คปพ.ยื่นหนังสือค้าน!!!ก.พลังงานจัดรับฟังความเห็นกม.ลูกปิโตรเลียมผ่านเว็ปไซต์

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงาน(คปพ.) นำโดยนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ และน.ส.บุญยืน ศิริธรรม พร้อมด้วยเครือข่ายประชาชน ประมาณ 40 คน ได้เข้ายื่นหนังสือพร้อมรายชื่อประชาชนที่ร่วมลงชื่อคัดค้านร่างกฏกระทรวง 3 ฉบับของกระทรวงพลังงานที่เปิดรับฟังความเห็นของประชาชนผ่านกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ มีนายธีระศักดิ์ จรัสศรีวิสิษฐ์ ผู้ช่วยปลัดพลังงานเป็นตัวแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานรับหนังสือ ที่กระทรวงพลังงาน

นายปานเทพ กล่าวว่า การมายื่นหนังสือคัดค้านครั้งนี้เป็นการใช้สิทธิตามขั้นตอนภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งคปพ.เห็นว่ามีความไม่ ชอบหลายเรื่อง โดยเฉพาะการออกกฏหมายลูกของกรมเชื้อเพลิงรองรับการเปิดประมูลแหล่งก๊าซธรรมชาติเอราวัณและบงกชภายใต้ร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียมพ.ศ… และร่างพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียมพ.ศ… แต่ร่างกฏหมายปิโตรเลียมทั้งสองฉบับยังไม่ประกาศใช้อย่างเป็นทางการถือเป็น
การเร่งรีบและขัดหลักการหรือไม่ นอกจากนี้กฏกระทรวง 3 ฉบับที่เปิดให้ประชาชนรับฟังความเห็นกฏกระทรวงผ่านเว็บไซต์กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ที่ www.dmf.go.th ตั้งแต่ 11 พฤษภาคม และสิ้นสุดวันที่ 26 พฤษภาคมนี้อาจจะเป็นการกระทำที่ขัดต่อบทบัญญัติหลายข้อภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่ เพราะอาจเป็นการปิดกั้น ลิดรอน และละเมิดสิทธิของประชาชนที่ไม่มีคอมพิวเตอร์ ไม่มีโทรศัพท์มือถือ ไม่มีอินเตอร์เน็ต หรือไม่รู้วิธีการหรือไม่สะดวกในการเข้าไปในเว็บไซต์ และยังเปิดช่องทางให้รับฟังความเห็นผ่านhttp://hearing.dmf.go.th/?cat=4 เท่านั้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image