สสส.-ทันตแพทย์ ร่วมใจวิ่ง เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก หวังกระตุ้นเยาวชนไม่ริอยากลอง

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ทพ.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมวิ่งเนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก 31 พฤษภาคม 2560 : NoNo Fun Run 2017 จัดโดยเครือข่ายทันตแพทย์ไทยต้านภัยยาสูบ ร่วมกับ สมาพันธ์นิสิตนักศึกษาทันตแพทย์แห่งประเทศไทย และสสส. เพื่อปลุกกระแสสังคมในการให้ตระหนักถึงอันตรายและผลกระทบของยาสูบ สร้างค่านิยมที่ถูกต้องให้กับเยาวชน Generation Z  ให้หันมาวิ่งออกกำลังกาย ที่ช่วยให้ทุกชีวิตมีสุขภาพ และยังช่วยให้สามารถเลิกสูบบุหรี่ด้วย โดยมีนักวิ่งจากภาคีเครือข่ายควบคุมยาสูบ  ทันตแพทย์  นิสิตนักศึกษาทันตแพทย์ กลุ่มผู้สูบที่เลิกสูบบุหรี่ และประชาชนทั่วไปกว่า 500 คน

โดยทพ.สุปรีดา กล่าวว่า องค์การอนามัยโลก กำหนดให้วันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก (World No Tobacco Day)เพื่อกระตุ้นให้ผู้สูบบุหรี่เลิกสูบ และให้รัฐบาล ชุมชน และประชากรโลก ตระหนักถึงพิษภัยและอันตรายของบุหรี่ต่อสุขภาพ และส่งผลกระทบต่อสังคม เศรษฐกิจทั้งในระดับบุคคลจนถึงระดับประเทศ ซึ่งในปีนี้องค์การอนามัยโลกได้ประกาศคำขวัญ ว่า “Tobacco: a  threat to development” หรือ “บุหรี่ : ภัยคุกคามต่อการพัฒนา” โดยตลอด15 ปีที่ผ่านมา สสส. ร่วมกับภาคีเพื่อการควบคุมยาสูบทุกภาคส่วน ขับเคลื่อนมาตรการควบคุมยาสูบ เพื่อให้สถานการณ์การบริโภคยาสูบในประเทศไทยดีขึ้น ด้วยการใช้มาตรการที่มีประสิทธิผล พร้อมพัฒนารากฐานทางวิชาการ ค่านิยมในสังคม รวมทั้งนโยบายและการบังคับใช้ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปัจจุบันสถานการณ์การสูบบุหรี่มีแนวโน้มดีขึ้น แต่ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน

“ผลสำรวจสถานการณ์การสูบบุหรี่ของไทยล่าสุด ปี 2558 พบว่า คนไทยสูบบุหรี่ 10.9 ล้านคน โดยกลุ่มอายุ 30 ปีขึ้นไป ที่เสียชีวิตจากโรคที่เกิดจาการสูบบุหรี่ คิดเป็น 50,710 คน แบ่งเป็นผู้ชาย 42,989 คน ผู้หญิง 7,721คน โดยความสูญเสียดังกล่าวหากจะประมาณการความสูญเสียทางเศรษฐศาสตร์ จากโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่ มีมูลค่าความสูงถึง 74.9 พันล้านบาท คิดเป็น 0.78 ของ อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) และประมาณการค่าสูญเสียผลิตภาพจากการตายก่อนวัยอันควรเท่ากับ 61,219 ล้านบาท ดังนั้นการรณรงค์ให้ความรู้อันตรายจากบุหรี่จึงเป็นเรื่องสำคัญเพื่อป้องกันไม่ให้เยาวชนเข้าสู่วงจรการสูบบุหรี่” ทพ.สุปรีดากล่าว

Advertisement

พลโทพิศาล  เทพสิทธา ผู้จัดการโครงการทันตแพทย์ไทยต้านภัยยาสูบ กล่าวว่า โครงการทันตแพทย์ไทยต้านภัยยาสูบ ร่วมกับ สสส. ได้ดำเนินงานเพื่อควบคุมการบริโภคยาสูบของเยาวชนในฐานะตัวแทนบุคลากรในวิชาชีพทันตแพทย์มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการให้ความรู้ผลกระทบของยาสูบ และการสร้างค่านิยมไม่สูบบุหรี่และปกป้องเยาวชน โดยเฉพาะ Generation Z  ผู้ที่เกิดตั้งแต่ปี 2540 เป็นต้นมา  หรือผู้ที่มีอายุระหว่าง  7 – 20 ปี  ในปี 2560  เพื่อให้เยาวชนไทยไม่เสพติดบุหรี่ ไม่เริ่มและไม่เลือกใช้ยาสูบตลอดชีวิต รวมทั้งการปลูกฝังเจตคติให้ทันตบุคลากรทันตแพทย์เป็นต้นแบบในการควบคุมการบริโภคยาสูบ ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงานวิ่งรณรงค์ไม่สูบบุหรี่ ประกอบด้วย อาทิ ซุ้มให้ความรู้เรื่องพิษภัยบุหรี่ ซุ้มให้ข้อมูลเรื่อง พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 และการรณรงค์เชิญชวนเลิกบุหรี่ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงาน และบุคคลทั่วไปได้ตระหนักถึงอันตรายและผลกระทบของการใช้ยาสูบ ในช่วงวันงดสูบบุหรี่โลก 31พฤษภาคม ที่จะถึงนี้

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image