เริ่มแล้ว!! งานเพื่อคนรักสัตว์เลี้ยง Pet Expo ชี้เป็นธุรกิจทำเงินปีละ 2.2 หมื่นล.

น.ส.บุษยา ประกอบทอง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด ผู้จัดงาน Pet Expo Thailand 2017 เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจสัตว์เลี้ยงไทยปี 2560 คาดว่ามีมูลค่า 2.2 หมื่นล้านบาท เติบโตขึ้นจากปีก่อน 5-10% โดยแบ่งเป็นกลุ่มอาหารสัตว์ 1 หมื่นล้านบาท กลุ่มเวชภัณฑ์และยาสำหรับสัตว์เลี้ยง 7,000 ล้านบาท และธุรกิจบริการสำหรับสัตว์เลี้ยง 5,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ กลุ่มธุรกิจที่มีอัตราเติบโตอย่างก้าวกระโดดได้แก่กลุ่มธุรกิจบริการสำหรับสัตว์เลี้ยง อาทิ โรงพยาบาลสัตว์ สระว่ายน้ำ สปา บริการรับฝากสัตว์เลี้ยง บริการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสัตว์เลี้ยง รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวและที่พักต่างๆ เริ่มเปิดรับสัตว์เข้ามาอยู่ร่วมกับเจ้าของได้ ด้านสินค้าที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี ได้แก่ อาหารสัตว์ที่พัฒนาสูตรให้เหมาะสมและเน้นสารอาหารที่มาจากธรรมชาติ เสื้อผ้า เครื่องประดับต่างๆ รวมถึงของเล่นสำหรับสัตว์เลี้ยง เป็นต้น จึงส่งผลให้กลุ่มนี้เติบโตได้เป็นอย่างดี

“แนวโน้มการดูแลสัตว์เลี้ยงของผู้บริโภคในปัจจุบัน มักจะดูแลเลี้ยงเป็นเหมือนคนในครอบครัวหรือเหมือนลูก มากกว่าการเป็นสัตว์เลี้ยงเหมือนในอดีต ผลวิจัยยังระบุอีกว่า ปัจจุบันการมีครอบครัวของคนในประเทศไทยเริ่มลดลง และหันมาเลี้ยงสัตว์เป็นเพื่อนคลายเหงาเพิ่มมากยิ่งขึ้น การก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งส่งผลให้กลุ่มอุตสาหกรรมเติบโตอย่างดี จึงเชื่อว่าตลาดสำหรับผู้เลี้ยงสัตว์ยังคงเติบโตต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 5-10%”

สำหรับการจัดงาน Pet Expo Thailand ปีนี้ จัดระหว่างวันที่ 25-28 พฤษภาคม ได้ทุ่มงบกว่า 40 ล้านบาท จัดทำคลิปวิดีโอไวรัล พร้อมเปิดตัว Pet Idol ทั้ง 4 เป็นครั้งแรก และเลือกซื้อสินค้าจาก 200 ร้าน คาดว่ามีเงินสะพัดกว่า 80 ล้านบาท และมีผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image