“ศรีวราห์”ได้ภาพสเกตช์1ผู้ต้องสงสัยรพ.พระมงกุฎ ปัดข่าวจับตัวคนร้าย

เมื่อเวลา 14.00น.วันที่ 24 พฤษภาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ด้านความมั่นคง(รองผบ.ตร.มค.) เป็น ประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าคดีระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า โดยมี พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษา(สบ10) พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา รองผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา รองผบช.น. พล.ต.ต.สุธีร์ เนรกัณฐี รองผบช.น. พล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้บังคับการกองบังคับการสืบสวนตำรวจนครบาล พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลางสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้บังคับการสันติบาล 4 พ.ต.อ.กำธร อุ่ยเจริญ ผกก.กลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด(อีโอดี) และชุดสืบสวนสอบสวน ร่วมประชุมนานกว่า 2ชั่วโมง

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า การสืบสวนสอบสวนจนถึงขณะนี้มีความคืบหน้าที่น่าพอใจ ส่วนกรณีที่มีรายงานว่าทหารสามารถคุมตัวผู้ต้องสงสัยวางระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าได้แล้วนั้น ยืนยันว่าขณะนี้ในส่วนการสืบสวนสอบสวนของตำรวจยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องดังกล่าว เรื่องนี้ต้องรอทางทหารที่เป็นผู้ดูแลด้านความมั่นคงหลักสั่งการลงมา ตำรวจยังไม่ประสานกับทหารขอข้อมูล เนื่องจากตำรวจเป็นหน่วยความมั่นคงรองจากทหาร ไม่ก้าวก่ายกัน ตำรวจดูด้านสำนวนคดี รวบรวมพยานหลักฐานเท่านั้น ขณะนี้ในส่วนของตำรวจตนยังไม่ได้รับรายงานว่าคุมตัวใคร ทหารก็ยังไม่ประสานไปให้สอบสวน หรือรับตัวใครแต่อย่างใด

รองผบ.ตร.กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าของคดี ขณะนี้มีการสอบพยานหลายปากแล้ว รวมทั้ง ชาย 3 คนที่ปรากฏในภาพ พร้อมแจกันระเบิด โดยทั้ง 3 คนได้รับบาดเจ็บ สอบปากคำแล้ว เชื่อว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับการวางระเบิด ในการสืบสวนต้องดูว่าถ้าคนวางระเบิดคงไม่ไปนั่งตรงนั้น ทั้งนี้ได้นำพยานที่ได้รับบาดเจ็บมาสอบสวน เพื่อทำการสเกตช์ภาพบุคคลต้องสงสัย ได้ภาพออกมาแล้ว 1 ภาพ 1 บุคคล อยู่ระหว่างการนำภาพที่ได้ ไปเปรียบเทียบกับพยานหลักฐานฐานอื่นๆ ที่ได้จากการสืบสวน หากสอดคล้องตรงกัน จะนำไปขอศาลอนุมัติหมายจับต่อไป โดยยอมรับว่าคดีนี้ไม่ง่าย แต่ก็ไม่ถึงทางตันแน่นอน การตรวจสอบกล้องวงจรปิดก็ได้ประโยชน์ พอได้ข้อมูล อยู่ระหว่างการดำเนินการ แต่ขอยังไม่เปิดเผยรายละเอียดถึงบุคคลต้องสงสัย อยู่ระหว่างนำข้อมูลที่ได้ไปตรวจสอบฐานข้อมูลกลุ่มผู้ต้องสงสัยที่เป็นไปได้ทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามถึง การตรวจสอบจดหมายที่ข่มขู่โรงพยาบาลในละแวกใกล้เคียง พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า จดหมายดังกล่าวเป็นการเตือนว่าจะมีเหตุ ไปถึงโรงพยาบาล 3 แห่ง ตรวจสอบแล้วพบว่า มีการส่งจากในพื้นที่ กทม.ด้วยการหย่อนตู้ไปรษณีย์ในพื้นที่ เขตสามเสน จตุจักร ปทุมวัน พบว่ามีจำนวนตู้ไปรษณีย์กว่า 400 ตู้ก็ต้องไล่ตรวจสอบ จดหมายทั้งหมดใส่ซองสีชมพู เขียนด้วยลายมือ แต่ละฉบับลายมือไม่เหมือนกันเลย ขณะนี้ทางกองพิสูจน์หลักฐานได้ตรวจเก็บดีเอ็นเอจากจดหมายทุกฉบับ เพื่อเชื่อมโยงถึงผู้ต้องสงสัยแล้ว ยอมรับว่าขณะนี้การสืบสวนให้น้ำหนักไปที่จดหมายเตือนนี้ด้วย อาจเป็นไปได้ว่าเกี่ยวกับเหตุระเบิดที่ รพ.พระมงกุฏฯ ได้มีการนำบุคคลที่สงสัยว่าจะเกี่ยวข้องกับจดหมายมาสอบถามบ้างแล้ว และกำลังหาตัวคนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นจนขณะนี้ยังไม่ตัดประเด็นอื่นๆ ยังให้น้ำหนักทั้งเรื่องการเมือง และภาคใต้

Advertisement

เมื่อถามว่า มีการมองไปที่กลุ่มฮาร์ดคอร์ทางการเมือง ที่เคยเคลื่อนไหวก่อนหน้านี้หรือไม่นั้น พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถชี้ชัดกลุ่มใดได้ มองไปที่ทุกกลุ่มที่สามารถทำได้ การสืบสวนตอนนี้ย้ำว่าไม่ตัน ยังยืนยันว่าพยานหลักฐานเชื่อมโยงกับกลุ่มที่เคยก่อเหตุในกทม.เมื่อปี 2550 ที่ยังไม่รู้ตัวผู้กระทำผิด ส่วนจะมีบุคคลมีสี อดีตตำรวจหรือทหาร เกี่ยวข้องหรือไม่นั้น ไม่ขอตอบ เอาเป็นว่าอยู่ระหว่างการสืบสวน ขณะนี้มีความคืบหน้า และไม่ตันอย่างแน่นอน และยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้งเลย เอาฐานข้อมูลของระเบิดที่เกิดขึ้นในประเทศทั้งหมด ทั้งภาคใต้ กทม. มาศึกษา เพื่อหากลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุครั้งนี้

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวด้วยว่า จากข่าวสารเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทั้งในประเทศและในต่างประเทศ ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก หน่วยข่าวสันติบาล หน่วยความมั่นคง สืบสวนหาข่าวเพื่อป้องกันอย่างต่อเนื่อง และคดีนี้พยายามจับคนร้ายให้ได้ ขออย่าไปพูดพาดพิงกลุ่มใดๆที่จะเป็นการชักศึกเข้าบ้าน ฐานะที่ตนดูแลงานด้านความมั่นคงขอยืนยันว่าประเทศไทยไม่มีภัยคุกคามจากต่างชาติ หรือกลุ่มนอกประเทศแต่อย่างใด สถานการณ์ยังปกติ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image