เกณฑ์มาตรฐานอาคารด้านพลังงาน (Building Energy Code, BEC)

กระทรวงพลังงาน โดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ได้ออกกฎกระทรวงว่าด้วยกำหนดประเภทหรือขนาดของอาคาร และมาตรฐานหลักเกณฑ์ และวิธีการในการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน ปี พ.ศ. 2552 ตามมาตรา 19 แห่งพระราชบัญญัติการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2535 (แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2550) เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในภาคอาคาร โดยเริ่มต้นตั้งแต่การออกแบบอาคารให้สามารถลดความร้อนเข้าสู่อาคาร และเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือที่เรียกว่า ว่าเกณฑ์มาตรฐานการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน (Building Energy Code; BEC) ซึ่งมีเกณฑ์การประเมิน 5 ระบบดังนี้

1. ระบบกรอบอาคาร เป็นการลดความร้อนเข้าสู่อาคารทางหลังคาและผนังอาคาร
2. ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง เป็นการส่งเสริมการให้ใช้หลอดไฟประหยัดพลังงาน
3. ระบบปรับอากาศ เป็นการสนับสนุนให้ใช้เครื่องปรับอากาศเบอร์ 5
4. ระบบผลิตน้ำร้อน
5. เกณฑ์การใช้พลังงานรวม

ซึ่งใช้บังคับกับอาคารที่จะก่อสร้างใหม่หรือการดัดแปลงที่มีพื้นที่รวมกันทุกชั้นในหลังเดียวกันตั้งแต่ 2,000 ตารางเมตรขึ้นไป กับอาคาร 9 ประเภท ได้แก่ สถานพยาบาล สถานศึกษา สำนักงาน อาคารชุด อาคารชุมนุมคน อาคารโรงมหรสพ อาคารโรงแรม อาคารสถานบริการ และอาคารห้างสรรพสินค้า ทั้งนี้ทาง พพ. ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงานมีหน้าที่ในการประสานงานและจัดกิจกรรมสนับสนุน ส่งเสริม และประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ ความเข้าใจในการออกแบบอาคารที่สอดคล้องกับกฎกระทรวง รวมถึงการฝึกอบรมผู้ตรวจประเมินแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน

ส่งแบบอาคารเข้าตรวจประเมินค่าการอนุรักษ์พลังงานได้ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และใช้เวลาเพียง 28 วันทำการ ติดต่อสอบถามและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-225-2412 และ www.2e-building.com

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image