‘พะเยาเกมส์ 36’ : โดย นพ.วิชัย เทียนถาวร

มหาวิทยาลัยพะเยา เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ถือกำเนิดจัดตั้งเป็นมหาวิทยาลัยที่สมบูรณ์ เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงลงพระปรมาภิไธยและทำประกาศในการราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 127 ตอนที่ 44ก ในวันที่ 16 กรกฎาคม 2553 พระราชบัญญัติ มหาวิทยาลัยพะเยา มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2553 ได้รับนิสิตแต่ละชั้นปี เฉลี่ยประมาณปีละ 5,000-6,000 คน (รวมทุกชั้นปีประมาณ 25,000 คน) ประกอบด้วย ปริญญาตรี ประมาณ 21,000 คน ปริญญาโท ประมาณ 700 คน ปริญญาตรีควบปริญญาโท ประมาณ 100 คน ปริญญาเอก ประมาณ 200 คน มีอาจารย์ บุคลากร ประมาณ 1,800 คน

โดยมีความเชื่อมั่นว่าการให้การศึกษากับประชากรอย่างเสมอภาคทั้งในเชิงพื้นที่และในเชิงปัญหาเศรษฐกิจ นอกจากจะเป็นการแก้ปัญหาช่องว่างทางสังคมแล้วยังเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม วัฒนธรรมของประเทศอีกด้วย จะทำให้ฐานเศรษฐกิจระดับมหาชนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สามารถพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขันด้านการค้าการลงทุนกับนานาประเทศ

โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านซึ่งจะเป็นการตอบสนองโครงการสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจของรัฐบาลอีกด้วย…

ปัจจุบันมี ศาสตราจารย์เกียรติคุณคุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ เป็นนายกสภามหาวิทยาลัย และศาสตราจารย์พิเศษ ดร.มณฑล สงวนเสริมศรี เป็นอธิการบดี โดยมีปรัชญาการจัดตั้งของมหาวิทยาลัยว่า “ดำรงชีวิตด้วยปัญญา ประเสริฐที่สุด” และมีปณิธาน ที่ว่า “ปัญญาเพื่อความเข้มแข็งของชุมชน” และมีพันธกิจหลักคือ มุ่งการกระจายโอกาสและสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาให้กับประชาชนในเขตภาคเหนือตอนบน 7 จังหวัด ได้แก่ พะเยา แพร่ น่าน ลำปาง ลำพูน เชียงราย แม่ฮ่องสอน และภูมิภาคอื่นๆ โดยจัดการเรียนการสอนในสาขาวิชาที่เป็นความต้องการของท้องถิ่น ภูมิภาค และประเทศเพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษามีงานทำทั้งกลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ และกลุ่มสาขาด้านสังคมศาสตร์ มีคณะต่างๆ 15 คณะ และวิทยาลัยอีก 5 คณะ รวมเป็น 20 คณะ ได้แก่ คณะเกษตรศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ คณะเภสัชศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ คณะศิลปะศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะสหเวชศาสตร์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์ วิทยาลัยการศึกษา คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ วิทยาลัยพลังงาน วิทยาลัยการจัดการ และโรงเรียนสาธิต เป็นต้น

Advertisement

มหาวิทยาลัยพะเยา ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาบุคลากรมหาวิทยาลัยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ครั้งที่ 36 (พ.ศ. 2560) ภายใต้ชื่อ พะเยาเกมส์ ระหว่างวันที่ 9-16 มิถุนายน พ.ศ.2560 โดยจะมีพิธีเปิดในวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ.2560 โดย ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการ สกอ. จะมาเป็นประธานเปิดการแข่งขันครั้งนี้ ทั้งนี้ ในปี พ.ศ.2560 นี้ ยังเป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองครบรอบ 7 ปี ของมหาวิทยาลัยพะเยาอีกด้วย สำหรับการจัดการแข่งขันกีฬาบุคลากรสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ครั้งที่ 36 ขณะนี้มหาวิทยาลัยพะเยามีความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพ ทั้งทางด้านบุคลากร สนามแข่งขัน การแพทย์ การคมนาคม ที่พักนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ศูนย์อาหาร ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในการจัดการแข่งขันพะเยาเกมส์ นอกจากนี้เป็นการตอบสนองนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการในการพัฒนาบุคลากรสถาบันอุดมศึกษาแล้ว ยังจะเป็นกิจกรรมเฉลิมฉลองในวาระสำคัญดังกล่าวอีกด้วย โดยในการแข่งขันครั้งนี้ คาดว่าจะมีนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมแข่งขันประมาณ 7,000 คน ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนและกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการท่องเที่ยวของจังหวัดพะเยาอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ ยังจะก่อให้เกิดความสามัคคีร่วมแรงร่วมใจในการทำงานทั้งนิสิตเก่า นิสิตปัจจุบัน บุคลากรระหว่างสถาบันอุดมศึกษา รวมถึงบุคลากรแต่ละสถาบันเห็นความสำคัญของการออกกำลังกาย เกิดการพัฒนาด้านร่างกายเพื่อสุขภาพ จิตใจ อารมณ์ สังคม รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย

รู้จักการแก้ปัญหาในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีวินัย และเสียสละตนเพื่อส่วนรวมในที่สุด..

ดร.สำราญ ทองแพง รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา ในฐานะประธานฝ่ายเทคนิค เปิดเผยว่า การแข่งขันในครั้งที่ 36 นี้ มีมหาวิทยาลัยร่วมการแข่งขัน 60 แห่ง+สกอ. 1 แห่ง รวมเป็น 61 แห่ง สำหรับชนิดกีฬาที่จัดการแข่งขัน มีจำนวนทั้งหมด 16 ชนิดกีฬาด้วยกัน คือ ฟุตบอลชาย วอลเลย์บอล กรีฑา ว่ายน้ำ เซปักตะกร้อ เทนนิส เทเบิลเทนนิส วอลเลย์บอลชายหาด เปตอง ลีลาศ แบดมินตัน กอล์ฟ แอโรบิก ครอสเวิร์ด หมากรุกไทยและจักรยานเพื่อสุขภาพ โดยมหาวิทยาลัยได้เตรียมความพร้อมของสนามแข่งขันและปรับปรุงสนามที่มีอยู่เดิมให้ได้มาตรฐาน ทั้งนี้ ประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายส่งเสริมกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ คณะกรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศ โดยการนำของคุณฉัตรชัย ศรีวิไล และคณะ ได้เดินทางมาประชุมและติดตามการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยและตรวจดูความพร้อมของสนามที่ใช้ในการแข่งขัน ซึ่งสนามส่วนใหญ่จะใช้สนามของมหาวิทยาลัยพะเยา แต่จะมีบางชนิดที่ใช้สนามในจังหวัดพะเยา และจังหวัดเชียงราย คือ ฟุตบอล กรีฑา ลีลาศ กอล์ฟ แอโรบิก

Advertisement

นอกจากนี้ ในส่วนของที่พัก มหาวิทยาลัยพะเยาได้ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดพะเยา สาธารณสุขเทศบาลเมืองพะเยา คณะต่างๆ ทั้ง 20 คณะร่วมเป็นเจ้าภาพรับผิดชอบคณะละ 1 ประเภทกีฬา มหาวิทยาลัยพะเยาได้ประสานเตรียมกลุ่มหอพักเอกชน คัดเลือกหอพัก/โรงแรมที่เข้าเกณฑ์มาตรฐาน คือ Green มีพื้นที่สีเขียว Clean มี ความสะอาด Safety มีความปลอดภัย Happy อยู่แล้วมีความสุข โดยจะมีการมอบป้ายสัญลักษณ์ให้กับหอพัก/โรงแรม เพื่อเป็นข้อมูลให้แต่ละสถาบันได้ประสานงานในการพักอาศัยช่วงที่เดินทางมาแข่งขัน และได้จัดประชุมผู้ประกอบการร้านอาหารของมหาวิทยาลัยให้การควบคุมคุณภาพ ปริมาณ ความสะอาด รสชาติ และราคาให้เป็นไปตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดภายใต้ Clean Food Good Taste อาหารสะอาด รสชาติอร่อย

และจะดำเนินการสู่ภายนอกมหาวิทยาลัยเพื่อรองรับบุคลากรที่เดินทางมาเข้าร่วมแข่งขัน ตลอดจนมหาวิทยาลัยได้ดำเนินการให้บริการอำนวยความสะดวกรถเมล์โดยสารของมหาวิทยาลัย ภายใต้รถเมล์น่านั่งและปลอดภัย เพื่อเป็นการต้อนรับบุคลากร และให้บริการภายในมหาวิทยาลัย และหน้ามหาวิทยาลัย..

สําหรับไฮไลต์ในการจัดงานกีฬาในครั้ง ถือได้ว่าเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 7 ปี ของมหาวิทยาลัยพะเยา และถือเป็นครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยพะเยาได้เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันกีฬาบุคลากร ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่มหาวิทยาลัยจะได้ต้อนรับแขกทั้ง 61 สถาบัน ได้มาสัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ วิถีไทยล้านนา อาหารการกินตามสไตล์พื้นเมือง และวัฒนธรรมของชาวจังหวัดพะเยา อีกทั้งเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน รวมถึงการท่องเที่ยว อันเป็นการสร้างรายได้ให้กับชาวจังหวัดพะเยาอีกทางหนึ่งด้วย

ตลอดพิธีการเปิดการแข่งขันในวันที่ 9 มิถุนายน 2560 จะดำเนินการถ่ายทอดสดในช่อง 11 NBT ตั้งแต่เวลา 17.00-18.00 น. โดยมีศิลปินแห่งชาติ นายธนิสร์ ศรีกลิ่นดี จะเป่าขลุ่ยบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพลงฟ้ามุ่ย อันเป็นเพลงประจำมหาวิทยาลัยพะเยาอีกด้วย

ขอรายงานผลการแบ่งสายกีฬาฟุตบอลชาย จำนวน 51 ทีม แบ่งเป็น 16 สาย
สาย A
1.มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 2.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 3.มหาวิทยาลัยนเรศวร

สาย B
1.มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ 2.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ 3. มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี

สาย C
1.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย 2.มหาวิทยาลัยศิลปากร
3.มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์

สาย D
1.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา 2.มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี 3.มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

สาย E
1.มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 2.มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา 3.มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

สาย F
1.มหาวิทยาลัยพะเยา 2.มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง 3.มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

สาย G
1.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 2.มหาวิทยาลัยบูรพา 3.มหาวิทยาลัยทักษิณ

สาย H
1.จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2.มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 3.มหาวิทยาลัยมหิดล

สาย I
1.สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา 2.มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 3.มหาวิทยาลัยรามคำแหง

สาย J
1.มหาวิทยาลัยรังสิต 2.มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 3.มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

สาย K
1.มหาวิทยาลัยเชียงใหม่2.มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม 3.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

สาย L
1.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ 2.มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 3.มหาวิทยาลัยราชมงคลพระนครเหนือ

สาย M
1.มหาวิทยาลัยขอนแก่น 2.มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา 3.มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

สาย N
1.มหาวิทยาลัยนครพนม 2.มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 3.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก 4.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน

สาย O
1.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี 2.มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช 3.มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 4.มหาวิทยาลัยแม่โจ้

สาย P
1.สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง 2.มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ 3.มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม4.มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี

ในโอกาสนี้ ชาวมหาวิทยาลัยพะเยา ตลอดจนคนจังหวัดพะเยา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัด นายณรงค์ศักดิ์ เฉลิมเกียรติ ได้ประชาสัมพันธ์คำขวัญของจังหวัดพะเยา ความว่า “กว๊านพะเยาแหล่งชีวิต ศักดิ์พระเจ้าตนหลวง บวงสรวงพ่อขุนงำเมือง งามลือเลื่องดอยบุษราคัม” ขอต้อนรับบุคลากรจากสถาบันอุดมศึกษา และขอเชิญชวนคนจังหวัดพะเยา และจังหวัดข้างเคียงเข้ามาร่วมการแข่งขันกีฬาบุคลากร สกอ. ครั้งที่ 36 พะเยาเกมส์ ระหว่างวันที่ 9-16 มิถุนายน 2560

ณ มหาวิทยาลัยพะเยา ทุกคนนะครับ..

นพ.วิชัย เทียนถาวร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image