มท.สั่งการจังหวัดปริมณฑลตั้งกองอำนวยการแก้น้ำท่วม

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย(มท.) ได้ส่งข้อความด่วนที่สุดผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ ถึงเรียนผู้ว่าราชการจังหวัด(ผวจ.),ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด(ปภ.จ.),นายอำเภอ, กำนันผู้ใหญ่ และผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่นในจังหวัดปริมณฑลที่มีพื้นที่รอบ กทม.ทุกจังหวัด เรื่องแนวทางในการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากน้ำท่วมพื้นที่ กทม.กับจังหวัดปริมณฑลว่า ตามที่ได้เกิดพายุฝนตกในพื้นที่ กทม.และจังหวัดใกล้เคียงติดต่อกัน ทำให้มีพื้นที่บางแห่งถูกน้ำท่วม เกิดปัญหาการระบายน้ำและการจราจร ส่งผลให้ประชาชนเดือดร้อนนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว มท.จึงขอให้ผวจ.ปริมณฑลหรือเป็นพื้นที่รองรับการระบายน้ำจาก กทม. ดำเนินการ ดังนี้

1.ให้จังหวัดจัดตั้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(กอ.ปภ.)จังหวัดเพื่อทำหน้าที่บริหารจัดการแก้ไขปัญหาสถานการณ์น้ำท่วมพร้อมทั้งทำหน้าที่ประสานงาน กับ กทม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากภาวะฝนตกเช่น การระบายน้ำและการจราจรตลอดจนปัญหาอื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่

2.มท.ขอทบทวนขั้นตอนการบริหารสถานการณ์ในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบสาธารณภัยซึ่งมท.เคยแจ้งไปแล้ว ดังนี้
-การพิจารณากำหนดพื้นที่ปัญหาหรือพื้นที่สำคัญ
-การกำหนดผู้รับผิดชอบบริหารสถานการณ์หรือแก้ไขปัญหาประจำพื้นที่ดังกล่าว
-การพิจารณากำหนดวิธีการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนตลอดจนพิจารณาการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆที่เหมาะสมกับพื้นที่และสถานการณ์ในห้วงเวลาต่างๆ
-ขอให้ ผวจ.แต่งตั้งผู้ติดตามผลการปฏิบัติงานตามขั้นตอนข้างต้นไว้ด้วยเพื่อรายงานผลการปฏิบัติงานหรือปัญหาอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นระหว่างปฏิบัติงาน จะได้เข้าไปช่วยอำนวยการแก้ไขปัญหาในพื้นที่หรือขอรับการสนับสนุนมายัง มท.(ปภ.)หรือส่วนราชการอื่นๆในส่วนกลาง
-ให้ดำเนินการประชาสัมพันธ์หรือชี้แจงทำความเข้าใจ/สร้างการรับรู้กับประชาชนในพื้นที่ที่มีสถานการณ์ให้ได้รับทราบถึงการทำงานช่วยเหลือประชาชนของเจ้าหน้าที่รัฐหน่วยต่างๆอย่างกว้างขวางทุกช่องทางตามแนวทางที่ได้แจ้งไปแล้วด้วย

3.ขอมอบหมายให้กรม ปภ.เป็นผู้ประสานงานหลัก ระหว่าง มท.และจังหวัดกับ กทม.รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ ที่เข้าไปปฏิบัติงานในพื้นที่ กทม.และจังหวัดปริมณฑลเพื่อแก้ไขปัญหาในครั้งนี้

Advertisement

4.ขอให้จังหวัดกำชับนายอำเภอ/กำนัน/ผญบ.รวมทั้งผู้บริหาร อปท.ในพื้นที่ให้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมและสภาวะพายุฤดูฝนที่อาจมีฝนตกติดต่อไปอีก เพื่อเตรียมเข้าช่วยเหลือประชาชนทันทีที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่องตามแผน ปภ.ชาติและระเบียบ มท.ว่าด้วยการช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยของ กรม ปภ. อย่างใกล้ชิด

5.งานที่ต้องให้ความสำคัญเร่งด่วนเป็นกรณีพิเศษในขณะนี้คือ การประสานงานในการกำหนดช่องทางระบายน้ำหรือพื้นที่รองรับการระบายน้ำ/การจราจร รวมทั้งการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบจากการบริหารระบบระบายน้ำของ กทม.

6.สำหรับจังหวัดที่อยู่ในเขตชลประทานลุ่มน้ำเจ้าพระยาให้ประสานงานกับหน่วยชลประทานพื้นที่โดยใกล้ชิดเพื่อร่วมกันบริหารจัดการระบบระบายน้ำออกไปเก็บไว้ในพื้นที่รับน้ำที่กำหนดไว้แล้วด้วย ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้ระบบการระบายน้ำมีผลต่อพื้นที่จังหวัดปริมณฑล ส่วนจังหวัดที่อยู่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา ก็ให้ประสานงานกับหน่วยงานชลประทานในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อบริหารจัดการระบายน้ำไปกักเก็บไว้ในพื้นที่ที่กำหนดสำหรับใช้ในฤดูขาดแคลน ซึ่ง มท.ได้แจ้งขั้นตอนการปฏิบัติไปแล้วด้วย

Advertisement

หากจังหวัดมีปัญหาหรืออุปสรรคในการปฏิบัติงานประการใดให้รายงานเข้ามาที่กรมปภ.และรองปลัดกระทรวงมหาดไทยหัวหน้ากลุ่มงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยหรือผู้ช่วยปมท.ได้ตลอดเวลา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image