‘บิ๊กตู่’เตือน น.ร.-น.ศ.ชอบแสดงความคิดเห็นการเมือง ระวังกระทบการเรียน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 พฤษภาคม ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “การขับเคลื่อน ไทยแลนด์ 4.0 ในภาคใต้” ตอนหนึ่งว่า ตนขอขอบคุณมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ที่ได้ขับเคลื่อนงานวิจัยในเรื่องการสร้างนวัตกรรมต่างๆ มากมาย รัฐบาลจะนำมาสู่การปฏิบัติมากขึ้น ในเรื่องกิจกรรมต่างๆ และผลงานที่ปรากฏ รัฐบาลจะนำไปเชื่อมต่อสู่การผลิต และภาคใต้เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ เราต้องสร้างความปลอดภัยให้ได้ ด้วยความร่วมมือระหว่างกัน ลดความขัดแย้งให้ได้ การเมืองต้องเลิก ความขัดแย้งทางการต้องเลิกสักที เรายังมีภาระต่างๆ อีกมากมาย ทุกวันนี้ที่อังกฤษ ฝรั่งเศสก็มี ทุกประเทศมีหมด เราต้องแก้ปัญหาความขัดแย้งภาคใต้กันเอง อย่าให้คนอื่นเข้ามา ถ้าเข้ามาแล้วแก้ได้หรือไม่ ที่ยื้ดเยื้อกันมาถึงทุกวันนี้ เราแก้กันด้วยคนไทย ขอยึดการพัฒนาเป็นหลัก การบังคับกฎหมายก็ทำไป การทูตต่างประเทศก็ว่าไป ขออย่าให้มีความขัดแย้ง มันไม่มีใครยอมใคร เราเองต้องมาร่วมมือกันพัฒนาเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ก็มีคนไม่ดีอยู่ ทำอย่างไรจะเอาคนไม่ดีออกไปได้

นายกฯกล่าวต่อว่า จะทำอย่างไรให้ข้าราชการรุ่นใหม่มีช่องทางที่เหมาะสม ไม่อย่างนั้นจะมีความขัดแย้งกันเรื่อยไป วันนี้ในเมื่อเราจะไป 4.0 มันจะมีกลไกที่นำพาประเทศไปหรือเปล่า เขาจะปฏิรูปต้องดูว่ามีกลไกปฏิรูปหรือไม่ ไม่อย่างนั้นรัฐบาลที่มาจากอะไรก็แล้วแต่ ถ้าไม่มีพื้นฐานเลย ก็จะสะเปะสะปะเหมือนเดิม พอเปลี่ยนรัฐบาลทีที่ทำดีอยู่แล้วก็ไม่ทำ มันไม่ได้ มันต้องมียุทธศาสตร์ชาติให้เราเดิน การปฏิรูปประเทศไม่ใช่ทำปุ๊บแล้วเสร็จ แต่การปฏิรูปมันมีฟอร์มว่าจะทำอะไร ทำทำไม จะทำแค่ไหน

ทั้งนี้ ในช่วงหนึ่งของการพบกับผู้ที่มารับฟัง โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขอร้องบรรดานักเรียนนักศึกษาว่าอย่าออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองกันมากนัก เพราะพวกที่ออกมาเคลื่อนไหวมักจะเรียนไม่จบ หรือไปจบเอาในช่วง 8 ปี เนื่องจากต้องไปทำกิจกรรมต่างๆ ขอให้กลับไปทำและคิดในเรื่องของตัวเองคือเรื่องการเรียนและการศึกษา รวมทั้งทำเพื่อครอบครัวจะดีกว่า เพราะถ้ามัวแต่เสียเวลากับการออกมาเคลื่อนไหวการแสดงความคิดเห็นต่างๆ ก็จะทำให้เกิดผลกระทบต่อการเรียนได้ อย่างไรก็ตามความเห็นต่าง หรือการเรียกร้องต่างๆ สามารถที่จะทำได้แต่ขอให้อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็มีการบัญญัติไว้อย่างชัดเจนในเรื่องของสิทธิเสรีภาพ แต่ก็อย่าลืมว่ากฎหมายไม่ได้มีแค่เฉพาะรัฐธรรมนูญอย่างเดียวยังมีกฎหมายลูก กฎหมายความมั่นคง กฎหมายการจราจร ที่ต้องดูเป็นองค์ประกอบร่วมกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image