ฝาก ‘วันละบาท’ ตั้งแต่ปี 47 เข้ากองทุนชุมชน สุดท้ายล่องหนกว่าแสน รวมตัวรุดแจ้งความ

ชาวบ้านกว่า 100 คน ซึ่งเป็นสมาชิกของกองทุนสวัสดิการชุมชนบ้านหนองหมอ รวมตัวเข้าแจ้งความถูกประธานและคณะกรรมการกองทุนยักยอกเงินฝากออมทรัพย์ไปกว่า 1 แสนบาท หลังไม่จ่ายเงินสวัสดิการให้กับครอบครัวของบสมาชิกที่เสียชีวิต และเงินฝากในบัญชีของกองทุนล่องหนไม่รู้ที่ไป

วันที่ 25 พ.ค. 60 กลุ่มชาวบ้านใน ต.กำแพงเพชร อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ซึ่งเป็นสมาชิกของกองทุนสวัสดิการชุมชนบ้านหนองหมอ รวมกว่า 100 คน ได้รวมตัวกันเข้าพบ พ.ต.ต.เฉลิมพงษ์ ทองพันธ์ พนักงานสอบสวน สภ.รัตภูมิ และแจ้งความดำเนินคดีกับ นายไสว อินทเอิบ และพวกรวม 11 คน ซึ่งเป็นประธาน และคณะกรรมการบริหารกองทุนสวัสดิการชุมชนบ้านหนองหมอ สังกัดสมาคมสวัสดิการภาคประชาชนจังหวัดสงขลา ซึ่งมีที่ทำการตั้งอยู่ที่อาคารเอนกประสงค์ป่าช้าวัดห้วยหลาด ม.3 ต.กำแพงเพชร อ.รัตภูมิ จ.สงขลา เนื่องจากได้ร่วมกันยักยอกเงินฝากออมทรัพย์ของสมาชิกจำนวน 133,657 บาท

นางกิ่งดาว บุญไชย อายุ 49 ปี ตัวแทนชาวบ้าน ให้การว่า เมื่อประมาณปี 2547 นายไสว อินทเอิบ กับพวกได้ริเริ่มจัดตั้งกองทุนสวัสดิการชุมชน (กลุ่มสัจจะวันละ 1 บาท) โดยให้สมาชิกฝากเงินวันละ 1 บาท เพื่อออมทรัพย์ไว้กับทางกลุ่มเอาไว้ใช้เมื่อยามจำเป็น รวมทั้งจะได้รับสวัสดิการจากกองทุนแล้วแต่กรณีไป ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการจ่ายสวัสดิการตามข้อตกลงต่างๆของกองทุน

Advertisement

แต่ตั้งแต่ต้นปี 2560 สมาชิกที่เสียชีวิตบางรายกลับไม่ได้รับสวัสดิการในส่วนดังกล่าว และเมื่อประมาณเดือนมีนาคม 2560 ทางเจ้าหน้าที่กองทุนได้นำสมุดมาคืนให้กับสมาชิก โดยสมาชิกได้สอบถามว่า นำมาคืนทำไม เนื่องจากที่ผ่านมาสมุดทุกเล่มกรรมการกองทุนจะเป็นผู้เก็บไว้ ดังนั้นสมาชิกจึงเริ่มไม่มั่นใจกับกองดังกล่าว จึงไปขอถอนเงินฝากออมทรัพย์จาก นายไสว ประธานกองทุน และได้รับแจ้งว่า ไม่มีเงินออมทรัพย์ให้สมาชิกเบิกถอนแล้ว เนื่องจากไม่มีเงินเหลืออยู่ในบัญชีเงินฝากของกองทุน และไม่สามารถชี้แจงได้ว่าเงินจำนวนดังกล่าวหายไปไหน

ด้าน พ.ต.ท.อุทัย วัตตธรรม รอง ผกก.สส.สภ.รัตภูมิ เผยว่า เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้รับคำร้องทุกข์ของชาวบ้าน ก่อนที่จะมีการสอบสวนสมาชิกกองทุนเพิ่มเติมเกี่ยวกับการฝากเงินกับกองทุน และจะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยเฉพาะ ประธาน และ กรรมการ ของกองทุน มาสอบสวนว่า มีการยักยอกเงินฝากของบ้านจริงหรือไม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image