ใกล้ชิด สินในน้ำ สายพันธุ์ปลาพระราชทาน ในงาน อะควอททิค เวิล์ด

ปลานิลจิตรลดา

สวรรค์ของ คนรักปลา มาแล้ว เมื่อ เดอะ พรอมานาด ไลฟ์สไตล์ มอลล์ รามอินทรา เปิดโลกแห่งจินตนาการ เนรมิตเป็นใต้ท้องน้ำ จัดงาน อะควอททิค เวิล์ด (Aquatic World 2017) งานที่ให้ ฟิช เลิฟเวอร์ ได้เพลิดเพลินกับสัตว์น้ำหาดูยาก ปลาสวยงาม พร้อมไฮไลท์ที่คนไทยไม่ควรพลาด ปลาสายพันธุ์พระราชทาน อันเป็นสินในน้ำจากน้ำพระทัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9

นายประเสริฐ ศรีอุฬารพงศ์ กรรมการผู้จัดการ เดอะ พรอมานาด ไลฟ์สไตล์ มอลล์ เผยว่า “งาน อะควอททิค เวิล์ด เป็นอีกหนึ่งงานที่เราภูมิใจ ที่จะได้เป็นศูนย์รวมของคนรักปลา เป็นความสุขทางใจทั้งคนที่ชอบเลี้ยงและชอบดูเพื่อความเพลิดเพลิน ในงานจะได้ตื่นตาตื่นใจ ตั้งแต่สัตว์น้ำหาดูได้ยาก ปลาสวยงาม รวมทั้งปลาสายพันธุ์พระราชทาน 4 สายพันธุ์ จากโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อช่วยเหลือพัฒนาการประมงและให้พสกนิกรชาวไทยได้มีอาชีพทำกินอย่างยั่งยืน”

ภายในงานจะได้ชื่นชมปลาสายพันธุ์พระราชทานทั้ง 4 สายพันธุ์อย่างใกล้ชิด เพลิดเพลินกับ ปลาหมอเทศ สายพันธุ์ปลาจากพระราชดำริเริ่มแรก ในโครงการการช่วยเหลือประชาชนของพระองค์ หลังจากได้รับสายพันธุ์มาจากผู้เชี่ยวชาญด้านการประมง ขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ ถูกนำเข้าไปเลี้ยงในสระน้ำพระที่นั่งอัมพรสถาน เนื่องจากทรงเห็นว่าเป็นปลาน้ำจืด เลี้ยงง่ายและขยายพันธุ์ได้รวดเร็ว คนทั่วไปรู้จักคุ้นเคยเป็นอย่างดี,

ย้อนอดีตกลับไป เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2508 สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโต ในขณะที่พระองค์ยังดำรงพระอิสริยยศมกุฎราชกุมารแห่งประเทศญี่ปุ่นได้ทูลเกล้าฯ ถวายลูกปลาตระกูลเดียวกับปลาหมอเทศ ซึ่งเจริญเติบโตเร็วมีความทนทาน แพร่พันธุ์ง่าย สามารถช่วยประชาชนที่ยากจนได้ จำนวน 50 ตัว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 ทรงโปรดเกล้าฯ เลี้ยงไว้ที่บ่อปลาสวนจิตรลดา ปรากฏว่าปลา

Advertisement

ชนิดนี้ขยายพันธุ์รวดเร็วมาก ทรงให้ขุดบ่อเพิ่มขึ้นอีก 6 บ่อ และทรงย้ายปลาด้วยพระองค์เอง เมื่อวันที่1 กันยายน 2508 หนึ่งปีต่อมาทรงโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อปลาชนิดนี้ว่า “ปลานิล” ต่อมาเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2509 ได้พระราชทานพันธุ์ปลา 10,000 ตัว จากบ่อปลาสวนจิตรลดาแก่กรมประมงเพื่อให้นำไปเลี้ยง และขยายพันธุ์ที่สถานีประมงของจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ แล้วแจกจ่ายให้แก่ราษฎรต่อไป

ปลากระโห้ ปลาน้ำจืดที่มีเกล็ดขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ก่อนหน้านี้แม้ใกล้จะสูญพันธุ์ แต่ด้วยพระปรีชาสามารถในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีสายพระเนตรกว้างไกล พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้กรมประมงนำ พ่อแม่พันธุ์ที่ทรงเลี้ยงไว้ในบ่อบริเวณพระตำหนักจิตรลดาฯ ซึ่งเป็นปลากระโห้สายพันธุ์แม่น้ำเจ้าพระยา มาเพาะพันธุ์จนประสบความสำเร็จ กลายเป็นปลากระโห้แบบผสมเทียมครั้งแรกของโลก เมื่อปี พ.ศ. 2528 และ ปลานวลจันทร์ทะเล ปลาทะเลที่สามารถเลี้ยงในบ่อน้ำจืดแล้วเจริญเติบโตได้อย่างง่ายดาย โดยกรมประมงน้อมนำมาด้วยการวบรวมปลานวลจันทร์ทะเลมาเลี้ยงในบ่อดิน เพื่อใช้เป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ปัจจุบันประสบความสำเร็จ จนสามารถเพาะขยายพันธุ์ปลานวลจันทร์ทะเลและอนุบาลลูกปลาได้ในปริมาณที่มากพอแก่การส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรสามารถนำไปเพาะเลี้ยงเองได้

นอกจากนี้ยังได้ตื่นตากับปลาสวยงามและสัตว์น้ำสายพันธุ์แปลกหาดูยาก จาก 5 ลุ่มแม่น้ำหลักของโลก ไม่ว่าจะเป็นลุ่มน้ำอเมซอน กับ ปลาวูล์ฟฟิช ปลาพีค็อกแบสหลายชนิด ปลาอามาทัส ปลาออสการ์ป่า, ลุ่มน้ำไนล์ กับ ปลาไบเคอร์ยักษ์ ปลาปักเป้าเอ็มบู, ลุ่มน้ำคองโก กับ ปลาไบเคอร์ยักษ์คองโก ปลาปอดยักษ์คองโก อาฟริกันไทเกอร์โกไลแอต, ลุ่มน้ำมิสซิสซิปปี กับ ปลาการ์จมูกยาว ปลาฟลอริดาร์การ์ ปลาการ์จุด ปลาทรอปิคอลการ์ ปลาสเตอร์เจียน และลุ่มน้ำคาปัวส์ (อินโดนีเซีย) กับ ปลาอโรวานาแดง ปลาช่อนจุดอินโดนีเซีย ปลาเสือตออินโดนีเซีย

Advertisement

งาน อะควอททิค เวิล์ด (Aquatic World 2017) เปิดโลกใต้น้ำให้คุณได้ชมกัน ระหว่างวันที่ 26 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน 2560 นี้สอบถามและติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของกิจกรรมได้ที่โทร.02-947-5000 และ www.facebook.com/ThePromenadeTH

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image