บริษัทญี่ปุ่นจัดเวทีฟังความเห็นตั้งโรงงาน เจอชาวบ้านหลายร้อยลุกหนีโห่ไล่ไม่เอา

ชาวบ้านเพ 400 คนชูป้ายประท้วงไม่เอาโรงงานแปรรูปอาหารทะเล

เมื่อเวลา 17.30น.วันที่ 24 พฤษภาคม ที่บริเวณวัดในไร่ หมู่ 1 ต.เพ อ.เมืองระยอง บริษัท มารุเอส แฟคทอรี่ (ประเทศไทย) จำกัด จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนชาวบ้านเพ ในการจัดตั้งโรงงานผลิตสินค้าจำพวกอาหาร ขนมขบเคี้ยว พื้นที่หมู่ 1 ข้างซอยในไร่ 13 โดยมี นายโทชิโร ทานากะ ประธานบริษัทฯชาวญี่ปุ่น พร้อมทีมงานมีนายประพาส ชัยรส ทำหน้าที่ล่ามแปล โดยมีชาวบ้านจำนวน 400 คน ยืนถือป้าย ม.1 ไม่เอาโรงงาน อย่าเอาโรงงานมาให้ อย่าเอามลพิษมาใส่บ้านเพ

พร้อมแจกหนังสือคัดค้านการสร้างโรงงานคือ สภาพท้องถิ่นจะเปลี่ยนแปลง สังคมชนบทมีความเสียหาย หากสร้างโรงงานจะมีผลกระทบระบบนิเวศและการท่องเที่ยว โรงงานผลิตอาหารโดยใช้วัตถุดิบจากทะเล ใช้สารเคมีในการแปรรูป ส่งผลกระทบเรื่องกลิ่น เสียง พื้นที่ตั้งโรงงานอยู่ใกล้วัด โรงเรียนและชุมชน

ขณะที่นายโทชิโร ทานากะ ประธานบริษัทฯ กำลังชี้แจงอยู่นั้น ชาวบ้านตะโกนร้องโห่ ไม่เอาโรงงาน พร้อมลุกออกจากเวที ออกไปรวมตัวกันอยู่ภายนอก พร้อมลงชื่อคัดค้านไม่เอาโรงงาน โดยมีนายวิโรจน์ ชลสวัสดิ์ กำนัน ต.เพ ประกาศคัดค้านไม่เอาโรงงานเช่นกัน จากนั้นนายจเร ทองนพคุณ รองนายกเทศมนตรี ต.บ้านเพ ออกมารับหนังสือคัดค้านไม่เอาโรงงาน

Advertisement

ด้านนายโทชิโร ทานากะ ประธานบริษัทฯชี้แจงว่า(นายประพาส ชัยรส ทำหน้าที่ล่าม) โรงงานผลิตขนมพวกขบเคี้ยวโดยใช้หมึกอบ แห้ง สาหร่าย มาแปรรูปปรุงรส เป็นโรงงานระบบปิด ไม่มีเสียงรบกวน ส่วนน้ำเสียที่ใช้ในขบวนการซึ่งมีน้อยมาก ต้องผ่านระบบบำบัด นำมาใช้ภายในโรงงาน และไม่นำน้ำเสียออกจากโรงงาน การตั้งโรงงานครั้งนี้ใช้เงินลงทุน 100 ล้านบาท โดยได้รับการส่งการลงทุน(บีโอไอ)พร้อมพิจารณาคนในพื้นที่เข้าทำงานในโรงงานเป็นอันดับแรก

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image