คนกรุงโล่งอก ระบบระบายน้ำแห่งใหม่เสร็จเรียบร้อย ช่วย 3 พันครัวเรือนรอดจมน้ำแน่ๆ

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานเปิดใช้งานสถานีสูบน้ำโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำบึงกุ่มเหนือ ระยะที่ 2 ประกอบด้วย สถานีสูบน้ำ คลองบางขวด เขตลาดพร้าว สถานีสูบน้ำคลองดอนอีกา และสถานีสูบน้ำคลองลำเจียก เขตบึงกุ่ม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่เขตบึงกุ่มและพื้นที่ใกล้เคียง โดยมีคณะผู้บริหารเข้าร่วมงาน

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า โครงการระบบระบายน้ำดังกล่าว ปัจจุบันก่อสร้างเสร็จแล้ว โดยจะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมถนนสายหลักในพื้นที่เขตบึงกุ่ม ประกอบด้วย 1.ถนนนวมินทร์ ช่วงซอย นวมินทร์ 74 ถึงซอยนวมินทร์ 92 2.ถนนประเสริฐมนูกิจ ช่วงซอยขี้เสือใหญ่สามัคคี ถึงซอยแจ่มจันทร์ 3.ถนนนวลจันทร์ ช่วงถนนประดิษฐ์มนูธรรม ถึงซอยนวลจันทร์ 56 และ 4.ถนนคลองลำเจียก ช่วงถนนประดิษฐ์มนูธรรม ถึงถนนนวลจันทร์ ซึ่งสามารถรองรับปริมาณน้ำฝนได้ไม่น้อยกว่า 100 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง (มม./ชม.) รวมถึงช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่เขตบึงกุ่มด้านทิศเหนือ และช่วยระบายน้ำในพื้นที่บ้านเรือนประชาชนรวมจำนวน 2,800 หลังคาเรือน ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 10 ตารางกิโลเมตร (ตร.กม.)

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวต่อไปว่า สำหรับความพร้อมทางกทม.เชื่อว่ามีความสมบูรณ์แบบทั้งหมดแล้ว แม้ขณะที่ฝนเกิดตกหนักก็เชื่อว่าจะช่วยเร่งระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นช่วยลดผลกระทบของบ้านจัดสรรในโซนบึงกลุ่มเหนือเกือบ 3,000 ครัวเรือน ซึ่งเดิมทีเมื่อฝนเกิดตกจะพบว่าน้ำเกิดท่วมตลอด เพราะไม่มีทางระบายน้ำออกสู่คลอง และเครื่องสูบน้ำ ทั้งนี้ ภายหลังก่อสร้างระบบระบายน้ำแล้วเสร็จตนได้แจ้งไปทางประธานชุมชนเพื่อสร้างความมั่นใจว่าน้ำจะไม่ท่วมในบริเวณนี้อีกแล้ว อย่างไรก็ตาม ทางกทม.ได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ตามสถานีสูบน้ำตลอด 24 ชม. พร้อมกำชับไปยังนายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่ากทม.ให้ควบคุมดูแลระบบระบายน้ำ ท้ายสุด สามารถสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนได้อย่างมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาน้ำท่วมอย่างแน่นอน

Advertisement

เมื่อถามว่าจากกรณีที่กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่าจะมีฝนตกหนักในประเทศไทยระหว่างวันที่ 24-28 พฤษภาคมนี้ในฐานะผู้ว่าฯกทม.จะสื่อสารให้คนกรุงเทพฯ มั่นใจต่อสถานการณ์ฝนตกอย่างไรบ้างพล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ในส่วนนี้คาดว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบในพื้นที่กทม. หรือแม้แต่ฝนจะตกลงมา ตนขอยืนยันว่าข้าราชการทุกคนของกทม.พร้อมทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อบรรเทาปัญหาของพี่น้องประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาบ้านของประชาชนอาจเคยโดนน้ำท่วมถึงภายในหมู่บ้าน จนมองไม่เห็นผิวจราจร แต่ตอนนี้ตนขอยืนยันว่าจะไม่ท่วมอีกและประชาชนจะได้รับความสะดวกสบายและได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image