กรมคุ้มครองสิทธิฯส่ง จนท.เยี่ยม’น้องวันใหม่’ เหยื่อตาบอดโดนลูกหลงโจ๋ยิงใส่อริปี’58

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ  กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กองพิทักษ์สิทธิและเสรีภาพลงพื้นที่เยี่ยม น.ส.ณัฎฐ์ธมน ธนไตรสิทธิ หรือน้องวันใหม่ ผู้เสียหายจากกรณีถูกกลุ่มวัยรุ่นยิงปืนใส่คู่อริ แต่กระสุนพลาดถูกผู้เสียหาย ทำให้ตาบอดสนิททั้งสองข้าง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2558 โดยกองพิทักษ์สิทธิฯได้ติดตามอาการบาดเจ็บ และการให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายมาโดยตลอด จนกระทั่งวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา ทราบว่าผู้เสียหายได้รับความเดือดร้อนต้องเข้ารับการผ่าตัดรักษาดวงตาอีกครั้ง

จากการสอบถามผู้เสียหายทราบว่า เข้ารับการผ่าตัดใส่กระดูกเบ้าตา เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา ก่อนกลับมาพักฟื้นที่บ้านเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งหมอนัดตัดไหมเป็นบางส่วนในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ ซึ่งการผ่าตัดเป็นการทำโครงเบ้าตา อีกประมาณ 2 เดือน เมื่อแผลหายดีจึงจะสามารถใส่ตาปลอมได้ เป็นการใช้กระดูกชนิดพิเศษในการรักษา และใช้แพทย์เฉพาะทางหลายด้าน ทำให้ค่ารักษาสูงถึง 200,000 บาท ซึ่งไม่สามารถออกใบเสร็จได้

สำหรับค่าใช้จ่ายอื่น ทางผู้เสียหายได้ใช้สิทธิคนพิการในการรักษา เสียส่วนต่างเพียง 750 บาท ส่วนอาการข้างเคียงจากการผ่าตัดคือเกิดแผลกดทับบริเวณสะโพกและศีรษะ เนื่องจากใช้เวลาผ่าตัดนานถึง 13 ชั่วโมง ส่วนด้านการศึกษาผู้เสียหายจะเข้าศึกษาคณะสังคมสงเคราะห์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในเดือนสิงหาคมนี้ โดยจะพักอาศัยภายในหอพักนักศึกษาของทางมหาวิทยาลัย เพื่อลดภาระในการรับส่งของบิดามารดา ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ผู้เสียหายทราบว่าหากค่าใช้จ่ายที่มีใบเสร็จแสดง ก็ให้นำมายื่นไว้กับกรมคุ้มครองสิทธิฯ เพื่อพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือตามเกณฑ์และมติของคณะกรรมการในการพิจารณาต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image