หยุดไม่อยู่! อัลฟาโกะเอาชนะมืออันดับ1โลกชาวจีน2เกมติด

AFP PHOTO / STR

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า “อัลฟาโกะ” โปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ของกูเกิลเอาชนะเคอ เจี๋ย นักเล่นโกะ หรือหมากล้อมมือวางอันดับ 1 ของโลกวัย 19 ปี ชาวจีนไปได้เป็นเกมที่ 2 ติดต่อกันเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ทำให้อัลฟาโกะคว้าชัยชนะแน่นอนแล้วจากการปราบเคอไปได้ 2 ใน 3 เกม เหลือเพียงเกมสุดท้ายที่จะมีขึ้นในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ให้เคอกู้ศักดิ์ศรีของมนุษย์คืนมาบ้างเท่านั้น

หลังความพ่ายแพ้ในเกมที่ 2 นี้ เคอเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า “ผมรู้สึกเศร้านิดหน่อย เป็นเรื่องน่าเสียใจเพราะว่าผมคิดว่า ผมเล่นได้ค่อนข้างดี”

การแข่งขันในสัปดาห์นี้ซึ่งมีขึ้นที่เมืองวูเจิ่น มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีนระหว่างเคอ และเวอร์ชั่นอัพเดทของอัลฟาโกะได้รับความสนใจและเฝ้าจับตารอดูอย่างมากในแง่ที่ว่า เอไอจะสามารถเอาชนะนักเล่นโกะที่เก่งที่สุดในโลกได้อีกครั้งหรือไม่หลังจากที่อัลฟาโกะเอาชนะเคอไปได้อย่างเฉียดฉิวเพียงแค่ครึ่งคะแนนเท่านั้นในการประมือกันเป็นเกมแรกเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา

เคอที่เมื่อปีที่แล้วประกาศว่าเขาไม่มีทางแพ้คู่ต่อสู้ที่เป็นเอไอ บอกหลังแข่งจบว่า อัลฟาโกะเริ่มมีความสามารถที่แข็งแกร่งเกินกว่ามนุษย์แล้ว หลังจากที่พ่ายแพ้ไปในเกมแรก

Advertisement

ทั้งนี้ อัลฟาโกะได้รับการพัฒนาโดยดีพไมนด์เทคโนโลยี บริษัทพัฒนาด้านเอไอที่กูเกิลเข้าซื้อกิจการเมื่อปี 2557

โดยอัลฟาโกะสร้างความตกตะลึงให้ชุมชนโกะและบรรดานักคาดการณ์อนาคตของโลกเมื่อปีที่แล้วเมื่อสามารถเอาชนะ ลี เซ ดอล ปรมาจารย์แชมป์หมากล้อมชาวเกาหลีใต้ไปได้ 4 ต่อ 1 เกม นับเป็นครั้งแรกที่โปรแกรมคอมพิวเตอร์สามารถเอาชนะผู้เล่นโกะระดับสุดยอดไปได้ในการแข่งขันเต็มรูปแบบ และถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับเอไอ เนื่องจากความสลับซับซ้อนของโกะ ซึ่งต้องมีการคิดคำนวณทางเลือกในการเดินหมากหลายหลายรูปแบบนับไม่ถ้วน และเชื่อกันว่าต้องใช้สิ่งสำคัญกว่าของมนุษย์ อาทิ “สัญชาตญาณ” และความสามารถในการเรียนรู้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image