ครม.ไฟเขียวร่าง พ.ร.ฎ.จัดตั้งศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ปรับ ‘สรรหา-คุณสมบัติ’ ผอ.ศูนย์ฯ

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบอนุมัติหลักการแก้ไขร่าง พ.ร.ฎ.จัดตั้งองค์การมหาชน 8 ฉบับ โดยในส่วนของ วธ.มีร่าง พ.ร.ฎ. 1 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.ฎ.การจัดตั้งศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) (ฉบับที่…) พ.ศ. … สาระสำคัญของร่าง พ.ร.ฎ.ฉบับดังกล่าวมีการแก้ไขนิยาม คณะกรรมการ ให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.องค์การมหาชน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 รวมทั้ง แก้ไขเพิ่มเติมวัตถุประสงค์ และเป้าหมายของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร เพื่อให้บริหารจัดการให้คล่องตัวมากขึ้น เป็นแหล่งเรียนรู้เผยแพร่ข้อมูล และสารสนเทศด้านมานุษยวิทยาสู่สาธารณะ นอกจากนี้ แก้ไของค์ประกอบคณะกรรมการ ในส่วนของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ รวมทั้ง เพิ่มอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ และแก้ไขสาระสำคัญการสรรหาแต่งตั้งผู้อำนวยการศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ให้เสร็จภายใน 90 วัน แต่หากมีความจำเป็นให้ขยายได้ถึง 60 วัน อีกทั้ง ได้แก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้อำนวยการศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ที่จะสรรหาแต่งตั้งให้ชัดเจนขึ้น

นายวีระกล่าวอีกว่า การเสนอแก้ไขร่างกฎหมายดังกล่าวครั้งนี้ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารงาน และเพิ่มเติมภารกิจของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ และขยายไปสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หากแก้ไขกฎหมายการจัดตั้งศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรแล้ว จะทำให้ภารกิจชัดเจน ครอบคลุม และหลากหลาย ทั้งการรวบรวม จัดระบบ เผยแพร่ สนับสนุนการศึกษาวิจัย เพื่อสร้างความรู้ใหม่ทางด้านมานุษยวิทยา โบราณคดี ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ความรู้ท้องถิ่นของประเทศไทย และของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อผลักดันให้เป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่ข้อมูล และสารสนเทศด้านมานุษยวิทยาที่ทันสมัย และสมบูรณ์

“ที่ประชุม ครม.ยังมีมติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ 10 รูป/คน ทดแทนชุดเดิมที่ครบวาระการดำรงตำแหน่ง 2 ปี ได้แก่ พระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธมฺมจิตฺโต) พระศากยวงศ์วิสุทธิ์ (อนิลมาน ธมฺมสากิโย) นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร พล.อ.อ.วีรวิท คงศักดิ์ พล.อ.ศรุต นาควัชระ นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว นายอรุณ บุญชม มุขนายกชูศักดิ์ สิริสุทธิ์ นายปานชัย สิงห์สัจเทพ และนางพงษ์ทิพย์ เทศะภู” นายวีระกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image