‘จี7’ จี้บริษัทอินเตอร์เน็ตปราบเนื้อหาสุดโต่งบนโลกออนไลน์ สกัดภัยคุกคามก่อการร้าย

AFP PHOTO / POOL / PHILIPPE WOJAZER

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 7 ชาติ หรือจี7 เรียกร้องมาตรการจากบริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย ในการต่อสู้กับเนื้อหาสุดโต่งทางออนไลน์ พร้อมประกาศกร้าวว่าจะยกระดับการต่อสู้กับการก่อการร้ายหลังเหตุการณ์โจมตีของมือระเบิดในเมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมาซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 22 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็กหลายคน

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันจากบรรดาผู้นำจี7ในการประชุมหารือที่เมืองตาออร์มินา บนเกาะซิซิลี ประเทศอิตาลีในการเรียกร้องประเด็นดังกล่าว โดยจี7 ยังประกาศถึงความพยายามที่จะติดตามและดำเนินคดีกับนักรบต่างชาติที่เดินทางกระจัดกระจายมาจากพื้นที่ขัดแย้งอาทิ ซีเรียที่นางเมย์ระบุว่าเป็นพัฒนาการที่เป็นไปตามสภาวะธรรมชาติของภัยคุกคามนี้

นางเมย์กล่าวในการแถลงข่าวว่า “เราเห็นพ้องกันว่า ภัยคุกคามจากดาอิช มีวิวัฒนาการโดยที่ไม่ได้หายไปไหน” ทั้งนี้ดาอิชเป็นชื่อภาษาอารบิกของกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลามหรือไอเอส

“การที่พวกเขาพ่ายแพ้ในอิรักและซีเรียทำให้นักรบต่างชาติจำนวนมากเดินทางกลับประเทศมาพร้อมกับอุคมคติแห่งความเกลียดชังของกลุ่ม และเผยแพร่เรื่องเหล่านี้บนโลกออนไลน์” นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าว

Advertisement

กลุ่มจี7 ได้ระบุถึงยุทธศาสตร์เรื่องนี้ไว้ในแถลงการณ์ร่วมของที่ประชุม โดยเรียกร้องให้บริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต มีมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการจัดการกับเนื้อหาสุดโต่งที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายบนโลกออนไลน์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image