น้ำท่วมหัวหินคลี่คลาย เผยปัญหาระบายน้ำลงทะเลไม่ทัน เหตุสิ่งกีดขวางเพียบ!

วันที่ 27 พฤษภาคม นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลทุกจุดเข้าสู่สภาวะปกติไม่มีผลกระทบกับการท่องเที่ยว รถทุกชนิดสามารถใช้เส้นทางถนนเพชรเกษมได้ตลอดสาย โดยเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้เตรียมความพร้อมหากมีฝนตกเพิ่ม โดยมีกระสอบทรายจำนวน 1,000 ชุด เครื่องสูบน้ำจากสำนักงานชลประทาน รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัด เฝ้าระวังพื้นที่บริเวณเชิงเขาเพื่ออพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย นอกจากนั้น ยังมีประชาชนที่มีจิตอาสาร่วมเก็บกวาดขยะที่กีดขวางทางระบายน้ำ สำหรับหมู่บ้านพงษ์นเรศน์ ซอยหัวหิน 102 พื้นที่ลุ่มต่ำมีน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี ทำให้มีน้ำท่วมขังเกือบทั้งหมู่บ้าน ล่าสุดประชาชนไม่มีปัญหาจากน้ำท่วม เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้วางแผนเร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง

นายกิตติกรณ์ เทพอยู่อำนวย หัวหน้าสำนักงาน ปภ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมหัวหินส่วนหนึ่งเกิดจากการระบายน้ำลงทะเลไม่ทัน เนื่องจากในพื้นที่ชุมชนเมืองมีสิ่งปลูกสร้างกีดขวางทางน้ำ และมีการถมดินในบางจุดที่เดิมเป็นทางน้ำผ่าน

นายประภา นรทศ อดีตรองประธานสภาเทศบาลเมืองหัวหิน กล่าวว่า เดิมพื้นที่ในเขตชั้นในของเมืองหัวหินมีโครงการตามพระราชดำริเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมหัวหินและวังไกลกังวลตั้งแต่ปี 2542 ต่อมามีการขุดคลองโคกเกลือ คลองนิล และคลองแม่จำเนียรในหลายชุมชนเพื่อระบายน้ำตลอดแนวจากฝั่งตะวันตกลงทะเล แต่ปัจจุบันพบว่าไม่มีสภาพคลองตามธรรมชาติ เนื่องจากมีนายทุนถมคลองเพื่อใช้ประโยชน์ทางธุรกิจ ที่ผ่านมามีการร้องเรียนถึง ป.ป.ช. และหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ไม่มีความคืบหน้า

นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่เปิดให้บริการท่องเที่ยวน้ำตกป่าละอูที่ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ตามปกติ เนื่องจากไม่มีปัญหาน้ำป่าไหลหลาก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image