ประยุทธ์ เผย รบ.ทุ่มงบประมาณจำนวนมากลงพื้นที่ เพื่อปชช. ขออย่าเชื่อคำบิดเบือนในสื่อ

ประยุทธ์ ปัด ขึ้นทะเบียนคนจนแยกชนชั้น-เปิดเผยข้อมูลส่วนตัว ลั่นรัฐบาลนี้ต้องการบังคับใช้กฎหมายกับทุกคนอย่างเท่าเทียม อย่าเชื่อบิดเบือน อย่าเชื่อสื่อเขียนรัฐบาลไปรบกับใคร

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 24 พฤษภาคม ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง“การขับเคลื่อน ไทยแลนด์ 4.0 ในภาคใต้” ตอนหนึ่งว่า วันนี้ตนเดินทางมาในภาคใต้ ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงรับสั่งกับตนเสมอว่าคนใต้เป็นคนใจดี มีวัฒนธรรมที่หลากหลาย เป็นคนมีฝีมือ มีความอดทนเข้มแข็ง อย่างไรก็ตาม การปรับเปลี่ยนระบบเศรษฐกิจทุกภาคส่วนต้องเดินไปด้วยกัน อะไรที่จำเป็นก็ต้องซื้อ แต่ซื้อให้น้อยลง แล้วค่อยผลิตทดแทนไปเรื่อยๆ วันนี้รัฐบาลเข้าไปแก้ระเบียบการใช้จ่ายงบประมาณของภาครัฐในการซื้อสิ่งของ ที่ต้องทำให้เกิดความชัดเจน

ปีนี้เรายังติดรายได้ปานกลางอยู่ เพราะการกระจายรายได้ไม่ทั่วถึง ถึงได้มีการบริหารจัดการงบประมาณด้วยการขึ้นทะเบียน โดยการขึ้นทะเบียนปีนี้ขึ้นมาเป็น 14.9 ล้านคน จากปีที่แล้วเพียง 8 ล้านคน ซึ่งปีที่แล้วการขึ้นทะเบียนน้อย เพราะคนไม่เชื่อใจว่าขึ้นทะเบียนแล้วจะได้อะไร พอเรามีการใช้จ่ายงบประมาณส่วนหนึ่งไปดูแล เขาก็เลยมาขึ้นกัน แล้วใครที่ชี้ว่าจะเป็นการเปิดเผยข้อมูลตัวเอง จะเป็นการแยกชั้นคนจนคนรวย มันใช่ที่ไหน ไม่อย่างนั้นเราจะช่วยเหลือเขาอย่างไร ในจำนวน 14.9 ล้านคนมีเกษตรกร 4.6 ล้านคน แสดงว่าคนที่มีรายได้น้อยไม่ใช่เกษตรกรอย่างเดียว เราต้องมาดูว่าจะพัฒนาประเทศอย่างไรให้คนรายได้ต่ำอยู่ได้ หากทุกคนไปมองว่าจะต้องมีรายได้เท่าเทียมกันทั้งหมดเพราะเป็นคนไทยด้วยกัน จะรวยหรือยากดีมีจนทุกคนต้องได้สิทธิประโยชน์ ไม่มีเรื่องการเสียสละ ตนถึงบอกเอาแค่นี้ก่อนไม่ต้องไปพูดเรื่องอื่น เดี๋ยวหาว่าตนจะไปลด ตนไม่ได้ลดใคร เคยได้อย่างไรก็ได้อย่างนั้นไปก่อน แต่การจะเพิ่มต้องมีมาตรฐานและมาตรการ ก็ขอให้เข้าใจด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า เราต้องคำนึงถึงภาพรวมของประเทศ ทุกคนที่เป็นคนไทยต้องนึกถึงตรงนี้ ประเทศไทยมี 76+1 จังหวัด ไม่ได้บอกหวย พอมาก็ดูรถนายกฯ พอไม่ถูกก็ว่าตนอีกว่าเอารถอะไรมา มันเป็นเรื่องของโชคชะตา รัฐบาลได้ทุ่มเททุกอย่างเพื่อให้งบประมาณเข้าสู่หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด และภูมิภาค จึงมีโครงการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่หมดทั้งประเทศ เพื่อประชาชนทั้งหมด โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยกว่าร้อยละ 30 รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาทั้ง ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ปัญหาน้ำ ปัญหาด้านความมั่นคง ซึ่งเป็นปัญหามาตลอดก็แก้กันแบบเดิม ซึ่งแก้ได้แค่ชั่วคราว ปีหน้าปัญหาก็กลับมาใหม่อีก จึงต้องคิดโครงสร้างทั้งหมด เมื่อเรามองภูมิภาคทั้ง 6 ภูมิภาคแล้ว โดยทำเขตเศรษฐกิจพิเศษแต่ละภูมิภาค และเปิดระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี)

Advertisement

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า วันนี้เรามีรายได้หัวเฉลี่ยต่อจีดีพีคนละ 6 หมื่นกว่าบ้านต่อปี แล้วจะอยู่ได้หรือไม่ แล้วก็ตามมาด้วยปัญหาหนี้นอกระบบ ซึ่งรัฐบาลพยายามแก้แต่ก็ยังแก้ได้ไม่หมดจนกว่าเจ้าหนี้จะมาขึ้นทะเบียน หากไม่มาขึ้นทะเบียนแล้วยังปล่อยกู้ก็ติดคุก แล้วมีใครกล้าทำหรือไม่ เพื่อให้เจ้าหนี้เข้ามาเสียภาษีด้วย ส่วนคนจนหากมีคดีแล้วใครไม่มีเงิน รัฐบาลจัดตั้งกองทุนยุติธรรม เพื่อช่วยเหลือเยียวยา อันนี้ถือว่าช่วยอย่างแท้จริง ไม่ใช่อะไรก็เอาเงินไปจะผิดกฎหมายก็ได้

“รัฐบาลชุดนี้ทำแบบนี้ไม่ได้ เพราะเราต้องการให้กฎหมายบังคับใช้กับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ว่าผมหรือใครหากผิดกฎหมายเดียวกันก็ต้องดำเนินคดีเหมือนกัน ไม่มีใครจะอยู่นอกระบบไม่ได้ ฉะนั้นอย่าไปเชื่อคำบิดเบือนทุกวันตามสื่อ ที่เขียนว่ารัฐบาลไปรบหรืออะไรใคร ผมไม่เคยคิดอย่านั้น ถ้าใครผิดก็ว่ามา ก็แล้วแต่ใครจะผิดหรือถูกผมไม่รู้ ผมไปขัดไม่ได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

จากนั้นนายกเยี่ยมชมนิทรรศการ “ม.อ. รวมพลังขับเคลื่อน Thailand 4.0” ณ บริเวณโถงหน้าห้อง Conventions Hall ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image