‘จีน’ ฮึ่ม จวก ‘สหรัฐ’ บุกรุก! หลังเรือรบมะกันลอยลำใกล้เกาะเทียมของจีน

นายหลู่ คัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ระบุระหว่างการแถลงข่าวประจำวันเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า สหรัฐบุกรุกน่านน้ำโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีน หลังเรือรบของสหรัฐอเมริกาเล่นเข้าใกล้แนวปะการังที่จีนอ้างสิทธิอธิปไตยในทะเลจีนใต้ ยับเป็นปฏิบัติการในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาธครั้งแรกในยุคประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

เรือยูเอสเอส ดิวอี แล่นเข้าไปใกล้กับแนวปะการังมิสชีฟในหมู่เกาะสแปรตลีย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่จีนอ้างสิทธิครอบครองและเป็นกรณีพิพาทกับประเทศเพื่อนบ้านหลายแห่ง
ปฏิบัติการดังกล่าวที่เรียกว่าเป็นการแสดงออกถึง “เสรีภาพในการเดินเรือ” ครั้งแรกในยุคของนายทรัมป์ คาดว่าจะสร้างความโกรธเคืองให้จีน ในช่วงเวลาที่สหรัฐต้องการความช่วยเหลือจากจีนในการป้องปรามโครงการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ นิยามที่ระบุไว้ในอนุสัญญาสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่าด้วยกฎหมายทางทะเลระบุว่า อาณาเขตทางทะเลของแต่ละประเทศอยู่ห่างออกมาจากชายฝั่งอย่างมากที่สุดไม่เกิน 12 ไมล์ทะเล

การเดินเรือลาดตระเวณของสหรัฐครั้งนี้ที่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงความพยายามล่าสุดเพื่อตอบโต้สิ่งที่สหรัฐเชื่อว่าเป็นความพยายามของจีนในการจำกัดเสรีภาพในการเดินเรือในน่านน้ำสากล

Advertisement

สหรัฐวิพากษ์วิจารณ์การสร้างเกาะเทียมและของจีนและสิ่งก่อสร้างที่ใช้ในด้านการทหารและแสดงความกังวลว่า สิ่งเหล่านี้อาจถูกใช้เป็นเครื่องจำกัดเสรีภาพในการเดินเรืออย่างเสรี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image