‘อังกฤษ’ยันพร้อมรับมือก่อการร้าย 3 แมตช์ฟุตบอลนัดสำคัญ นำโดยเกมชิงดำ‘เอฟเอคัพ’

สนามเวมบลีย์ สเตเดียม (แฟ้มภาพ AFP)

เจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการแข่งขันสมาคมฟุตบอลประเทศอังกฤษ, เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองผู้ดี และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนยืนยันว่า ได้วางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างรัดกุม เพื่อรองรับเกมฟุตบอล 3 แมตช์สำคัญที่จะลงแข่งที่สนามเวมบลีย์ สเตเดียม กรุงลอนดอน 3 วันติดตั้งแต่วันที่ 27, 28 และ 29 พฤษภาคม หลังเกิดเหตุก่อการร้ายที่เมืองแมนเชสเตอร์ จนมีผู้เสียชีวิต 22 คน และบาดเจ็บกว่าครึ่งร้อยคน

เหตุการณ์น่าเศร้าดังกล่าวเกิดขึ้นที่สนามแมนเชสเตอร์ อารีน่า ซึ่งเป็นสถานที่ใช้จัดทั้งการแข่งขันกีฬาในร่ม และคอนเสิร์ต ภายหลังจบคอนเสิร์ตอาเรียน่า กรานเด้ นักร้องสาวจากสหรัฐอเมริกา ช่วงดึกคืนวันที่ 22 พฤษภาคม ตามเวลาท้องถิ่น โดยเป็นระเบิดฆ่าตัวตายของกลุ่มก่อการร้ายกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) เป็นเหตุให้มีผู้บริสุทธิเสียชีวิต 22 คน และบาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 60 คน

ส่งผลให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแข่งขันฟุตบอลถ้วยเอฟเอคัพ อังกฤษ นัดชิงชนะเลิศระหว่างอาร์เซน่อล พบ เชลซี วันที่ 27 พฤษภาคม, ฟุตบอลลีกทู อังกฤษ รอบเพลย์ออฟเลื่อนชั้นสู่ลีกวัน นัดชิงชนะเลิศ แบล๊คพูล พบ เอ็กเซเตอร์ ซิตี้ วันที่ 28 พฤษภาคม และฟุตบอลเดอะ แชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ รอบเพลย์ออฟเลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฮัดเดอร์สฟิลด์ ทาวน์ พบ เรดดิ้ง วันที่ 29 พฤษภาคม ที่จะแข่งกันที่สนามเวมบลีย์ สเตเดียม ทั้งหมด ไม่ได้นิ่งแน่ใจในเรื่องนี้แต่อย่างใด และยืนยันจะใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้นแน่นอน

โดยโฆษกสมาคมฟุตบอลอังกฤษ ยืนยันว่าความปลอดภัยคือสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับแฟนบอล และขอย้ำว่าที่สนามเวมบลีย์ สเตเดียม มีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด จากความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นทุกฝ่ายในกรุงลอนดอน รวมทั้งขอร้องไปยังแฟนบอลให้รีบเข้าสนามเร็วกว่าปกติ เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจเช็กที่อาจทำให้การแข่งขันล่าช้า

Advertisement

ก่อนหน้านี้ เคยมีเหตุการณ์ก่อการร้ายที่กลุ่มไอเอสส่งคนของตัวเองไล่ฆ่าผู้คนกลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ช่วงหัวค่ำคืนวัน “ศุกร์ที่ 13” พฤศจิกายน 2015 จนมีผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตถึง 130 คน และบาดเจ็บเกือบ 370 คน และ 1 ใน 6 จุดที่เกิดขึ้นเป็นบริเวณหน้าสนามฟุตบอลสต๊าด เดอ ฟร้องซ์ ซึ่งตรงกับช่วงที่ทีมชาติฝรั่งเศส กำลังเล่นเกมอุ่นเครื่องกับเยอรมนี ท่ามกลางแฟนบอลราว 80,000 คน

แต่ยังโชคดีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่สนามสามารถสกัดไม่ให้คนร้ายนำระเบิดฆ่าตัวตายเข้าไปยังตัวสนามได้ จนต้องระเบิดตัวเองตายนอกสนาม 3 คน ทว่ามีผู้บริสุทธิ์ต้องเสียชีวิตอีก 1 คน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image