คนที่ปราบโกง กลับโกงเสียเอง : โดย สมหมาย ภาษี

แฟ้มภาพ

ทุกวันนี้เราจะได้ยินได้ฟังเรื่องราวตามที่จั่วหัวไว้ข้างต้นบ่อยมาก เรื่องที่สื่อมวลชนและประชาชนพูดถึงมากที่สุดก็คือข่าวการโกงของเจ้าหน้าที่ DSI และ ปปง. ซึ่งเกี่ยวโยงกับการซื้อขายที่ดินของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น เรื่องนี้คนที่เป็นชาวบ้านได้ฟังแล้วทุกคนย่อมถามเป็นคำถามเดียวกันว่า หน่วยงานแบบนี้ในประเทศนี้โกงได้อย่างไร ในเมื่อเขาเป็นหน่วยงานที่ปราบโกง ที่ตรวจสอบการฟอกเงิน ที่มีหน้าที่ปราบโกงรายการใหญ่ๆ โดยเฉพาะ และอยู่ภายใต้การกำกับของใคร ระดับสูงแค่ไหน ไม่ต้องพูดถึง

หน่วยงานที่เรียกว่าองค์กรอิสระ ที่รับผิดชอบดูแลการใช้จ่ายเงินของภาครัฐทั้งหมด เช่น สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ก็มีข่าวว่าอดีตผู้บริหารสูงสุดถูกศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ตัดสินว่าผิด มีโทษจำคุกข้อหาใช้เงินหลวงผิดประเภท (ทราบว่ากำลังนำเรื่องสู่การพิจารณาของศาลฎีกา) และถ้าสุดท้ายผิดจริง ประเทศไทยเราจะเอาหน้าที่ไหนไปพูดในสังคมโลก พูดมากเขาก็จะถามว่า อันดับคอร์รัปชั่นระดับโลกของไทยยังอยู่ที่เกิน 100 ยังจะมาพูดอะไรกับเขาได้อยู่อีกหรือนี่ ศักดิ์ศรีของชาติหายไปเกือบหมดแล้วรู้สำนึกกันบ้างหรือเปล่า

มีอีกเรื่องหนึ่งที่ถือว่าคลาสสิกมาก ที่เป็นข่าวฮือฮามากเมื่อประมาณปีที่แล้ว คือข่าวที่ว่าเจ้าหน้าที่สรรพากรซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับอธิบดี ถูกกล่าวหาจาก ป.ป.ช. ว่าได้ร่วมกันทำการโกงภาษี VAT หรือภาษีมูลค่าเพิ่ม ต่างกรรมต่างวาระ เป็นจำนวนหลายพันล้าน ใครจะเชื่อว่าระดับอธิบดีสรรพากรเองจะโกงภาษีหลักของชาติ ที่ตนมีหน้าที่รับผิดชอบจัดเก็บอยู่ได้ลงคอ

ความจริงการกระทำผิดประพฤติมิชอบของข้าราชการในประเทศไทยเกิดขึ้นมาตลอด แต่ครั้งก่อนๆ ไม่น่าเกลียดเหมือนสมัยนี้ ในช่วงประชาธิปไตยเบ่งบานมากในระยะยี่สิบปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่วิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้งในปี 2540 ปรากฏว่าเรื่องประพฤติชั่วของนักการเมืองและข้าราชการมีให้เห็นดาษดื่นและเข้มข้นขึ้นมาเรื่อย บรรดาข้าราชการเก่าๆ ที่เกษียณไปแล้ว ได้ยินข่าวแต่ละเรื่องต้องอุทานกันแทบทุกคนว่า…เอ สมัยเก่าไม่เห็นมันเป็นอย่างนี้เลย เดี๋ยวนี้มันเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย

Advertisement

คำตอบง่ายๆ ก็คือว่า เดี๋ยวนี้ข้าราชการเองซึ่งอดทนทำงานด้วยเงินเดือน ไม่พอเลี้ยงตัวเอง ครอบครัว และพ่อ-แม่มานานแสนนาน คงหมดความอดทนกับภาวะทุกข์ยาก แต่ละเดือนชักหน้าไม่ถึงหลัง เมื่อเห็นตัวอย่างนักการเมืองและข้าราชการชั้นผู้ใหญ่โกงได้โกงเอา เขาก็เอาด้วย ดูๆ แล้วก็ไม่ได้ทำอะไรเกินหน้าที่การงานมากมายนัก ส่วนใหญ่ทำงานด้านไหนก็โกงกินด้านนั้น เพราะตนเองไม่มีปัญญามาก มีแต่ความรู้ด้านงานที่ทำเท่านั้นเอง ก็โกงในเรื่องที่ตนรับผิดชอบอยู่นั่นแหละง่ายดี

นอกจากเรื่องปากท้องแล้ว ความอยากได้ตำแหน่งงานที่ดีหรือที่สูงขึ้น เพื่อให้มีเงินเดือนมากขึ้นและเพื่อให้มีช่องทางในการหาเงินด้วยวิธีพิเศษได้มากขึ้น ก็เป็นปัจจัยที่สำคัญมากประการหนึ่งให้ข้าราชการหรือเจ้าพนักงานของรัฐจำต้องหาเงินมากเข้าไว้ เพื่อให้เหลือพอที่จะวิ่งหาตำแหน่งที่ดีขึ้น และรวมทั้งการส่งส่วยให้เจ้านาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าราชการตำรวจและข้าราชการฝ่ายปกครอง เรื่องนี้มีมาแต่โบราณ แต่ไม่ชุกชุมเท่าสมัยนี้

เรื่องแบบนี้ปิดไม่มิด ยิ่งสถาบันต่างชาติที่จัดอันดับคอร์รัปชั่นของประเทศต่างๆ ทั่วโลกทุกปี เขายืนยันว่าข้อมูลของเขาถูกต้อง มีมากพอที่จะจัดอันดับให้ตรงและถูกต้อง เขารู้แม้กระทั่งว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลเรื่องฉ้อโกงในประเทศทำงานกันอย่างไร ทำไมยิ่งทำงานหนัก การทุจริตคอร์รัปชั่นในประเทศไทยไม่ลดลง แต่กลับเพิ่มสูงขึ้น เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วมีประกาศออกมาว่าประเทศไทยมีการคอร์รัปชั่นสูงเป็นอันดับที่ 101 ใน 176 ประเทศทั่วโลก แล้วคอยดูว่าในเดือนธันวาคม 2560 นี้จะอยู่ที่อันดับเท่าไหร่

ดูๆ แล้วประเทศไทยคงจะทำอะไรกับการปราบโกงปราบคอร์รัปชั่นได้ไม่มาก จะให้ตั้ง ป.ป.ช. และ สปท.ขึ้นมาอีกกี่หน่วยก็คงเอาไม่อยู่ ตราบใดที่เรื่องนี้ของไทยยังไหลโจ๊กเหมือนน้ำโสโครกที่ไหลลงท่อน้ำทิ้งอย่างไม่หยุดไม่หย่อน และตราบใดที่คนไทยทั่วไปจำนวนไม่น้อยยังเชื่อว่าในทุกวันนี้เขายังหารัฐบาลที่ปราบการโกงไม่ได้

โดย สมหมาย ภาษี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image