สตูลจัดสัมมนาเครือข่ายเอกสารปวศ.ท้องถิ่น หวังเก็บเป็นมรดกชาติ

จังหวัดสตูลจัดสัมมนาเครือข่ายการรวบรวมเอกสารประวัติศาสตร์ท้องถิ่น พร้อมรวบรวมและจัดเก็บเป็นมรดกล้ำค่าของหอจดหมายเหตุแห่งชาติ

เมื่อ 25 พ.ค.60 ที่ห้องประชุมอภัยนุราช 2 โรงแรมสินเกียรติบุรี อำเภอเมือง จังหวัดสตูล หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ สงขลา สังกัดกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม จัดประชุมสัมมนาเรื่อง “เครือข่ายการรวมรวบเอกสารประวัติศาสตร์ท้องถิ่น เพื่อสนับสนุนแหล่งเรียนรู้ของชุมชน และการเสริมสร้างความสามัคคีของคนในชาติ จังหวัดสตูล” ภายใต้โครงการเครือข่ายมรดกทางศิลปวัฒนธรรม กรมศิลปากร ปีงบประมาณ พ.ศ.2560 โดยมีนายภัทรพนธ์ รัตนพิเชฏฐชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานเปิดงาน นางพัชรินทร์ ลั้งแท้กุล หัวหน้าหอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ สงขลา กล่าวรายงาน และมีผู้เข้าร่วมการประชุมสัมมนาจากทุกภาคส่วน จำนวน 100 คน

นายภัทรพนธ์ รัตนพิเชฏฐชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวว่า หลังจากที่หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ สงขลา ลงพื้นที่สำรวจเอกสารในหน่วยงานของรัฐ ชุมชน เจ้าของเอกสาร ภาพถ่าย หนังสือ ตลอดจนเอกสารประวัติศาสตร์ของจังหวัดสตูล พบว่ายังคงมีสภาพเดิมอันสืบเนื่องมาจากการเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี การประชุมในครั้งนี้จึงเป็นการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานของรัฐ และประชาชนทั่วไปได้ทราบถึงความสำคัญในการจัดเก็บเอกสารหลักฐานสำคัญของชาติ โดยการรวบรวมเอกสารประวัติศาสตร์ที่สำคัญของจังหวัดสตูลไว้ให้มากที่สุด ทั้งที่เป็นรูปแบบเอกสาร หนังสือที่ระลึก ภาพถ่าย ภาพยนต์ ฟิล์มภาพยนต์ แผนที่ แผนผัง ข่าว หรือหลักฐานอื่นๆ และการเก็บรักษา ต้องเก็บอย่างถูกวิธี และส่งมอบให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเก็บรักษาต่อไป เพื่อเป็นมรดกทางศิปลวัฒนธรรมอันล้ำค่าของประเทศชาติ และจะเป็นประโยชน์มหาศาลในด้านการศึกษาของลูกหลาน เพราะหากเรารู้อดีตเราจะเดินต่อไปในอนาคตได้อย่างมั่นคง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image