‘สมคิด’ยกทัพ รมต.-บิ๊กธุรกิจไทยสานสัมพันธ์ไทย-ลาว

เมื่อเวลา 09.00 น. ที่โรงแรม Landmark Mekong Riversides Hotel (ตึกใหม่) สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี 5 กระทรวง ได้แก่ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม และภาคเอกชน นักธุรกิจ อาทิ นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายเจน นำชัยศิริ ประธานหอการค้าแห่งประเทศไทย หารือเต็มคณะกับนายสมดี ดวงดี รองนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว และคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานของ สปป.ลาว อาทิ นายเพ็ด พมพิพัก รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางเข็มมะนี พนเสนา รัฐมนตรีอุตสาหกรรมและการค้า นายบ่อแสงคำ วงดาลา รัฐมนตรีวัฒนธรรมและท่องเที่ยว นายคำมะนี อินทิลาด รัฐมนตรีพลังงาน

นายสมคิดกล่าวก่อนหารือเต็มคณะว่า การเยือนครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้มาเยือน สปป.ลาว อย่างเป็นทางการ ขอขอบคุณที่ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี การเยือนอย่างเป็นทางการในวันนี้ตั้งใจจริงที่ต้องการให้ไทยกับ สปป.ลาว มีความเข้าใจเป็นอันดีต่อกันตั้งแต่วันนี้สืบต่อไป

“ท่านนายกรัฐมนตรีของไทยมีนโยบายให้ความสำคัญกับประเทศเพื่อนบ้านเป็นอันดับแรก เพื่อยกระดับความสัมพันธ์และพัฒนาไปด้วยกัน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เรื่องใดที่ สปป.ลาวต้องการให้ช่วยเหลือกันขอให้บอกมา ขอให้เชื่อใจกันเพราะเราเป็นพี่น้องกัน” นายสมคิดกล่าว

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเยือน สปป.ลาว อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 23-25 พฤษภาคม 2560 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ ของนายสมคิดในครั้งนี้ เพื่อสร้างความร่วมมือหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยนายสมคิดได้นำนักธุรกิจรายใหญ่ของไทย อาทิ บ.ไทยเบฟเวอเรจ บ.อิตาเลียนไทย, ช.การช่าง, รพ.ยันฮี, รพ.กล้วยน้ำไท, บ.บ้านปู, บ.อมตะ, กลุ่มเซ็นทรัล, เพื่อสานสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจไทยและธุรกิจ สปป.ลาว และขยายการลงทุนเป็นอันดับต้นๆ ใน สปป.ลาวต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image