ผบ.ตร.ยันคำสั่ง สว.-รองผบก.คลอดใน พ.ค.นี้ เผยชงสูตรปฏิรูปตำรวจให้รัฐบาลไม่สังกัดกระทรวง(คลิป)

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงแนวคิดการปฏิรูปตำรวจที่เสนอจะโอนย้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปขึ้นตรงกับกระทรวงยุติธรรม ว่าไม่ปฏิเสธนโยบายรัฐบาลอยู่แล้ว ต้องไปคิดดูว่าเพิ่งออกมาจากกระทรวงมหาดไทย กำลังพลมากกว่า 200,000 นาย ควรจะเข้าสังกัดกระทรวงหรือไม่อย่างไร ตนไม่ได้ไม่เห็นด้วย แต่ตั้งข้อสังกัดว่ากระทรวงมหาดไทย แตกต่างอย่างไรกับกระทรวงยุติธรรม

“ส่วนแนวคิดของนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) มีมานานแล้ว อยากให้การบังคับบัญชาของตำรวจสั้นลง คดีในต่างจังหวัด มีตำรวจ อัยการ ศาล ให้จบที่จังหวัด คดีที่ซับซ้อนก็มาส่วนกลาง ให้ตำรวจอยู่ในหมวก กอ.รมน.จังหวัดแบบทหาร แต่ทั้งนี้ต้องมีความรู้ทั้ง 6 ด้าน ปราบปราม สืบสวน จราจร ฯลฯ นี่คือแนวคิดนายกรัฐมนตรี” ผบ.ตร.กล่าว และว่า ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคณะทำงานนำแนวคิดที่คณะต่างๆ รวมทั้งนโยบายรัฐบาลมาประมวลจนตกผลึกส่งให้รัฐบาลไปแล้ว และเชื่อว่าแนวคิดของ ตร.เอง รวมทั้งของคณะทำงานต่างๆ จะถูกต้องให้คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจตามรัฐธรรมนูญ เพื่อใช้เป็นแนวทางการปฏิรูปตำรวจต่อไป แนวคิดที่ ตร.เสนอไปให้ตำรวจปรับโครงสร้างปรับงานภายใน 10 ด้าน บวกกับข้อเสนอนายกรัฐมนตรีอีก 6 ด้าน แต่ไม่ได้เสนอให้ ตร.ไปอยู่ภายใต้กระทรวงใด

เมื่อถามถึงแนวคิดที่เสนอให้ ผบ.ตร.ต้องผ่านงานสอบสวน 2 ปี ผ่านการทำสำนวน 70 สำนวน นั้น ผบ.ตร.กล่าวว่า ไม่มีความคิดเห็นเรื่องนี้ ยังไงก็ได้ ขอให้รู้งานทั้ง 6 ด้าน ที่ต้องใช้เมื่อเติบโตขึ้นไป ทั้งธุรการ ปราบปราม สืบสวน สอบสวน จราจร ฯลฯ ต้องรู้งาน

Advertisement

ผบ.ตร.กล่าวด้วยว่า คำสั่งแต่งตั้งโยกย้าย สารวัตร ถึงรองผู้บังคับการ วารประจำปี 2559 จะออกภายในเดือนพฤษภาคมนี้แน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image