ดึงร้านอาหารดังในแคนาดา สร้างชื่อข้าวไรซ์เบอรี่ ให้เป็นที่รู้จัก

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมมอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์ จัดกิจกรรมส่งเสริมข้าวไรซ์เบอรี่ไทยในประเทศแคนาดา “Thailand Riceberry RiceTasting Week” ร่วมกับผู้นำเข้าข้าวไทยและร้านอาหารไทยในแคนาดาที่ได้รับเครื่องหมาย Thai Select จำนวน 9 ร้าน ช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

เมนูที่นำเสนอในกิจกรรม เป็นเมนูแปลกใหม่และน่าสนใจทำจากข้าวไรซ์เบอรี่ อาทิ ขนมเบื้องญวนที่ทำจากข้าวไรซ์เบอรี่ ข้าวไรซ์เบอรี่คลุกกะปิเสิร์ฟในรูปแบบซูชิ ปีกไก่ยัดไส้ข้าวไรซ์เบอรี่ รวมถึงของหวาน ได้แก่ ไอศครีม และขนมครกจากข้าวไรซ์เบอรี่ เป็นต้น สร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมงานและสื่อมวลชนเป็นอย่างมาก

กิจกรรม“Thailand Riceberry Rice Tasting Week” เป็นกิจกรรมต่อเนื่องสร้างภาพลักษณ์ข้าวสีไทยในแคนาดาผ่านสื่อโซเชียลมีเดียและร้านอาหารไทย อาทิ ยูทูป เฟสบุ๊ก และเว็บไซต์ Hot Thai Kitchen โดยเชฟไพลิน ซึ่งเป็นเชฟชาวไทยที่มีชื่อเสียงในแคนาดาและมีผู้ติดตามชมรายการเป็นจำนวนมาก

“ตลาดแคนาดาเป็นตลาดที่มีศักยภาพสำหรับสินค้าอาหารจากประเทศไทย มีกำลังซื้อ และมีประชากรเชื้อสายเอเชียอยู่มาก ข้าวเป็นสินค้าที่มีจำหน่ายทั่วไป และมีการนำเข้าจากหลายประเทศ ผู้บริโภคทั่วไปยากที่จะจำแนกคุณภาพและชนิดของข้าวได้อย่างชัดเจน ทำให้ข้าวเป็นสินค้าที่มีการแข่งขันด้านราคาสูง จึงต้องสร้างความแตกต่างและจุดขาย ตลอดจนนำเสนอสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่ม อาทิ ข้าวไรซ์เบอรี่ เพื่อกระตุ้นให้เกิดความสนใจและภาพลักษณ์ที่ดีของข้าวไทยต่อผู้บริโภคโดยรวมได้”

Advertisement

ในปี 2559 ไทยส่งออกข้าวไปแคนาดามูลค่า 71.70 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และช่วง 3 เดือนแรกของปี 2560 ส่งออกข้าวไปยังแคนาดามูลค่า 13.07 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยส่งออกข้าวหอมมะลิ มากเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาได้แก่ ข้าวเหนียว ข้าวขาว ข้าวกล้อง ปลายข้าว และข้าวนึ่ง ตามลำดับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image