ชาวสวนยาง จ.ตรัง เดินตามรอยในหลวง ร.9 ทำเกษตรผสมผสาน 20 ปี ครอบครัวมีสุข

นางกิจจา-และบิดา-มารดา

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเข้าสักการะพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมโกศ บนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง พสกนิกรจากทั่วทั้งประเทศยังคงทยอยเดินทางมาลงเข้าคิวกราบสักการะอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เช้า แม้ว่าจะมีอากาศร้อนอบอ้าวก็ตาม

นางกิจจา จิตต์มั่น อายุ 49 ปี ชาวสวนยาง อ.กันตรัง จากจังหวัดตรัง ซึ่งพาบิดามารดา นายอั้น – นางพิกุล ปรังพันธ์ มาสักการะพระบรมศพ กล่าวว่ามาสักการะพระบรมศพเป็นครั้งที่ 2 นับแต่ครั้งแรกเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว เมื่อได้ขึ้นไปกราบพระบรมศพก็ยังคงมีความปลาบปลื้ม และคิดถึงพระองค์อยู่เสมอ ตั้งใจว่าวันถวายพระเพลิงพระบรมศพจะมาเฝ้าใกล้ๆ ทุกวันนี้ยังคงติดตามข่าวพระราชกรณียกิจของพระองค์อยู่ตลอด ครอบครัวเป็นเกษตรกรสวนยาง นอกจากปลูกยางแล้วก็ยังปลูกพืชผักสวนครัว แบบเกษตรผสมผสานตามรอยคำสอนของพระองค์ครบวงจร ทำมาได้นับ 10-20 ปีแล้ว ก็ทำให้ชีวิตของครอบครัวดีขึ้น ประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ต้องไปซื้อกิน ทุกอย่างในชีวิตเน้นหลักขยัน อดทน ทำให้มีความสุข

นางศรีพรรณ – นางทองทิพย์

นางศรีพรรณ วิจิตรวงษ์ อายุ 52 ปี จากอำเภอแปดริ้ว จ.ฉะเชิงเทรา และพี่สาว นางทองทิพย์ บรรลุกิจ อายุ 54 ปี จากอ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ซึ่งตั้งใจมากราบสักการะพระบรมศพเป็นครั้งแรก โดยนางศรีพรรณ กล่าวว่า อธิษฐานจิตไว้ว่าจะมากราบพระบรมศพในช่วงนี้ เพราะร่างกายไม่แข็งแรง หากเจอคนเยอะอาจทำให้ป่วยได้ เมื่อได้ขึ้นไปบนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ก็รู้สึกตื้นตันใจที่สุด ก่อนหน้านี้ก็ได้มีโอกาสมากราบที่กำแพงวัง ในครั้งนั้นโชคดีมากที่มีรถตู้จิตอาสาไปส่งถึงบ้าน ทำให้เห็นถึงน้ำใจของคนไทย

“ประทับใจในหลวง ร.9 ที่ทรงล้อมรั้วให้กับชาติไทย เสด็จฯไปทรงช่วยชาวเขาให้มีอาชีพ มีกิน ไม่มียาเสพติด ป้องกันภัยให้บ้าน และเพราะที่บ้านเป็นคนยากจน ต้องอาศัยข้าววัดกิน จึงได้ถุงยังชีพพระราชทานเวลาประสบภัยหนาว และน้ำท่วมก็ได้รับพระมหากรุณาธิคุณมาตลอด รู้สึกซาบซึ้งใจอย่างยิ่ง ทุกวันนี้ยังคงจุดธูปเทียน ถวายพวงมาลัยสักการะพระบรมฉายาลักษณ์ที่บ้านตลอดเวลา” นางศรีพรรณ กล่าว

Advertisement

ด้าน นางทองทิพย์ กล่าวว่า พระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช มีเป็นล้นพ้น ประเทศไทยมีน้ำ มีฝน เวลาแห้งแล้งได้ชุ่มฉ่ำ ครั้งหนึ่งในหลวงร.9 เสด็จฯ มายังเชียงใหม่ ผู้ใหญ่บ้านบอกว่าพระองค์จะเสด็จฯ ครอบครัวก็ไปนั่งรอรับเสด็จหน้าบ้าน แม้จะเป็นเพียงระยะเวลาสั้นๆ ที่ได้ชื่นชมพระบารมี แต่ก็ทำให้มีความสุข และจดจำตลอดมา ซึ่งทุกวันนี้ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง พอมีพอกิน ไม่เบียดเบียนใคร ไม่โลภ ก็ทำให้มีความสุขได้

ทั้งนี้ สำนักพระราชวังสรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมาสักการะพระบรมศพ เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 16,960 คน รวม 202 วัน มี 7,214,861 คน

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image