ชาวระยองโวย! น้ำเสียโรงงานผลิตอาหารสัตว์ไหลลงคลองสาธารณะ สัตว์น้ำลอยตายอื้อ

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 24 พฤษภาคม 2560 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งมีน้ำเสียไหลลงลำรางสาธารณะท่วมพื้นที่ชาวบ้านและไหลสู่คลองลำแพน หมู่ 1 ต.คลองปูน อ.แกลง จ.ระยอง จึงได้รุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยนายบัญญัติ เศียรเขียว ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอแกลง นายเฉลิมพล แสงกล้า ปลัดอำเภอรับผิดชอบศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแกลง นายโอฬาร พานทอง กำนันตำบลคลองปูน นางจันทร์ ประหยัด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 นายสุชาติ ปะสิ่งชอบ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ต.คลองปูน และพนักงานบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ร่วมตรวจสอบและเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบ ซึ่งน้ำนั้นมีสีดำและมีกลิ่นเหม็นไหลลงตามลำรางสาธารณะเป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร โดยชาวบ้านได้นำรถแบ็คโฮตักดินกั้นไม่ให้น้ำเสียไหลลงสู่คลองลำแพน หวั่นผลกระทบสิ่งแวดล้อมในคลองลำแพนเสียหายเป็นวงกว้าง ซึ่งขณะนี้ในลำรางสาธารณะมีสัตว์น้ำลอยตายเป็นจำนวนมาก

ด้านนางสำรวม ภิญโญ อายุ 50 ปี เจ้าของที่ดินที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำเสียไหลผ่านเข้าสู่พื้นที่สวนยางพารา ซึ่งน้ำเสียดังกล่าวคาดว่าน่าจะเป็นน้ำเสียไหลมาจากด้านหลังโรงงานดังกล่าว ซึ่งได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทางบริษัทผลิตอาหารสัตว์เข้ามาตรวจสอบและหาทางแก้ไขเป็นการเร่งด่วน และได้เก็บน้ำตัวอย่างไปตรวจสอบ ซึ่งพนักงานบริษัทฯ ได้บอกว่าน่าจะเกิดจากน้ำเสียไหลมาจากตลาดและน้ำเสียจากโรงงานไหลมารวมกัน

นายบัญญัติ เศียรเขียว ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอแกลง กล่าวว่า เบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแกลง และพนักงานของบริษัทผลิตอาหารสัตว์เก็บน้ำตัวอย่างไปตรวจสอบว่าน้ำดังกล่าวไหลมาจากแหล่งใด และได้ให้ชาวบ้านนำรถแบ็คโฮปิดกั้นลำรางสาธารณะเพื่อไม่ให้น้ำเสียไหลลงสู่คลองลำแพน ซึ่งน้ำในคลองลำแพนจะใช้ผลิตน้ำประปาหมู่บ้านในหลายหมู่ ต.คลองปูน ถ้าทราบว่าน้ำดังกล่าวนั้นเป็นของโรงงานผลิตอาหารสัตว์ จะเรียกผู้ประกอบการมาชี้แจงให้ชาวบ้านพร้อมกับดำเนินการแก้ไขเร่งด่วน และจัดการปัญหาผลกระทบเรื่องสิ่งแวดล้อมที่ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้ พร้อมกับจะรายงานให้นายวิทยา ชพานนท์ นายอำเภอแกลง รับทราบและรายงานสู่จังหวัดต่อไป.

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image