องอาจ เชื่อบิ๊กตู่ยังเดินตามโรดแมป ชี้หากจำเป็นเลื่อนเลือกตั้งต้องอธิบายให้ชัด

แฟ้มภาพ

“องอาจ”เชื่อ “บิ๊กตู่” ยังเดินตามโรดแมป ชี้หากจำเป็นเลื่อนเลือกตั้งต้องอธิบายให้ชัด

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ระบุว่า หากสถานการณ์ยังไม่สงบก็เลือกตั้งไม่ได้ ว่า คิดว่าถึงแม้จะมีระเบิดที่รพ.พระมงกุฎแกล้า ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงที่สุดเหตุการณ์หนึ่ง รัฐบาลและคสช.ก็ควรเดินหน้าประเทศไทยให้เป็นไปตามโรดแมปที่ถูกกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ เพราะการเดินหน้าไปตามโรดแม็ปจะสามารถเรียกความเชื่อมั่นจากสังคมให้กลับคืนมาได้ ทั้งกับคนไทยในประเทศและกับนานาชาติได้ด้วย เพราะถ้าเราไปเปลี่ยนแปลงโรดแม็ปก็จะทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นประชาชนจะยิ่งมีความรู้สึกว่าไม่มีความมั่นคงในประเทศเพิ่มขึ้น อย่างน้อยที่สุดทำให้ผู้คนในสังคมมีความรู้สึกว่าประเทศเดินต่อไปได้ โดยไม่มีเหตุการณ์ระเบิดมาทำให้ประเทศต้องสะดุดหยุดลง

เมื่อถามว่า สิ่งที่นายกฯพูดอาจทำให้ถูกมองว่า ต้องการอยู่ต่อได้ นายองอาจ กล่าวว่า ดูจากสิ่งที่นายกฯพูดมาตลอด แม้กระทั้งสิ่งที่พูดล่าสุด ตนคิดว่านายกฯไม่ประสงค์จะเลื่อนเวลาออกไปจากโรดแมป เพราะนับจากนี้ไปจนกระทั้งถึงโรดแมป รัฐบาลยังมีเวลาอีก ปีครึ่ง หรือ2 ปีในการทำงาน ซึ่งมีเวลามากพอในการทำอะไรให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศโดยไม่ไม่จำเป็นต้องเลื่อนเวลาออกไปเพราะมีอำนาจหน้าที่อย่างเต็มที่ ดังนั้นนายกฯควรเดินไปตามโรดแมปน่าจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนร่วมมากว่า

เมื่อถามว่าถาม พรรคฯกังวลหรือไม่ว่าอาจจะมีการเลื่อนเลือกตั้งออกไป นายองอาจ กล่าวว่า ไม่ได้กังวล ว่าจะเลื่อนเลือกตั้งหรือไม่เลื่อนเลือกตั้ง เพราะเราดูตามความเป็นจริงและดูตามเหตุผล ถ้ามีเหตุผลเพียงพอที่จำเป็นและรับฟังได้ เราก็รับฟัง ซึ่งรัฐบาลและคสช.ก็ต้องอธิบายให้สังคมเข้าใจว่าจำเป็นต้องเลื่อนเลือกตั้งออกไปเพราะอะไร และถ้าจะไม่เป็นไปตามโรดแมปเพราะอะไร แต่ถ้ามีเหตุผลไม่เพียงพอ รัฐบาลและคสช.ก็จะเหนื่อยในการทำงานต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image