พาณิชย์วาง4ยุทธศาสตร์ ผู้นำออร์แกนิคอาเซียน ดันสู่ตลาดโลก

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้วางยุทธศาสตร์ด้านการตลาดสินค้าออร์แกนิค ปี 2560-64 ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์  ได้แก่ 1. การสร้างการรับรู้ของผู้ที่เกี่ยวข้องตลอด   ห่วงโซ่อุปทาน ตลอดจนพัฒนาฐานข้อมูลที่มีความทันสมัย เพื่อรองรับการดำเนินการด้านการตลาดและก้าวทันต่อการการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมนี้  2. ผลักดันมาตรฐานและระบบการรับรองออร์แกนิค โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาความรู้และมาตรฐานการผลิตเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคของไทยได้รับความน่าเชื่อถือในตลาดต่างประเทศ 3. การพัฒนาและขยายตลาดสินค้าและบริการออร์แกนิค โดยส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายและตรงกับความต้องการของผู้บริโภค และ 4. การพัฒนาและสร้างมูลค่าสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับออร์แกนิค ทั้งในตลาดภายใน และตลาดต่างประเทศ

สำหรับการทำตลาดต่างประเทศ ได้สร้างเครือข่ายออร์แกนิคร่วมกับสมาคมต่างๆ ในต่างประเทศ อาทิ สมาคมการค้าออร์แกนิคของสหรัฐ จัดงานแสดงสินค้าออร์แกนิคระดับโลก เช่น ANUGA BioFach และ All Things Organic เป็นต้น พร้อมกับร่วมมือกับหน่วยงานด้านออร์แกนิคของประเทศในกลุ่มอาเซียน จัดการประชุมจัดตั้งสมาพันธ์เกษตรอินทรีย์อาเซียน และระหว่างวันที่ 27-30 กรกฎาคมนี้ จะมีการจัดงาน Organic & Natural Expo ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

“การจัดตั้งสมาพันธ์เกษตรอินทรีย์อาเซียน เป็นก้าวแรกสร้างความร่วมมือด้านออร์แกนิคระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและร่วมส่งเสริมพัฒนาผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคของอาเซียน ให้เป็นผู้นำด้านการผลิตสินค้าออร์แกนิคโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ด้านอาหาร“ นางอภิรดีกล่าว

 

Advertisement

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image