รองผว.จักกพันธุ์ยืนยัน กทม.เร่งกำจัดขยะ-ระบายน้ำแล้ว เย็นนี้ “ถนนรัชดาภิเษก” แห้งแน่

กทม. ตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่ม พร้อมลดระดับน้ำในคลอง เพิ่มประสิทธิภาพเร่งระบายน้ำในพื้นที่

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักงานเขตหลักสี่ ลงพื้นที่ตรวจติดตามการเฝ้าระวังและแก้ปัญหาน้ำเร่งระบาย รวมถึงการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ บริเวณซอยชินเขต (งามวงศ์วาน) ไปรษณีย์ไทยสำนักงานใหญ่ กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.1 พัน 2 รอ.) และบริษัท โฟร์โมสต์อาหารนม (กรุงเทพฯ) จำกัด ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่

นายจักกพันธุ์ เปิดเผยว่า วันนี้ได้มาดูพื้นที่บริเวณถนนงามวงศ์วานและถนนแจ้งวัฒนะ เนื่องจากเมื่อคืนวันที่ 24 พฤษภาคม ที่ผ่านมามีฝนตกลงมาจำนวนมาก ส่งผลให้มีน้ำที่ต้องเร่งระบาย สำหรับบริเวณถนนงามวงศ์วานนั้น ได้หารือกับผู้อำนวยการเขตหลักสี่ในการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมในซอยชินเขต 1 และ 2 เพื่อส่งน้ำไปยังสถานีสูบน้ำคลองลาดโตนด และดึงน้ำลงคลองเปรมประชากร อีกส่วนหนึ่งจะติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อดึงน้ำไปลงคลองท่าทราย ลงคลองบางตลาด และต่อไปลงคลองเปรมประชากร ส่วนถนนแจ้งวัฒนะวันนี้ได้สำรวจสถานที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม ซึ่งก่อนหน้านี้กรุงเทพมหานครได้หารือกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทยฯ ร.1 พัน 2 รอ. และบริษัท โฟร์โมสต์ฯ แล้ว เบื้องต้นกรุงเทพมหานครจะขอติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมเพื่อดึงน้ำจากถนนแจ้งวัฒนะผ่านมาที่ 3 หน่วยงาน แล้ว 3 หน่วยงานจะช่วยดึงน้ำลงคลองเปรมประชากรไป ซึ่งจะสามารถช่วยระบายน้ำได้เร็วขึ้น

คาดน้ำเร่งระบายบริเวณถนนรัชดาแห้งได้ในเย็นวันนี้

Advertisement

จากนั้น นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายสาโรจน์ สามารถ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ ผู้บริหารสำนักงานเขตจตุจักร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำเร่งระบายถนนรัชดาภิเษก บริเวณหน้าสวนลุมไนท์บาร์ซา รัชดาภิเษก เขตจตุจักร โดยกล่าวว่า บริเวณจุดนี้เมื่อวานนี้ กรุงเทพมหานครได้เร่งระบายน้ำออกจากถนนจนแห้งแล้ว แต่เนื่องจากเมื่อเช้ามีฝนตกลงมาค่อนข้างหนักทำให้น้ำในคลองลาดพร้าวและคลองน้ำแก้วสูงขึ้นมา ส่งผลให้มีน้ำเร่งระบายบริเวณถนนรัชดาภิเษก ขณะนี้เจ้าหน้าที่จากสำนักการระบายน้ำ สำนักงานเขตจตุจักร เขตดินแดง และเขตห้วยขวาง ได้เอาเครื่องสูบน้ำมาช่วยกันเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ คาดว่าในช่วงเย็นวันนี้น้ำจะลดลงและแห้งต่อไป

วางมาตรการรับมือน้ำฝนและเร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง

นายจักกพันธุ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรุงเทพมหานครได้วางมาตรการและดำเนินการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำเร่งระบายอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว โดยการล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำความยาวรวมประมาณ 6,300 กิโลเมตร ทำความสะอาดคลองความยาวรวม 2,600 กิโลเมตร มีการติดตามการพยากรณ์อากาศ เตรียมพร้อมเครื่องสูบน้ำ และเครื่องผลักดันน้ำ รวมถึงอุโมงค์ระบายน้ำ 7 แห่ง ความยาวรวม 19 กิโลเมตร และแก้มลิงรับน้ำจำนวน 25 แห่ง สามารถรับน้ำได้ประมาณ 13 ล้านลูกบาศก์เมตร นอกจากนี้มีเจ้าหน้าที่คอยเก็บขยะหน้าตะแกรงด้วย

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการระบายน้ำจะมีเรดาร์สำหรับดูสภาพอากาศทุกวัน เมื่อสำนักการระบายน้ำทราบล่วงหน้าว่าจะมีฝนเข้ามาทางทิศใดหรือพื้นที่ไหน ก็จะแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เตรียมปฏิบัติหน้าที่ก่อนฝนจะตก พร้อมกันนี้ก่อนฝนตก สำนักการระบายน้ำจะมีการพร่องน้ำในคลองให้ต่ำที่สุดเพื่อรองรับน้ำฝนที่จะตก ซึ่งปกติจะต้องอยู่ที่ระดับ 0.00 ม. หรือระดับน้ำทะเล แต่ในวันนี้ขณะกำลังลดระดับน้ำในคลองลาดพร้าวและคลองน้ำแก้วอย่างต่อเนื่อง ปรากฏว่ามีฝนตกลงมาเพิ่ม เลยส่งผลให้มีน้ำต้องเร่งระบาย และทุกวันนี้กรุงเทพมหานครได้เปิดเครื่องสูบน้ำในคลองต่อเนื่องทุกวันเพื่อลดระดับน้ำในคลองอย่างต่อเนื่อง เมื่อน้ำในคลองสามารถลดต่ำได้มากที่สุดก็จะสามารถรับน้ำได้มากที่สุดเช่นกัน และขยะเองก็ยังเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้ไม่สามารถระบายน้ำได้ดีด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image