเพลงไม่เพียงสร้างสุนทรีแห่งชีวิต แต่ยังสร้างรายได้ให้คนกลุ่มหนึ่ง ที่ครั้งหนึ่งถูกมองว่าเป็น ‘ภาระ’ แต่วันนี้ภาพนั้นได้ถูกลบไปแล้วอย่างหมดสิ้น

เมื่อได้เข้าร่วม โครงการพัฒนาศักยภาพนักร้องนักดนตรีตาบอดในที่สาธารณะ: จากถนนสู่ดวงดาว หรือ From Street to Stars โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ก็ได้พลิกชีวิตให้กลายเป็น “กลุ่มศิลปินตาบอด S2S” ที่กำลังเตรียมตัวขึ้น “คอนเสิร์ต” ครั้งใหญ่เป็นครั้งแรกของชีวิต ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

นายพรเทพ จันทร์โสม หรือโอ อายุ 26 ปี หนึ่งในศิลปิน S2S มีความบกพร่องทางสายตาตั้งแต่กำเนิด เล่าว่า ตนร้องเพลงมาตั้งแต่เด็ก เริ่มร้องเพลงตามงานวัดต่างๆ ไม่มีใครสอน แต่อาศัยเรียนรู้จากการฟังให้มาก แล้วมาร้องก็อปปี้ พอร้องได้ตรงคีย์ ก็เริ่มพัฒนามาร้องในแบบตนเอง ก่อนออกมาร้องเพลงเปิดหมวกข้างถนนเป็นเวลา 9 ปี ย่านห้างสรรพสินค้าแถวเดอะมอลล์-พันทิพย์งามวงศ์วาน ท่าน้ำนนท์ จ.นนทุบรี ซึ่งมีรายได้เฉลี่ยต่อวัน 4,000-5,000 พันบาท แต่บางวันมีรายได้สูงสุด 10,000 กว่าบาท โดยเฉพาะวันที่ไปทำการแสดงแถวสถานีรถไฟฟ้า และปัจจุบันเป็นเสาหลักหาเลี้ยงภรรยาและลูกรวม 6 ชีวิต

พรเทพถูกแจ้งเกิดโดยโซเชียลมีเดีย จากวันหนึ่งที่เขาไปทำการแสดงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง มีผู้ถ่ายคลิปการแสดงของเขาไปลงยูทูป ปรากฏว่าได้รับเสียงชื่นชมและแชร์ต่ออย่างมาก จากนั้น พม.ก็ตามหาตัวและจ้างมาร้องตามงานต่างๆของกระทรวง เรื่อยมาจนมีโครงการจากถนนสู่ดวงดาว พรเทพถูกเชิญให้สมัครประกวดคัดเลือก ปรากฏว่าผลเขาติด 1 ใน 5 ซึ่งภายหลังได้รับอบรมเทคนิคการแสดง การร้อง และบุคลิกภาพ โดยผู้เชี่ยวชาญจากแกรมมี่ อาร์เอส และทรู

Advertisement

เขายอมรับว่า “เพิ่งรู้ว่าการหายใจอย่างถูกวิธี จะทำให้ร้องเพลงไม่เหนื่อย” และปัจจุบันนอกจากร้องเพลงเปิดหมวกแถวตลาดวังหลัง โรงพยาบาลศิริราช เขายังได้รับว่าจ้างให้ไปทำการแสดงในงานเลี้ยงตามโรงแรม

“โครงการนี้สอนให้ผมมีศักยภาพ รู้จักคุณค่าชีวิตของตนเอง ว่าสามารถทำอะไรได้เท่ากับคนปกติ ผมยังมีความฝันอยากเป็นศิลปินมืออาชีพที่มีคุณภาพ อย่างไรก็ดี ก็เป็นสิ่งที่อยากบอกเพื่อนๆผู้พิการว่า แม้พิการก็สามารถทำอะไรได้ ความสามารถพวกเรามี เพียงอาจยังค้นพบตัวเองไม่เจอ เราต้องให้กำลังใจตนเองและเดินหน้าต่อไป เพื่อเป็นที่ยอมรับของสังคม” พรเทพเล่า

 

Advertisement
พรเทพ จันทร์โสม

 

ขณะที่นักร้องเสียงดีผู้บกพร่องทางสายตาตั้งแต่กำเนิดอีกคน นางสาวธิดา เมืองแก้ว หรือดาด้า อายุ 23 ปี เล่าว่า กว่าจะร้องเพลงได้แบบนี้ ตนต้องฟังเพลง ต้องฝึกฝนร้อง ใช้ความพยายามมาก เพราะแต่ก่อนเป็นคนร้องเสียงเพี้ยนขั้นรุนแรง แต่ก็มีคุณพ่อคุณแม่คอยผลักดันและมอบโอกาส ตั้งแต่เปิดเพลงให้ฟังบ่อยๆ ส่งร้องเพลงตามงานวัดต่างๆ จนช่วงหลังๆได้มีโอกาสเรียนร้องเพลงและฝึกร้องตามยูทูป ก็ทำให้ร้องได้ และเริ่มออกไปร้องเพลงเปิดหมวกตามสถานีรถไฟฟ้าต่างๆ หรือห้างสรรสินค้า

ธิดามีรายได้เฉลี่ยต่อวัน 2,000-3,000 บาท สามารถส่งตัวเองเรียนคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จนปัจจุบันอยู่ชั้นปีที่ 3 และยังมีเงินเหลือส่งกลับไปให้พ่อแม่ที่จ.พะเยา อีกด้วย

“ดิฉันต่อสู้มาหนักกว่าจะมีทุกวันนี้ ต้องขอบคุณครอบครัว ความพยายามของตนเอง และโครงการที่พัฒนาดิฉันให้มีศักยภาพขึ้น รู้จักคนมากขึ้น ดิฉันยังมีความฝันอยากเป็นนักร้องอาชีพและเป็นนักแต่งเพลง ก็อยากให้คนพิการเชื่อว่าตนเองมีความสามารถ อยากให้ตั้งความฝันและทำตาม มันอาจเหนื่อยกับการต่อสู้ แต่ถ้าพยายามก็สามารถทำได้ อย่างดิฉันที่พยายามฝึกฝนร้องเพลงมา 3 ปีจนมีวันนี้ และพยายามเป็น 2 เท่ากับการเรียนให้สำเร็จ” นางสาวธิดากล่าว

 

ธิดา เมืองแก้ว

 

พม.เดินหน้าโครงการ From Street to Stars ซีซั่น 2 แล้ว คราวนี้เปิดให้ผู้พิการทุกประเภทเข้าประกวดเพื่อรับการพัฒนาศักยภาพ มิติใหม่ของ ‘เสียงเพลง’ เปลี่ยนชีวิต

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image