‘วิษณุ’ยันย้าย’ปลัด ยธ.’ไม่เกี่ยวความผิด แต่เพื่อคุมงานปฏิรูปยุติธรรม-ตร.

“วิษณุ” ยัน โยกย้าย “ปลัด ยธ.” ไม่เกี่ยวมลทิน เผย รัฐบาลต้องการตัวมาคุมงานปฏิรูปงานยุติธรรม-ตร. จ่อดึงคนเพิ่ม

เมื่อเวลา 09.35 น. วันที่ 24 พฤษภาคม ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา เห็นชอบให้โยกย้ายนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ จากปลัดกระทรวงยุติธรรม มาดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าการโยกย้ายครั้งนี้ไม่ใช่เพราะนายชาญเชาวน์มีความผิด และไม่ใช่การดำเนินการทางวินัยใดๆ แต่รัฐบาลมีภารกิจที่ต้องให้นายชาญเชาวน์ดำเนินการ คืองานการปฏิรูปกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม รวมถึงการปฏิรูปตำรวจ จึงโยกย้ายนายชาญเชาวน์ให้มารองรับงานดังกล่าวอยู่ที่สำนักนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ยังมีเรื่องตามมติ ครม.เกี่ยวกับการลดระยะเวลาการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม และการตรวจสอบการทุจริตที่ต้องเร่งรัดให้เสร็จโดยเร็ว จึงต้องการให้ใครสักคนมาเป็นเหมือนหัวหน้าทีมอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยคิดว่านายชาญเชาวน์มีความเหมาะสม ทั้งนี้ ได้มีการแจ้งให้นายชาญเชาวน์ทราบก่อนจะมีมติ ครม.ออกมา

เมื่อถามว่าการโยกย้ายดังกล่าวเกี่ยวข้องกับกระแสข่าวที่ว่ากระทรวงยุติธรรมจะเลิกจ้างลูกจ้างชั่วคราวประมาณ 2,000 คน ด้วยหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่เกี่ยว และส่วนตัวไม่เคยรู้ว่ามีเรื่องนี้อยู่ด้วย อย่างไรก็ตาม นอกจากนายชาญเชาวน์แล้ว ขณะนี้กำลังดูอยู่ว่าจะดึงใครมาร่วมงานเพิ่มด้วย โดยในเรื่องของกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และกิจการตำรวจ อาจต้องดึงบุคลากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ก่อนจะดึงใครก็ต้องถามเจ้าตัว เผื่อเขาไม่เห็นด้วย

เมื่อถามว่าการโยกย้ายครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นเพราะนายชาญเชาวน์มีมลทินกรณีที่ศาลอุทธรณ์มีคำตัดสินในคดีการออกคำสั่งโยกย้าย พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ จากตำแหน่งผู้บัญชาการสำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา กรมสอบสวนคดีพิเศษ ไปเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะคดี ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้อง เพราะกรณีนี้สุดท้ายก็รอลงอาญา ทุกอย่างก็จบ นายชาญเชาวน์ไม่ได้มีความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่จนนำมาเป็นเหตุให้ต้องถูกโยกย้าย

Advertisement

เมื่อถามถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไปศึกษาข้อเสนอของคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อศึกษาแผนการปฏิรูปกิจการตำรวจ ในคณะกรรมการประสานงานระหว่างสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) นายวิษณุกล่าวว่า ในการปฏิรูปตำรวจ ตนเป็นหนึ่งใน 20 กว่าคนที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้พิจารณาเรื่องนี้ โดยขั้นตอนแรกจะต้องตั้งคณะกรรมการปฏิรูปกิจการตำรวจให้ไปทำต่อ โดยนายกฯอาจให้แนวคิด แต่ไม่ใช่คำสั่ง เพราะคณะกรรมการนี้ต้องคิดเอง เมื่อถามว่ารัฐบาลจะเสนอโมเดลเพื่อให้คณะกรรมการดังกล่าวนำไปพิจารณาร่วมกับข้อเสนอของ สปท.หรือไม่ รองนายกฯกล่าวว่า ตอนนี้รัฐบาลยังไม่มีแนวคิดดังกล่าว ทั้งนี้ ขอให้สอบถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่เป็นผู้รับผิดชอบหลักในเรื่องนี้

เมื่อถามว่าดูเหมือนนายกฯจะมีแนวคิดให้ตำรวจในแต่ละจังหวัดขึ้นตรงกับจังหวัดนั้นๆ นายวิษณุกล่าวว่า เป็นการโยนหินถามทาง แต่ไม่ใช่โมเดลภาคบังคับ โดยนายกฯปรารภว่าตำรวจได้อยู่ในหลายสังกัดแล้ว เช่น กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย และตอนนี้มีแนวคิดจะเอากลับเข้ากระทรวงยุติธรรมอีก นายกฯจึงลองเสนอแนวทางอื่น ซึ่งเวลานี้ยังไม่ได้คิดว่าให้อยู่ในสังกัดใดจึงจะดีที่สุด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image