เรียงคนมาเป็นข่าว : ‘สังคม’ หน้า 4 วันที่ 26 พฤษภาคม 2560

ร่วมเป็นเจ้าภาพ - บมจ. ซาฟารีเวิลด์ ร่วมเป็นเจ้าภาพบำเพ็ญกุศลถวายพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และถวายเป็นพระราชกุศล โดยมี ผิน คิ้วคชา ปธ.กก.บห. และฤทธิ์ คิ้วคชา กก.รอง ผจก.ใหญ่ พร้อมด้วยผู้บริหารและพนักงาน ร่วมในพระพิธี ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง

⦁…แม้ว่าขบวนการก่อการร้ายจะปฏิบัติการอย่างโหดเหี้ยมรุนแรงในหลายประเทศ อาทิ “อังกฤษ-ฟิลิปปินส์” แต่ “ระเบิด ณ ห้องวงษ์สุวรรณ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า” ส่งผลสะเทือนรุนแรงยิ่งต่อความเป็นไปในทุกมิติของสังคมไทย

⦁…ในทางการเมือง ไม่เพียงสะท้อนว่า “ความสงบเรียบร้อย” ที่เชื่อมั่นกันว่า “ตลอดระยะเวลา 3 ปีแห่งการยึดอำนาจ สามารถควบคุมได้ประสบความสำเร็จ” นั้น ก่อเกิดคำถามว่า “แท้จริงแล้วเป็นเพียงการยินยอมพร้อมใจที่จะให้เกิดความสงบมากกว่า” หากคิดจะ “ปฏิบัติการรุนแรง” ฝ่ายที่ต้องการ ยังสามารถทำได้เสมอเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อ “โรดแมปที่จะนำพาประเทศกลับสู่ประชาธิปไตย” ปรากฏเสียงเรียกร้องกันกระหึ่มให้ “เลื่อนออกไป” จนกว่า “บ้านเมืองจะสงบจริง”

⦁…และเมื่อเกิดสัญญาณ “ความไม่แน่นอนทางการเมือง” ผลต่อเนื่องต่อ “มิติทางเศรษฐกิจ” ยิ่งหนักหน่วง ที่ห่วงใยกันมากเป็น “การลงทุน” ที่กระตุ้นกันหืดขึ้นคอ “ยังไม่ได้ผล” เจอสถานการณ์แบบนี้เข้าไปอีก อาการ “หงอย” ย่อมลุกลาม ใครเป็น สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ยามนี้ หาก “ไม่คิดเอาอุณหภูมิร้อนแรงทางการเมือง เป็นข้ออ้างในทางที่เป็นอุปสรรคใหญ่” มีแต่ต้องจมอยู่ใน “อาการหายใจไม่ทั่วท้อง” กับ “ความเป็นไปของประเทศ” นับจากนี้

⦁…ในเชิง “สังคม” มีแรงสะเทือนต่อ “ความเชื่อมั่นในจิตสำนึกของเพื่อนร่วมชาติ” สูงยิ่ง เป็นเหตุจาก “การระเบิดในห้องรักษาผู้ป่วย ในโรงพยาบาล” ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึง “ความเหี้ยมเกรียม ไร้คุณธรรมโดยสิ้นเชิง” ของคนที่ลงมือ อันมีความหมายว่า “บ้านเราตกอยู่ในสภาพสังคมป่วยไข้ระดับสาหัส”

Advertisement

⦁…ใน “มิติของความรับผิดชอบ” กล้องวงจรปิดที่ใช้งบประมาณมากมายลงทุนติดตั้ง แต่พอถึงเวลาที่ต้องอาศัยพึ่งพา กลับกลายเป็น “กล้องเสียจำนวนมาก” กระทั่งตามเบาะแสอะไรไม่ได้ ย่อมสะท้อน “การขาดความรับผิดชอบในหน้าที่อย่างเหลือเชื่อ” เพราะรู้กันอยู่ว่า “กล้องวงจรปิด” นั้น ควบคุมด้วย “คอมพิวเตอร์” กล้องไหนเสีย แค่ดูจากจอจะรู้ทันที หาก “รู้ว่าเสียแล้วไม่ซ่อม” แสดงว่า “ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่” ถือว่า “มีความผิด” สมควรอย่างยิ่งจะต้องสืบสาวราวเรื่องว่า “ใครเป็นต้นเหตุ” แต่กลับกลายเป็น “ปล่อยให้ผ่านพ้นไป” เหมือนที่เคยเป็นมาในหลายเรื่องคล้ายๆ กัน แสดงว่าเกิด “วิกฤตในต่อมรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ” แล้ว

⦁…ในมิติของ “ความปรองดอง” ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ สมควรจะต้องสร้างให้เกิดขึ้น เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้ ยิ่งไปกันใหญ่ เพราะทันทีที่เกิดเหตุ แถม “การติดตามหลักฐานยังมีข้อจำกัดเยอะมากในทางสืบสวนสอบสวน” กลายเป็นว่า “ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ” ออกมาสรุป ในเชิง “เป็นความรุนแรงที่เกิดจากการสร้างสถานการณ์ทางการเมือง” เหมือนกับเป็น “สูตรสำเร็จ” ที่ทำให้อีกฝ่ายหนึ่งเกิดความหวั่นไหวว่า “กลไกของรัฐจะอำนวยความยุติธรรมให้ไม่ได้” แน่นอน “ความเป็นธรรมที่ถูกกังขา” ย่อมมีผลให้เกิด “หวาดระแวง” อันเป็นอุปสรรคของ “ปรองดอง”

⦁…ที่สำคัญที่สุด คือ “มิติแห่งความแตกแยก” ซึ่งเป็น “ปมปัญหาใหญ่ขัดขวางการพัฒนาชาติ” ที่ต้องการ “ความสามัคคี พร้อมอกพร้อมใจ” แทนที่จะถูกฉุดรั้งด้วย “ความเห็นต่างที่เกิดจากอคติ” ระเบิดที่ “โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า” ทำให้รับรู้ได้ว่า “อารมณ์แบ่งพรรคแบ่งพวก” คิดในมุม “พวกเอ็ง พวกข้า” ยังอัดอยู่เต็มหัวใจของ “เพื่อนร่วมชาติจำนวนมาก” พร้อมจะระเบิดออกมาให้เห็นชัดเจนในทันทีที่มีแรงกระตุ้น ทั้งที่ “การสืบสวนสอบสวนยังไม่รู้อีโหน่อีเหน่ในสาเหตุ” เสียงตะโกน “ฆ่ามัน ล้างมันให้สิ้นแผ่นดิน” ก็ดังขรมขึ้นมา เหมือนถูกเก็บกดไว้นานๆ ถึงเวลาระเบิด จึงน่าเป็น “ความน่าห่วงใยยิ่งต่ออนาคตการอยู่ร่วมกันของคนในชาติ”

Advertisement

ชโลทร

บำเพ็ญกุศล – กฤตพัฒน์ จุลไสย ผอ.นสพ.ชัยสมรภูมิ, พ.ท.หญิง เกษมณี จุลไสย, อนุกูล วงษ์บัวทอง, พลาดิศัย สิทธิธัญกิจ, ปฐมพงศ์ สมบัติพิบูลย์ พร้อมคณะผู้บริหาร นสพ.ชัยสมรภูมิ เป็นเจ้าภาพร่วมบำเพ็ญกุศลถวายพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง เมื่อเร็วๆ นี้

ทำดอกไม้จันทน์ – สำนักพัฒนาสังคมกรุงเทพมหานครร่วมกับศูนย์อาชีพและธุรกิจมติชน ร่วมทำดอกไม้จันทน์สำหรับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมี รติชน ชาญจิตรานนท์ เป็นวิทยากร

แพทย์เคลื่อนที่ – วิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เป็น ปธ.เปิดกิจกรรมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ “ธรรมศาสตร์พบประชาชน” ครั้งที่ 10 จัดโดยสำนักงานธรรมศาสตร์สัมพันธ์ ร่วมกับโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ คณะแพทยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ และคณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมด้วยสมาคม/ชมรม/มูลนิธิธรรมศาสตร์ และศิษย์เก่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในพื้นที่อีสานใต้ ณ วัดบ้านไร่ ต.โนนทองหลาง อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา

พลังความดี – เทวินทร์ วงศ์วานิช ปธ.จนท.บห. และ กก.ผจก.ใหญ่ ปตท. พร้อมด้วย สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ ปธ.กก.บริษัท ทีวีบูรพา จำกัด และสรัญ รังคสิริ ปธป. ประธานชมรมพลังไทยใจอาสา ร่วมเปิดตัวรายการโทรทัศน์ “คนมันส์พันธุ์อาสาปี 2” เพื่อตอบสนองเจตนารมณ์องค์กรในการสร้างเครือข่ายจิตอาสา “พลังความดีเริ่มต้นที่ตัวเรา” สามารถสมัครร่วมกิจกรรมจิตอาสาและติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ Facebook Fanpage คนมันส์พันธุ์อาสา

เปิดบูธ – กฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานในพิธีเปิดบูธประเทศไทย Thailande Reception โดยมีอธิบดีกรมการท่องเที่ยว ผู้แทนกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ผู้แทนกระทรวงพาณิชย์ ผู้กำกับ นักแสดงไทย และนักธุรกิจภาพยนตร์ต่างประเทศ เข้าร่วม ณ คูหาประเทศไทย (Thailande Pavilion) No.116 International Village ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส

เซ็นสัญญา – ชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ร่วมพิธีลงนามกับ บริษัท เทด้า จำกัด และบริษัท Sinohydro Corporation Limited ในนามกิจการค้าร่วม “THE CONSORTIUM OF SINOHYDRO CORPORATION LIMITED AND TEDA COMPANY LIMITED” ให้เป็นผู้ดำเนินงาน “โครงการก่อสร้างงานด้านโยธา จัดหาพร้อมติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าและสายไฟฟ้าใต้ดินสำหรับการเปลี่ยนระบบไฟฟ้าอากาศเป็นระบบสายไฟฟ้าใต้ดิน โครงการพระราม 3 จากสะพานพระราม 9 ถึงทางพิเศษเฉลิมมหานคร” โดยมี ธีระชัย พงศ์พนางาม และ ธงชัย เพ็ชร์ยิ้ม ร่วมลงนาม ณ สำนักงาน กฟน.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image