นิวยอร์กไทม์สแฉจนท.อาวุโสรัสเซีย หารือวิธีจูงใจ ‘ทรัมป์’ ช่วงหาเสียง

REUTERS/Eric Vidal

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างนิวยอร์กไทม์ส เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ระบุว่าข้อมูลที่ได้จากสายสืบของสหรัฐอเมริกาเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้วชี้ให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่ข่าวกรองและฝ่ายการเมืองระดับอาวุโสของรัสเซียได้หารือกันว่าจะชักจูงนายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ปัจจุบันเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ผ่านทางบรรดาที่ปรึกษาของทรัมป์ได้อย่างไรในช่วงเวลาการหาเสียงเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของนายทรัมป์

นิวยอร์กไทม์สอ้างแหล่งข่าวซึ่งมีทั้งเจ้าหน้าที่ทั้งปัจจุบันและอดีตที่เกี่ยวข้องกับหน่วยข่าวกรองของสหรัฐ ระบุว่า การหารือของเจ้าหน้าที่อาวุโสรัสเซียดังกล่าวมุ่งเน้นไปที่เรื่องของนายพอล มานาฟอร์ต ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าฝ่ายหาเสียงประธานาธิบดีของทรัมป์ และเรื่องของนายไมเคิล ฟลินน์ ที่ขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาของทรัมป์

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการสภาสหรัฐ และที่ปรึกษาพิเศษที่ได้รับการแต่งตั้งโดยกระทรวงยุติธรรม กำลังทำการสอบสวนว่ารัสเซียได้เข้าไปแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 หรือไม่ และมีการสมรู้ร่วมคิดกันระหว่างทีมหาเสียงของทรัมป์กับรัสเซีย จนนำไปสู่ความพ่ายแพ้ของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ซึ่งรายงานชิ้นล่าสุดของนิวยอร์กไทม์สยิ่งเพิ่มความสงสัยว่ารัสเซียพยายามที่จะเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนจริงตามที่มีรายงานออกมาก่อนหน้านี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image