ตามไปดู ‘นวัตกรน้อย’ แชมป์ฮอนด้าฯ 2016 ออกค่ายเยาวชนไทย-ญี่ปุ่น

ปลื้มจนยิ้มแก้มปริกันทั้ง 6 นวัตกรน้อยจากประเทศไทย น้องมีมี่ น้องคิดิน น้องล๊อตโต น้องชาช่า น้องโดนัท และ น้องอู่อู๋ ผู้ชนะในโครงการ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2016” ภายใต้แนวคิด คิด(ส์) กระหึ่มโลก โดย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ที่กลับจากการเหินฟ้าไปหาไอเดียดีๆ จากค่ายเยาวชนไทย-ญี่ปุ่น “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คิดส์” ร่วมกับ 6 ตัวแทน นวัตกรน้อยจากประเทศญี่ปุ่น ณ อาณาจักรฮอนด้า ทวินริง โมเตกิ ประเทศญี่ปุ่น

น้องมีมี่ หรือ ด.ญ.ศุภสุตา สามัตถิยดีกุล ชั้น ป.5 โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ สีลม เจ้าของรางวัลชนะเลิศ โล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่นำไอเดียสิ่งประดิษฐ์ “ปืนลงทะเบียนต้นไม้” มาแบ่งปันให้เพื่อนใหม่ชาวญี่ปุ่น พร้อมบอกว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจากปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า โดยวิธีการทำงานของปืนนี้จะใช้กระสุนฝังชิพเพื่อยิงเข้าไปในต้นไม้ในเขตอนุรักษ์ โดยจะใช้กระสุน 2 นัด นัดแรกเพื่อตรวจสอบอายุ ความสมบูรณ์ ส่วนอีกนัดหนึ่งเพื่อฝังรหัสต้นไม้ เก็บไว้เป็นข้อมูลสถิติที่กรมป่าไม้ อีกทั้ง ยังตรวจสอบด้วยว่าต้นไม้ต้นนั้นอยู่ในเขตป่าสงวนหรือไม่ เพื่อตรวจสอบการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า

“ดีใจมากที่ได้มาเจอกับเพื่อนใหม่ แล้วได้ทำกิจกรรมหลายๆ อย่างด้วยกัน ที่ญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับเด็กๆ มาก มีที่ให้เด็กได้ลองเรียนขับขี่ ใช้ถนนอย่างปลอดภัยด้วยค่ะ การเรียนขับรถตั้งแต่เด็กก็เหมือนการเรียนมารยาท แล้วพอเด็กโตไปก็จะกลายเป็นคนที่มีมารยาท ขอขอบคุณฮอนด้ามากๆ ที่พามาเปิดประสบการณ์ที่นี่ค่ะ ที่ชอบสุดๆ อีกอย่างหนึ่งก็คือ อาซิโม ฉลาด และเก่งมากๆ”

Advertisement

ด้านเยาวชนญี่ปุ่นผู้ชนะเลิศจากโครงการฯ ด.ญ.รินโกะ โคดามะ เล่าถึงแรงบันดาลใจในการคิดผลงาน “แฮรี่ เม่นจิ๋ว ไม่กลัวหรอก!” ว่าตัวเองเป็นคนขี้กลัว ทั้งความมืด และเสียงดัง เวลามีฟ้าร้อง แผ่นดินไหว หรือแม้กระทั่งเวลาต้องไปห้องน้ำคนเดียวก็จะกลัว จึงคิดประดิษฐ์เม่นน้อยชื่อแฮรี่ ที่จะคอยเป็นเพื่อนเวลาที่เราเกิดความกลัว จมูกของเม่นจะส่องแสง และเมื่อมันจับความกลัวของเราได้ หนามของเม่นจิ๋วจะแตกตัวออกกลายเป็นดวงดาวเพื่อให้แสงสว่างและปลอบใจเรา”

มร.มิสึอากิ มิยาซากิ ผู้จัดการ สำนักกิจกรรมเพื่อมนุษยธรรม บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า “ค่ายเยาวชนฮอนด้า ซูเปอร์ไอเดีย คิดส์ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพของเยาวชนในเรื่องจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ตลอด 15 ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นถึงพัฒนาการที่ดีขึ้นเป็นลำดับ โดยเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม และมีโอกาสพัฒนาให้เป็นจริงต่อไปในอนาคตได้มากขึ้นกว่าเดิม เราจึงต้องการให้พวกเขามีพัฒนาการทางความคิด และเติบโตเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพของสังคมในที่สุด เพราะการพัฒนาความคิดจะส่งผลดีต่อทั้งประเทศ และความคิดสร้างสรรค์ของเด็กๆ จะมีผลต่อการเรียนรู้ของเขา ซึ่งต่อไปในอนาคตความคิดเหล่านี้ก็นำไปต่อยอดได้อย่างแน่นอน”

สำหรับค่ายเยาวชนไทย-ญี่ปุ่น “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คิดส์ จัดขึ้นภายใน อาณาจักรฮอนด้า ทวินริง โมเตกิ ณ เมืองโมเตกิ ในมณฑลโตชิกิ บนเทือกเขาฮักโกะ ด้วยพื้นที่ยิ่งใหญ่รวม 4,000 ไร่ ซึ่งทวินริง หมายถึงสนามแข่งรถ 2 สนาม คือ Super Speedway สนามแข่งรถวงรีสไตล์อเมริกัน และ Road Course สนามแข่งสไตล์ยุโรป ซึ่งยังได้ใช้เป็นสนามแข่งขันรถยนต์ระดับโลกอย่าง Moto GP ซูเปอร์ฟอร์มูล่า ซูเปอร์จีที เอ็มเอฟเจ ซูเปอร์ไบค์ มอเตอร์ไซค์ไต่เขาชิงแชมป์โลก

Advertisement

โดยกิจกรรมที่เหล่านวัตกรตัวน้อยทั้ง 12 คนได้สัมผัสเป็นอย่างแรก ได้แก่ การเรียนรู้วิธีการขับขี่ปลอดภัย บนสนามทดสอบกับรถมอเตอร์ไซค์ฮอนด้ารุ่นจิ๋ว โดยมีครูฝึกขับขี่ปลอดภัยชาวญี่ปุ่นคอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

จากนั้นได้เยี่ยมชม Honda Collection สถานที่ซึ่งเป็นที่เก็บรวบรวมยนตรกรรมของฮอนด้าทุกชิ้นกว่า 60 ปี ที่ภายในมีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ของฮอนด้ากว่า 300 คัน ตั้งแต่ยุคแรกๆ ในประวัติศาสตร์ของฮอนด้า ไปจนถึงยนตรกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม ทั้งรถยนต์ไฮบริด รถยนต์พลังงานไฟฟ้า รถ Fuel Cell (FCX) รวมถึง รถจักรยานติดเครื่องยนต์ รถแข่งต่างๆ มากมาย และน้องๆ ยังได้พบกับ “อาซิโม” หรือ ASIMO หุ่นยนต์ที่คล้ายมนุษย์ที่สุดในโลกของบริษัทฮอนด้า ประเทศญี่ปุ่น ถูกสร้างขึ้นในปี 2543 และได้รับการพัฒนาขีดความสามารถด้านต่างๆ ขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เหมือนมนุษย์มากที่สุด

นอกจากการสัมผัสโลกแห่งความเร็ว และเทคโนโลยีล้ำสมัยแล้ว เหล่านวัตกรน้อยยังได้เรียนรู้กับธรรมชาติในบริเวณ ป่าเฮลโล วูดส์ ภายในอาณาจักรฮอนด้า ที่ได้รับการฟื้นฟูดูแลโดยเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ป่าของฮอนด้า โดยสนามแข่งทวิน ริง โมเตกิ ถูกสร้างขึ้นให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อม ซึ่งเป็นป่าโปร่ง และเทือกเขา เป็นสนามทดสอบรถยนต์ที่คำนึงถึงเทคโนโลยีในการผลิต รวมทั้ง ตอบโจทย์การรักษาสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image