“รัฐบาล”เดินหน้าปราบเว็บหมิ่นสถาบัน เผย “มั่นคง-กต.”เร่งประสานลาวล่าตัว “โกตี๋”

“รัฐบาล” เดินหน้าปราบเว็บหมิ่นสถาบัน-ความมั่นคง เผย “มั่นคง-กต.”เร่งประสานลาวล่าตัว “โกตี๋” โวต่างประเทศให้ความร่วมมือดี

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 26 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินการกับเว็บไซต์ที่หมิ่นสถาบันและเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ ว่า นอกจากเรื่องดังกล่าวยังมีในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเงินและโครงสร้างพื้นฐานล้วนมีความสำคัญหากสิ่งเหล่านี้ถูกขัดขวางหรือแทรกซึมจะมีผลกระทบอย่างแน่นอน เราจึงแก้ปัญหาแต่ละส่วนอย่างบูรณาการ ซึ่งเราทราบว่าปัจจุบันความซับซ้อนมีมากขึ้นการบริหารจัดการของเราในระบบดิจิทัลและไอทีย่อมมีความยากมากยิ่งขึ้น แต่เข้าใจว่าความร่วมมือตรงนี้จะเร่งรัดดำเนินการต่อให้ดีขึ้นทั้งหมด โดยมีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เป็นผู้ประสาน โดยมีผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องร่วมช่วยเหลือด้วย

พล.อ.อ.ประจินกล่าวต่อว่า ในส่วนของการโพสต์ข้อความหมิ่นที่พบทั้งเรื่องการเมือง ความมั่นคง และเรื่องสถาบันนั้น เราพยายามดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย ขณะนี้หน่วยงานที่ให้บริการด้านอินเทอร์เน็ตเกิดความเข้าใจและให้ความร่วมมือกับรัฐบาลมากยิ่งขึ้น กรณีใดที่มีคำสั่งศาลออกมาว่าโพสต์ใดผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 ให้ดำเนินการลบออกจากระบบ เช่นเดียวกับความร่วมมือระหว่างประเทศที่ได้รับความร่วมมืออย่างดีและมีแนวโน้มว่าดีขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเราแบ่งความร่วมมือกันเป็นอย่างดีทั้งดีอี สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และหน่วยงานความมั่นคง

เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการติดตามตัวผู้กระทำความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่หลบหนีอยู่ในต่างประเทศซึ่งมีพฤติกรรมโพสต์ข้อความหมิ่นสถาบันและยุยงปลุกปั่น หรืออาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎกล้า พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ต้องแยกออกเป็น 2 กรณี 1.กรณีผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ การติดตามตัวคนร้ายซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังทำงานอยู่ เมื่อถามอีกว่ามีความเป็นไปหรือไม่ในการประสานขอตัว นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ (โกตี๋) จากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ในส่วนของความมั่นคงดำเนินการติดตามอยู่ รวมถึงกระทรวงการต่างประเทศก็เข้ามาช่วยเหลือ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image