‘ไอเอส’ อ้างก่อเหตุบึ้มฆ่าตัวตายถล่มท่ารถกลางกรุงจาการ์ตา

เอเอฟพี

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ (26 พฤษภาคม) ว่า กองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) ประกาศอ้างว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย 2 ครั้งซ้อนโจมตีท่ารถโดยสารกัมปุง มลายู ทางตะวันออกของกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงอินโดนีเซียเมื่อค่ำวันพุธ (24 พฤษภาคม) ส่งผลให้มีตำรวจเสียชีวิต 3 นาย และทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 10 ราย ในจำนวนนี้เป็นพลเรือน 5 ราย นับเป็นเหตุก่อการร้ายครั้งล่าสุดที่อินโดนีเซียเผชิญ

เอเอฟพี

โดยสำนักข่าวอามัค กระบอกเสียงชวนเชื่อของกลุ่มไอเอส แถลงเมื่อค่ำวันพฤหัสบดี (25 พฤษภาคม) ว่า “เหตุโจมตีตำรวจอินโดนีเซียในกรุงจาการ์ตา ก่อการโดยหนึ่งในนักรบของกลุ่มไอเอส”

นักวิเคราะห์หลายรายให้ความเห็นว่า การกล่าวอ้างดังกล่าวมีความน่าเชื่อถือได้มาก โดยพวกเขาเชื่อว่ากลุ่มจามาห์ อันชารุต ดาอูลาห์ (เจเอดี) ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธเครือข่ายของไอเอสเป็นผู้ลงมือก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายครั้งนี้

เอเอฟพี

ซิดนีย์ โจนส์ นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงจากสถาบันเพื่อการวิเคราะห์นโยบายแห่งความขัดแย้งในกรุงจาการ์ตากล่าวว่า คำประกาศอ้างของกระบอกเสียงไอเอสน่าเชื่อได้ ซึ่งตนเชื่อว่าอาจเป็นฝีมือของกลุ่มเจเอดี ที่มีฐานเคลื่อนไหวอยู่ในเมืองบันดุง บนเกาะชวาของอินโดนีเซีย

Advertisement
เอเอฟพี

อย่างไรก็ดี แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซียจะเชื่อว่ากลุ่มไอเอสเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีครั้งนี้ แต่ยังไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียดใดๆ และไม่ให้ความคิดเห็นใดๆ ต่อการกล่าวอ้างว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ของกลุ่มไอเอส

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image