บางปลาม้าคันกั้นน้ำพัง น้ำทะลักท่วมพันไร่จมน้ำ นายอำเภอรุดช่วยเหลือ

ที่จังหวัดสุพรรณบุรี สถานการณ์ในแม่น้ำท่าจีนขณะนี้ มีปริมาณสูงขึ้น พื้นที่เกษตรกรได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะในพื้นที่ราบลุ่มอย่าง อำเภอบางปลาม้าและอำเภอสองพี่น้อง ซึ่งขณะนี้ อำเภอบางปลาม้า ขณะนี้ ได้รับผลกระทบกว่า 12 ตำบล ได้แก่ ต.วัดโบสถ์ ต.วังน้ำเย็น ต.มะขามล้ม ต.บางใหญ่ ต.บางปลาม้า ต.วัดดาว ต.โคกคราม ต.จรเข้ใหญ่ ต.องครักษ์ ต.สาลี ต.กฤษณา ต.ตะค่า บ้านเรือนที่อยู่ติดกับริมน้ำท่าจีนได้เอ่อท่วมแล้ว

โดยล่าสุดที่ พื้นที่ตำบลวัดโบสถ์ อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ชาวนาได้รับผลกระทบหนัก หลังเกิดคันกั้นน้ำพังครืนลงมา บริเวณนาหมู่ที่ 9 และมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นในคลอง ร.2ซ้าย ทำให้น้ำเอ่อท่วมทะลักเข้าพื้นที่นาข้าวจมน้ำเสียหายไปแล้ว กว่า 1 พันไร่แล้ว ในพื้นที่ หมู่ที่ 1 ,4,6,9,11 จำนวน 5 หมู่บ้าน อ่วมหนัก ขณะนี้ชาวบ้านได้ช่วยกันกรอกกระสอบทราย นำไม้ยูคา ลิปตัส มาทำเสาหลักทำคันกั้นน้ำ และทำแนวคันดินแนวป้องกัน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำทะลักเข้าท่วมนาข้าว โดยมีนายอำเภออำเภอบางปลาม้า นายกอบต.วัดโบสถ์ อบจ.สุพรรณบุรี ร่วมกันนำรถแมคโครมาตักดินเพื่อทำคันกั้นน้ำ นำทราย กระสอบทราย หินคลุก มาช่วยเหลือเบื้องต้น ขณะนี้ชาวนาก็เร่งช่วยกันทำแนวคันกั้นน้ำ กรอกกระสอบทรายนับพันลูก

ด้านนายอนันต์ นาคนิยม นายอำเภอบางปลาม้า กล่าวว่า ขณะนี้พื้นที่ ตำบลวัดโบสถ์ อำเภอบางปลาม้า ได้รับผลกระทบหนักมาก เนื่องจากคันกั้นน้ำได้พังครืนลงมา ในช่วงฝนตกหนัก 2 วันมานี้ ซึ่งเป็นตัวแปร ทำให้น้ำได้เอ่อทะลักเข้าท่วมพื้นที่นาข้าว กว่า 1พันไร่ จมน้ำเสียหายไปแล้ว ส่วนกำลังช่วยกันกู้คืนอีกกว่าพันไร่ ในพื้นที่ตำบลวัดโบสถ์ ซึ่งทางหน่วยงานของจังหวัดสุพรรณบุรี หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็เร่งระดมเข้ามาช่วยเหลือ โดยนายอำเภอเองก็มาให้กำลังใจตลอด อยู่กับชาวบ้าน เนื่องจากขณะนี้ชาวบ้านกำลังเครียด และหวั่นน้ำจะเข้าท่วมนา จึงต้องมาให้กำลังใจให้ลุกสู้ ซึ่งก็ดีขึ้น หลายคนมีกำลังใจมากขึ้น ส่วนภาพรวมในสถานการณ์ขณะนี้ อำเภอบางปลาม้าซึ่งเป็นพื้นที่ราบลุ่ม ตอนนี้ได้รับผลกระทบจำนวน 12 ตำบล พื้นที่การเกษตรเสียหายไปแล้ว 1 พันไร่ กำลังจ่อท่วมอีกกว่า 1 หมื่นไร่ ในพื้นที่อำเภอบางปลาม้า ขณะนี้ก็กำลังระดมกำลังเร่งช่วยเหลือชาวนา ด้วยการประสานงานกับทุกหน่วยงาน ทั้งการเอาเครื่องจักรกล มาขุดลอกคูคลอง และเสริมแนวคันดิน มีการกระชับพื้นที่แบ่งโซน เป็นสองชั้น ป้องกันน้ำทะลักเข้าท่วมอีกระลอก พร้อมมีการเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ต่อไป

นายเดโช ใหม่แย้ม ชาวนาในพื้นที่หมู่ที่1 ต.วัดโบสถ์ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า สิ่งที่ทำได้ตอนนี้ คือต้องร่วมมือกัน เพื่อช่วยเร่งระดมช่วยกันทำแนวป้องกันเสริมคันกั้นน้ำ อย่างเร่งด่วนหวั่นท่วมจมน้ำหมด เบื้องต้นก็ได้รับการช่วยเหลือหน่วยงานจากทางจังหวัด สุพรรณบุรี ทั้งเครื่องจักรกลรถแบคโฮ ในการตักดิน ขุดลอกคูคลอง เพื่อเสริมแนวดินให้สูงขึ้นและทำเป็นแนวโดยรอบ อีกส่วนหนึ่งชาวนาก็ได้มาร่วมกันทำการกรอกกระสอบทราย หินคลุก ขนไม้ มาช่วยกันทำแนวป้องกันน้ำ ให้ได้มากที่สุด ขณะนี้นาข้าวที่ท่วมจมน้ำแล้วชาวนาก็เครียด ไม่รู้จะทำยังไง บางคนเครียดถึงกับร่ำไห้ เพราะต้นข้าวเพิ่งจะได้แค่เดือนเดียว ก็มาจมน้ำแล้ว ก็ได้แต่ช่วยกันป้องกันในส่วนที่เหลือ อีกหลายพันไร่ที่น้ำก็จ่อจะท่วมอีกระลอก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image