รวบเอเย่นต์ค้ายา อ้างหาเงินง่ายกว่าอาชีพอื่น พบเพิ่งพ้นโทษแล้วทำซ้ำอีก

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ที่หน้ากองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม พล.ต.ต.สุวิชาญ ญาณกิตติกุล ผบก.ภ.จว.นครพนม พ.ต.อ.ธีฑัต อิ่มทั่ว พ.ต.อ.วีระสันต์ สมใจ พ.ต.อ.สมนึก มิควาฬ และ พ.ต.อ.ชัชวาลย์ แก้วจันดี รอง ผบก.ภ.จว.ฯ ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมเอเย่นต์ยาบ้าข้ามชาติ จำนวน 2 คน เนื่องจาก พ.ต.อ.ธานัท จิราธนะกุล ผกก.สภ.ท่าอเทน จ.นครพนม ร.ท.ประวิตร อุ่นกระโทก ผบ.ร้อย กกล.สุรศักดิ์มนตรี พ.ต.ต.ศักดิ์ชัย บุญภิโย ผบ.ร้อย ตชด.237 ร่วมกันวางแผนสืบสวนจับกุมขบวนการค้ายานรก หลังลักลอบนำเข้ามาขายในพื้นที่ จนนำไปสู่การจับกุม นายยงยุทธ หรือโก้ จิตรธรรม อายุ 29 ปี อยู่ต.พนอม อ.ท่าอุเทน พร้อมของกลางยาบ้า 1,039 เม็ด ยาไอซ์ 15.94 กรัม มูลค่าประมาณ 500,000 บาท อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ขนาด .22 มม. เครื่องกระสุนขนาด.22 จำนวน 12 นัด พร้อมกระสุนขนาด 5.56 อีก 1 นัด และอุปกรณ์ในการเสพยาเสพติดจำนวนหนึ่ง จึงนำตัวผู้ต้องหาไปสอบสวนขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สืบทราบว่า ผู้ต้องหารายนี้ มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด มีเครือข่ายส่งยาอยู่หลายหมู่บ้าน ล่าสุดประมาณต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ผู้ต้องหาว่าจ้างคนกรีดยางไปส่งยาบ้าให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปลอมตัวเป็นพ่อค้า เหตุเกิดบริเวณศาลาที่พักริมทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 212 บ้านพนอมทุ่ง ต.พนอม จึงถูกจับกุมรวม 3 คน และซัดทอดว่านายยงยุทธหรือโก้ ว่าจ้างในราคา 5 หมื่นบาท คราวนั้นนายโก้ไหวตัวทันหลบหนีไปได้หวุดหวิด ก่อนจะหวนกลับมาบ้านอีกครั้ง เจ้าหน้าที่สืบทราบ จึงระดมกำลังวางแผนจับกุมได้ที่บ้านพัก ค้นในห้องนอนพบของกลางซุกซ่อนไว้ใต้หมอน เพื่อเตรียมรอส่งให้กับลูกค้า โดยสินค้าส่วนใหญ่จะนำมาส่งให้กับพ่อค้าที่อยู่หลังคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ม.นครพนม (วิทยาลัยเทคนิคนครพนมเดิม) บ้านนาสมดี ต.นาราชควาย อ.เมือง จ.นครพนม ซึ่งเปิดร้านค้าขายของเบ็ดเตล็ดบังหน้า

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า แต่ก่อนมีอาชีพซ่อมรถยนต์อยู่ต่างจังหวัด กลับมาบ้านไม่มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง อ้างหาเลี้ยงครอบครัวคนเดียว กระทั่งติดต่อซื้อยาบ้าจากเครือข่ายชาวลาวที่เคยรู้จัก จึงตัดสินใจมาเป็นเอเย่นต์ค้ายาข้ามชาติเพราะได้เงินง่าย โดยจะมีหน้าที่ส่งยาบ้าให้ลูกค้า บางครั้งก็ว่าจ้างคนอื่นส่งไปตามจุดนัดหมาย โดยได้ค่านายหน้า ครั้งละประมาณ 5,000 – 10,000 บาท ซึ่งเป็นอาชีพที่หาเงินง่ายกว่าอาชีพอื่น ทำมาแล้วหลายครั้ง จนกระทั่งมาถูกจับ ตามประวัติอาชญากรนายยงยุทธหรือโก้เพิ่งพ้นโทษออกมาได้ไม่นาน ในข้อหาเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ก็หวนกลับมาประกอบอาชีพเดิมอีก

โดยนายโก้ซัดทอดว่ารับยาบ้าต่อจาก นายจันที ศรีโสดา อายุ 43 ปี อยู่ต.พนอม ซึ่งเป็นหมู่บ้านติดกันกับบ้านพนอมเหนือ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงตามไปรวบตัวนายจันที พร้อมของกลาง ยาบ้า จำนวน 100 เม็ด สอบสวนนายจันดียังไม่ยอมปริปากพูดถึงผู้ร่วมขบวนการ ก่อนนำส่งของกลางพร้อมผู้ต้องหานำส่ง สภ.ท่าอุเทน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image