‘ผอ.ชทพ.’ดักคอ4คำถามบิ๊กตู่ ไม่พ้นอยากอยู่ต่อ ชี้’เลือกตั้ง’คำตอบที่ดีที่สุด

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตั้ง 4 คำถามถึงประชาชนถึงอนาคตของการเลือกตั้งและการได้มาซึ่งรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลว่า เข้าใจเป็นประเด็นที่ต้องการสวนกลับนักการเมืองบางคนที่แสดงความเห็นคัดค้านการเลื่อนโรดแมปเลือกตั้งหลังจากที่มีเหตุการณ์ความไม่สงบในโรงพยาบาลกลางกรุงเทพฯ แต่ทั้งนี้ ตนไม่ทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งใจที่ต้องการคำตอบจากคำถามดังกล่าวหรือไม่ เพราะคำถามดังกล่าวมีลักษณะเป็นคำถามนำ และมีผลกระทบทางความรู้สึกของทุกฝ่าย ตนในฐานะที่เป็นนักการเมืองมีความไม่สบายใจเพราะเป็นประเด็นที่พูดผ่านรายการที่มีการออกอากาศอย่างเป็นทางการไปทั่วประเทศ การสื่อสารดังกล่าวถือเป็นสร้างแรงกดดันทางการเมืองต่อทุกฝ่าย รวมถึงสร้างความลำบากให้กับรัฐบาล

“เข้าใจว่าในรายการที่นายกฯ พูดออกอากาศมีผู้เตรียมบทไว้ล่วงหน้า คนที่ทำคำพูดให้นายกฯ ควรระมัดระวังและทบทวนการเขียนเนื้อหาที่สร้างผลกระทบและไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาล ซึ่งเปรียบได้กับมือข้างหนึ่งของรัฐบาลกำลังทำเรื่องปรองดอง แต่ก็มีคนที่อยู่ข้างหลังส่งลิ่มให้ และเมื่อรวมกันก็ทำให้ลิ่มนั่นกระเทาะปรองดองจนแตก ดังนั้น ทุกฝ่ายควรหลีกเลี่ยงการกดดัน และความตึงเครียดทางการเมือง”นายนิกร กล่าว

นายนิกร กล่าวว่า ขอให้รัฐบาลเห็นใจฝ่ายการเมืองด้วย เพราะขณะนี้เป็นเวลากว่า 3 ปีแล้วที่รัฐบาลคสช.เข้าบริหารประเทศและพยายามไม่สร้างแรงกดดันอะไร เพื่อให้รัฐบาลเตรียมความพร้อมไปสู่การเลือกตั้ง การที่พล.อ.ประยุทธ์ พูดถึงคำถาม 4 คำถามดังกล่าวจึงทำให้มีผู้มองได้ว่ารัฐบาลคสช. ต้องการอยู่ต่อไปใช่หรือไม่ และเมื่อถูกแปลความไปเช่นนั้น ตนกังวลว่ารัฐบาลจะตกในภาวะลำบากได้ อย่างไรก็ตามหากจะให้ประชาชนได้ตอบทั้ง 4 คำถามนั้น ตนมองว่าอาจให้คำตอบที่ชัดเจนได้ดีที่สุด คือ ผ่านการเลือกตั้ง ไม่ใช่ให้หน่วยงานรัฐหน่วยใดดำเนินการรับคำตอบจากประชาชน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image