ประยุทธ์ โต้ถูกด่าไร้ผลงาน เหตุต้องมาทำเรื่องที่อดีตประกาศไว้ แต่ไม่ยอมทำ

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 24 พฤษภาคม ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง“การขับเคลื่อน ไทยแลนด์ 4.0 ในภาคใต้” ตอนหนึ่งว่า วันนี้ดีใจที่ได้มาท่ามกลางรอยยิ้ม และถือเป็นการให้เกียiติอย่างยิ่งที่ให้ตนมาเยี่ยมเยือน เรื่องของการขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0ในภาคใต้เราพูดกันมานานแล้ว เพราะฉะนั้นอยากให้ทุกคน ได้ศึกษาทำความเข้าใจ เราได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงนโยบายของประเทศเราเพื่อเดินหน้าไปสู่ความทันสมัย ในการเดินหน้าประเทศไทยไปสู่ 4.0 ต้องมองว่าประเทศเราอะไรคือ 4.0 ในช่วงที่โลกยุคปัจจุบันเขาไป 4.5 แล้ว และกำลังจะไป 5 ในวันข้างหน้า แต่ไม่รู้โลกจะไปอย่างไร เพราะความขัดแย้งก็สูง พันธะสัญญาของแต่ละประเทศก็เปลี่ยนแปลงไป ทำให้เกิดการเลือกข้างขึ้นมา วันหน้าก็จะมีหลายขั้ว หลายฝ่าย หรืออาจจะเป็นขั้วเดียวหรือสองขั้ว เกิดสงครามเย็น

นายกฯกล่าวว่า รัฐบาลนี้เห็นมุ่งความสำคัญในการพัฒนาประเทศและคนของเราให้ไปสู่ 4.0ให้ได้ โดยการใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมเข้ามาช่วยพัฒนาประเทศ ในการดำรงชีวิตเพื่อพัฒนาชีวิตพวกเราทุกคน ต้องนำหลายๆอย่างมาช่วย เรายังคงเลิกใช้แรงงานไม่ได้แต่ก็ต้องปรับปรุงตัวเองขึ้นมาด้วย ทั้งเรื่องของความรู้ เทคโนโลยี ปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิต เพาะปลูก เพื่อเพิ่มผลิตให้มีรายได้มากขึ้น มีสัดส่วนในการตลาดมากยิ่งขึ้น ปรับปรุงเครื่องจักรอุตสาหกรรมให้ทันสมัยควบคู่การรักษาสิ่งแวดล้อม สร้างห่วงโซ่ เพิ่มมูลค่าการส่งออก นำงานวิจัยที่มีอยู่มาพัฒนา เพราะที่ผ่านมาเราไม่ได้ให้ความสนใจ รัฐบาลนี้เข้ามาตั้งแต่ปี 2557 เข้ามาแก้ปัญหาตรงนี้ ไม่อย่างนั้นก็วิจัยแล้วก็เก็บเอาไว้และต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ประเทศ จากอดีตที่ไม่มียุทธศาสต์ประเทศเลย ทำไปตามนโยบายพรรค ท้ายสุดเราก็ติดกับดักตัวเอง ถูกจัดลำดับเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง โดยธนาคารโลกเขาบอกมานานแล้วแต่คุณไม่สนใจ ต้องตอบให้ได้เรื่องการศึกษาเป็นอย่างไร การประกอบธุรกิจเป็นอย่างไร อยู่ลำดับที่มันไม่ค่อยดีนัก ไม่ได้มีการปรับแก้ บริหารแบบเดิมมาโดยตลอด เราต้องทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงให้ได้ในการบริหารประเทศ นึกถึงคนส่วนใหญ่ทั้งประเทศ ไม่ใช่เพื่อบริหารเพื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง ทั้งนี้ได้มีการสั่งงบประมาณลงมามากกว่าช่วงที่ผ่านมา ท่านก็ทราบดีว่าที่ผานมาเป็นอย่างไร ไม่ใช่เพราะไม่สงบ ไม่เรียบร้อยเลยต้องให้ หรือไม่ร่วมมือเลยไม่ให้ ยิ่งไม่ร่วมมือก็ต้องมาทบทวนว่าเป็นเพราะอะไร เขาไม่เข้าใจเพราะอะไร ถามเขาตรงๆ แล้วมาช่วยเขาจะได้ช่วยลดความขัดแย้ง ลดสิ่งต่างๆที่มันล่าช้าได้ทั้งหมด วันนี้รัฐบาลจัดงบประมาณลงมามากพอสมควร เราได้แบ่งการพัฒนาประเทศเป็นเรื่องของภาค เราต้องมาดูกันก่อน แต่ละภาค มีความแตกต่างกันอย่างไร มีวัฒนธรรม ประเพณีที่แตกต่างกันไหม ภาคใต้มีความแตกต่างมากกว่าเพื่อน เพราะฉะนั้นเราอยู่ร่วมบนความแตกต่างนี้ได้ มันต้องมีความร่วมมือกันให้ได้ ไม่ว่าจะแตกต่างกันอย่างไร เชื้อชาติ ศาสนา ซึ่งทุกคนภาคภูมิใจในความเป็นตัวตน

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า แต่สิ่งสำคัญเมื่อเราอาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินนี้ ที่เรียกว่าสุวรรณภูมิ เราจะร่วมมือกันได้อย่างไร เพราะฉะนั้นความขัดแย้งในสังคมมีแน่นอนในหมู่คนจำนวนมาก ประเทศไทยไม่ใช่น้อย 70 ล้านคนแล้ว ทุกคนมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ เราตัดใครไปไม่ได้ และเรายังต้องเพิ่มแรงงานต่างด้าว ในสิ่งที่แรงงานไทยไม่ทำ ต้องยอมรับตรงนี้ มาบอกแย่งงานคนไทยทำ แล้วคนไทยไม่ทำตรงนี้ ถึงต้องเอาแรงงานต่างด้าวมา ถ้าคนไทยทำก็จบแล้ว แต่ต้องอย่าลืมวันหน้าต้องกลับประเทศจะทำอย่างไร อาทิแรงงานประมง แต่ตนบังคับใครไม่ได้ ต้องคำนึงถึงการขาดแคลนแรงงาน วันนี้สถิติจำนวนผู้สูงวัยไทยมีมากขึ้นในอาเซียน เพราะเราดูแลดีขึ้น สาธารณสุขพื้นฐานดีขึ้น คือทุกคนเป็นหมอได้หมด อ่านเอาในโซเชียลมีเดีย เป็นหมอกันหมด กินผิดกินถูกบ้าง มีตายบ้างเพราะเชื่อเขาบอกในโซเชียลมีเดีย ยาหน้าขาว ยาหน้าเด้ง ราคาไม่แพง ไม่ต้องไปเกาหลี วันนี้อยากให้กลับมาแบบไทยๆ สนับสนุนสินค้าไทย ซึ่งเรากำลังช่วยกันคิด ตนคิดทั้งวันทั้งคืนอยู่แล้ว ซึ่งต้องคิดเมื่อจะนำบริหารก็ต้องคิด ไม่ใช่นั่งเฉยๆรอเสนอ ต้องฟังทั้งสองทาง ส่งความคิดไปแล้วให้เขาคิดย้อนกลับมา
การรับฟังความเห็นของคนรับฟังได้ จะร้อยจะพันจะหมื่นจะแสนฟังได้ทั้งหมด แล้วเป็นความเห็นร่วมนำมาปฏิบัติ ถ้ามันแปลกก็แก้กันที่หลัง เหมือนที่เขาบอกว่าเวลาขัดแย้งกัน เวลาจะร่วมมือปฏิรูป ปรองดอง ต้องเอาเรื่องที่ปรองดองกันได้มาทำก่อน ตรงไหนขัดแย้งสูงโยนไว้ข้างๆแล้วเดินไปด้วยกัน ไม่อย่างนั้นปลดล็อกไม่ได้ สร้างการไปมาหาสู่กันได้ ไม่ขัดแย้งไม่ทะเลาะกัน ไม่แย่งดูทีวีพอคนละสถานีแล้วตีกัน ถ้ายังทะเลาะเบาะแว้งประเทศชาติจะเดินไป 4.0 ได้หรือไม่ มันไปไม่ได้ วันนี้ต้องแก้ทั้งหมด คิดใหม่ หาความร่วมมือ สร้างความเข้าใจระบบราชการ ไม่ใช่ไม่พอใจก็ว่าไม่ได้เรื่อง นายอำเภอไม่ว่าง มันไม่ใช่ แต่ถ้าไม่ว่างจริงก็บอกมา วันนี้คิดว่าน้อยแล้ว ไม่น่าจะมี เพราะกระทรวงมหาดไทยก็ลงไปข้างล่าง รับฟังทุกอย่าง ทุกอย่างต้องโปร่งใส มีประสิทธิภาพ ตรวจสอบได้ รัฐบาลนี้มาจากอะไรก็แล้วแต่ ก็ต้องหาวิธีการในการทำงาน เข้ามาเพื่อแก้ไข ปฎิรูป นำวิจัยสู่การผลิตสู่การใช้งาน ทุกรัฐบาลมีหมดแต่ให้ความสำคัญหรือเปล่า เอสเอ็มอี กองทุนต่างๆ มีไหม หรือประกาศโครงการแต่ไม่ได้ทำอะไรไว้เลย นี้คือปัญหาประเทศไทย ที่บอกว่าตนไม่มีผลงาน หรือมีผลงานน้อยเกินไป ก็เพราะต้องมาแก้เรื่องพวกนี้ เรามาเริ่มต้นตรงนี้ ถึงจะไปสู่สิ่งที่ท่านต้องการทั้งหมด ต้องเริ่มตั้งแต่ข้างล่าง บางอย่างต้องเริ่มใหม่ เรื่องของการศึกษาตนบอกเลยว่าไม่ได้เลวร้าย แต่อยู่ที่การบริหารจัดการ และไม่ได้เดินไปเป้าหมายเดียวกัน การพัฒนาทุกอย่างต้องมีเป้าหมายชัดเจนก่อนว่า ทำอะไร เพื่อใคร ผลประโยชน์อะไรจะเกิดขึ้น อะไรคือปัญหา ถ้าคิดปลายทางแต่ไม่คิดต้นทางนั้นคือปัญหา แล้วจะหาวิธีการแก้ปัญหาได้อย่างไร วันนี้วิชาการอย่างเดียวไม่ได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image