‘พท.’ถามกลับบิ๊กตู่ 4 ข้อ ถ้าไม่กลัวเสียงปชช. ท้าลงเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ตั้งคำถาม 4 ข้อ เพื่อรับทราบความคิดเห็นของประชาชนว่า พท.มั่นใจว่าประชาชนก็อยากฟังคำตอบจากพล.อ.ประยุทธ์ ในประเด็นการเลือกตั้งเช่นกัน จึงขอตั้งคำถามให้ตอบใน 4 คำถาม ดังนี้ 1.การที่ท่านเป็นห่วงว่าประชาชนอาจจะเลือกคนผิด ถ้าท่านเคารพความคิดเห็น เชื่อมั่นในการตัดสินใจของประชาชน ว่าประชาชนมีความรู้ มีความเข้าใจ สามารถมีการตัดสินใจที่ดีได้ คนทั้งประเทศจะเลือกใคร พรรคใด แสดงว่าเขาได้มอบฉันทานุมัติให้ไปแล้ว เช่นเดียวกับการเลือกตั้งในฝรั่งเศส เกาหลีใต้ หรือแม้แต่อังกฤษในเร็วๆนี้ คำถามคือ ท่านคิดว่า ผู้นำที่เข้าสู่อำนาจโดยการรัฐประหารกับผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั้งประเทศ ใครสง่างามมากกว่ากัน

2.การที่ท่านตั้งคำถามว่า การเลือกตั้งครั้งต่อไป จะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่นั้น ถ้าเปรียบเทียบกับปัจจุบันที่เครือข่ายแม่น้ำ 5 สาย ล้วนมีจุดกำเนิดมาจากที่เดียวกันคือมาจากคสช. มาตรวจสอบกันเอง กับการเลือกตั้งครั้งหน้า ที่จะมีส.ว.สรรหา ที่แม้ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่จะมีส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน มาทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ที่การตรวจสอบจะเข้มข้นขึ้น ถามว่าระหว่างการมีธรรมาภิบาลแบบลูบหน้าปะจมูก องค์กรตรวจสอบเปลี่ยนเป็นองค์กรฟอกขาว กับกับการตรวจสอบที่เข้มข้น มีตัวแทนยึดโยงกับประชาชน แบบไหนดีกว่ากัน แบบไหนตรงใจ ถูกใจพล.อ.ประยุทธ์มากกว่ากัน

3.พล.อ.ประยุทธ์กังวลใจอะไร กับเสียงของประชาชน ที่จะกำหนดอนาคตประเทศ ด้วยมือของเขาเอง หลักการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตยสากลทั่วโลก จะทำหน้าที่ให้การตัดสินของประชาชนเสียงข้างมากของประเทศ เป็นเสียงชี้ขาดว่าใครจะได้เข้ามาบริหารประเทศ ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน ลับลวงพราง พรรคที่ได้คะแนนอันดับ1 ก็ควรจะได้เป็นแกนนำรัฐบาล เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าพรรคนั้นจะมีนโยบายอย่างไร หัวหน้าพรรคจะเป็นใคร แล้วพล.อ.ประยุทธ์ เดือดร้อนอะไร หรือกลัวเสียงประชาชนทำไม

4.ในระยะหลังๆพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ค่อยปฏิเสธอย่างแข็งขันเหมือนเมื่อก่อน ว่าจะไม่เข้าสู่การเมืองหลังการเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็นเรื่องดีหากท่านประกาศตั้งพรรคการเมือง อาจจะมีนักการเมืองและประชาชนส่วนหนึ่งสนับสนุนเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชน พล.อ.ประยุทธ์ ก็สามารถนำผลงานการแก้ปัญหาเศรษฐกิจไปหาเสียงกับประชาชนได้ถ้าลงสมัครรับเลือกตั้ง จึงอยากถามว่า หากท่านจะเข้าสู่อำนาจหลังการเลือกตั้ง ท่านมีแนวทางตั้งพรรคลงแข่งขันเพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน หรือจะใช้วิธีพิเศษในการเข้าสู่อำนาจ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image